2019-07-31 17:26:57

Tin vắn Ba Lan (01/08/2019)

1. Lạm phát đã tăng trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái đến tận 2,9%. Đây là con số cao nhất kể từ mùa thu năm 2012 và là bất ngờ với nhiều nhà kinh tế vì phần lớn họ dự báo chỉ số CPI chỉ tăng 2,6% mà thôi. Lý do chính là việc tăng giá thực phẩm mà từ lâu dân Ba Lan đã cảm thấy khi đi mua thực phẩm hàng ngày. Các chuyên gia cũng không có tin vui cho người tiêu dùng vì giá thực phẩm sẽ còn tăng. Chỉ số CPI vừa nói đã vượt mục tiêu của Ngân hàng Quốc gia Ba Lan. Hơn nữa, một số nhà kinh tế còn dự báo mùa thu này nó sẽ vượt 3% và vào mùa đông nó có thể vượt cận trên con số dự định của ngân hàng trung ương, tức con số 3,5%.


2. Thủ tướng Ba Lan đã ký quyết định từ 1-1-2020, trên bản đồ Ba Lan sẽ có 4 thành phố mới: Piątek (tỉnh łódzkie), Lututów(cũng tỉnh łódzkie), Czerwińsk nad Wisłą (tỉnh mazowieckie) và Klimontów (tỉnh śląskie). Bốn địa phương này trong quá khứ cũng đã có quyền thành phố. Ngoài ra, từ ngày đó, biên giới các xã sau cũng được mở rộng: Gorzów Wielkopolski (tỉnh lubuskie), Małomice (tỉnh lubuskie), Głogów Małopolski (tỉnh podkarpackie) và Szepietowo (tỉnh podlaskie).


3. Hãng hàng không LOT của Ba Lan sẽ tạo một trung tâm mới ở Budapest ở Hungary, cho khả năng bán vé transit tại đó để đi các nước châu Âu và các chuyến bay đi các châu lục khác. Lý do là sân bay Chopin ngày càng khó tăng công suất. Như vậy một phần các chuyến bay của Ba Lan có thể khởi hành từ Budapest. Ngày 22-09 năm nay, Ba Lan sẽ khởi động chuyến bay trực tiếp từ Budapest đi Seoul (Hàn Quốc). Từ thủ đô Hungary, máy bay sẽ bay vào các ngày thứ ba, thứ sáu và chủ nhật lúc 11h25. Việc thành lập trung tâm ở Hungary nằm trong chiến lược phát triển của hãng LOT, theo lời ông giám đốc hãng Milczarski – „ Năm 2015 chúng tôi chỉ có ở đó 41 chuyến bay trong mạng, hiện nay đã có 111 chuyến bay”. Ông cũng bổ sung là vào mùa hè 2020, hy vọng từ Budapest sẽ tăng một tuần lên 7 chuyến đi New York.


4. Nạn ăn cắp trên các chuyến tàu hỏa ở Ba Lan: Riêng hãng PKP Intercity đã chở trong năm 2018 là 38,5 triệu khách, còn theo số liệu của Cảnh sát Ba Lan ghi nhận chỉ có 163 vụ, Lực lượng bảo vệ đường sắt trong nửa đầu 2017 thống kê có 182 vụ ăn cắp theo các cách khác nhau (cùng kỳ tương tự của 2016 số vụ là 219). Các con số trên là chưa đầy đủ vì nhiều khách nước ngoài không muốn đợi phiên dịch khi khai báo. Khách hay mất ví lúc lên xuống tàu. Mất hành lý nhiều nhất là trên các chuyến tàu đêm toa ghế ngồi của TLK. Có hiện tượng chuốc thuốc mê vào trong đồ mời uống, đổ thuốc gây mê lên lò sưởi trong toa tàu... Có khi chúng đã theo dõi các khách mua hay đổi tiền ở các kantor từ trước. Ngay cả trên các chuyến tàu sang như Pendolino, khách cũng có thể bị mất hành lý để ở khoang đầu mỗi toa.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-07-31 15:24:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook