2019-07-19 10:15:18

Ba Lan: Mùa tuyển sinh vào trung học 2019/2020

Ảnh minh họa (nguồn internet)


Sau 2 năm học thực hiện Cải cách giáo dục, bước chuyển đổi đã được hoàn tất bằng 2 kỳ thi: thi hết lớp 8 và thi tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS – Gimnazjum). Trong kỳ tuyển sinh lần này sẽ tuyển đồng thời vào cả năm thứ nhất lẫn năm thứ hai của các Trường Trung học. Các học sinh đã thi hết lớp 8 sẽ dự tuyển vào năm thứ nhất, còn các học sinh đã thi kết thúc THCS, thì vào năm thứ hai.Từ năm học 2019/2020 Giáo dục Quốc Ba Lan chính thức hoạt động trong hệ thống cơ cấu mới.

Cho đến nay, Giáo dục Ba Lan vẫn tổ chức đánh giá kết quả học tập của học sinh, sau mỗi cấp học, dựa trên 2 nguồn thông tin độc lâp, từ phía nội bô Nhà trường và từ phía ngoài trường, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban thi Trung ương. Tốt nghiệp mỗi cấp học được xác nhận bằng 2 văn bản: Chứng chỉ kết thúc trường, do Hiệu trưởng ký và Giấy chứng nhân kết quả thi hoăc kiếm tra cuối cấp, do Giám đốc Ủy ban thi Địa phương ký.

Theo quy định, kỳ thi hết lớp 8 (vẫn thường gọi là kỳ kiểm tra) là bắt buộc và được yêu cầu để kết thúc Trường Cơ bản. Tham gia thi gồm các học sinh lớp 8 của Trường Cơ bản và các hs của các Trường nghệ thuật có đào tạo chung thuộc phạm vi lớp 8. Không thể không đỗ kỳ thi lớp 8 do không có ngưỡng đểm tối thiểu để thi đỗ.

Còn THCS, thì được kết thúc bằng kỳ thi THCS. Tham gia kỳ thi này gồm các hs năm cuối.cấp. Không quy định kết quả tối thiểu, mà Thí sinh cần phải nhận được, để thi đỗ. Việc tham gia thi là điều kiên tốt nghiệp THCS. Song, kết quả thi là một trong những tiêu chí, được lấy làm chú ý khi tuyển vào các trường Trung học. Đây là kỳ thi cuối cùng trong Giáo dục Ba Lan. Trong năm 2019, THCS sẽ được xóa bỏ hoàn toàn.

Các tiêu chí tuyển vào các Trường Trung học sẽ được xác định trong các quy định luật riêng biệt. Trong giai đoạn đầu của tiến trình tuyển, các tiêu chí sau đây sẽ là bắt buộc:

  • kết quả thi hết lớp 8 hoặc thi kết thúc THCS ,

  • điểm trong chứng chỉ kết thúc Trường Tiểu học hoặc THCS về tiếng Ba Lan và hai môn giáo dục bắt buộc, được xác định bởi Giám đốc của Nhà trường tuyển sinh,

  • chứng chỉ kết thúc Trường Tiểu học hoặc THCS loại xuất sắc,

  • những thành quả được được nêu ra trong Chứng chỉ kết thúc Trường Tiểu học hoặc THCS.

Các tiêu chí tuyển đ/v những học sinh tốt nghiệp Tiểu học và Trung học cơ sở là như nhau, nhưng cách cho điểm là khác nhau. Điều này suy ra từ phạm vi khác biệt của thi kết thúc Tiểu học và THCS.

Trong thứ tự đầu tiên, được tiếp nhận vào các Trường Trung học, phải kể đến những người được giải thưởng các cuộc thi các môn học, được tổ chức bởi các Nhà thanh tra giáo dục và những người được giải hoặc được vào chung kết các cuộc thi Olimpic môn học, được tổ chức chỉ dành cho các đối tượng được lựa chọn trong cuộc thi do Bộ trưởng Giáo duc Quốc dân công bố.

Lịch tuyển sinh vào Trung học tại Tỉnh Mazowieckie, chia làm 2 đợt:

  • Đợt 1 – Tuyển nguyên tắc – từ 13-05 đến 25-07-2019,

  • Đợt 2 – Tuyển bổ sung – từ 26-07 đến 28-08-2019.

Bộ Giáo dục Quốc dân đã và đang chuẩn bị, để sao cho mõi học sinh tốt nghiệp Trường Cơ bản và THCS, từ 01-09-2019 đều có chỗ trong Trường Trung học.

Nguyễn Quỳnh Giao

Sửa lần cuối 2019-07-19 08:12:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook