2019-08-05 12:35:24

Tin vắn Ba Lan (05/08/2019)

1.Sau hai năm rưỡi, đường cao tốc A1 vừa dài thêm 33 km – từ Pyrzowice đến giao lộ Częstochowa Południe. Đoạn mới vừa mở hôm thứ sáu 2/8 và nhờ nó thời gian chạy xe từ Częstochowa hay Vác-sa-va đi Katowice sẽ rút ngắn lại. Tổng Giám đốc Đường và Xa lộ Quốc gia đã ký các hợp đồng thi công mọi đoạn còn thiếu của đường cao tốc A1. Theo thời hạn các hợp đồng đã ký thì đoạn cuối cùng sẽ hoàn thành vào mùa thu năm 2022.

2. Đường cao tốc cho xe đạp (rowerostrada) ở Vác-sa-va giá 30 triệu zł vừa được làm xong. Đây là một đường dành cho xe đạp dọc theo phố Puławska và là cuộc đầu tư lớn nhất cho xe đạp trong lịch sử của thành phố. Theo dự kiến, đáng lẽ nó phải xong vào mùa thu năm ngoái, nhưng ta phải chờ đến hè này.

3. Một cách lừa đảo mới. Có ai gọi cho bạn từ các số sau? Hãy đừng nghe và đừng gọi lại, bạn có thể cháy túi đấy. Có nhiều cách lừa để rút tiền từ túi chúng ta. Một trong các cách là điện thoại từ các số giá cước cao. Ta gặp nguy hiểm nếu nghe máy và quyết định gọi lại vào chúng, khi đó vài giây gọi điện có thể có giá đến vài trăm złotych! Ủy ban Thông tin điện tử (Urząd Komunikacji Elektronicznej) cảnh báo thông thường bọn lừa đảo còn phát giả tín hiệu đã được ngắt máy, nhưng trong thực tế khi ta chưa tự mình nhấn nút đỏ chấm dứt cuộc gọi. Các số có đầu sau là các số bọn lừa đảo hay dùng:  +225  máy đăng ký ở Bờ biển Ngà; +675 -Ghi nê Xích đạo; +963 Siria; +689 Polynezja, thuộc địa Pháp; +247  Đảo Thăng thiên; +503 Salvador; +261 Madagascar; +678 Vanuatu; +998 Uzebekistan; +53 Cuba. Chớ nghe máy và đừng gọi lại!

4. Mê cung xanh (Zielony Labirynt) ở  Nieporęt là điểm vui chơi lý tưởng cho cả gia đình. Trên một cánh đồng ngô xanh người ta vạch ra gần 4 kilomet đường quanh co ở bên trong. Có một bản đồ giúp đi lại dễ bên trong mê cung. Trẻ em có thể học cách định hướng và cách đọc bản đồ, theo ông Mirosław Zieliński làm việc ở đây. Trong mê cung có 11 dấu ấn của các con vật giúp định hướng trên bản đồ, ngoài ra nó có các thông tin và những kiến thức thú vị như cây ngô có nguồn gốc từ đâu, có bao nhiêu giống và ai đưa nó về trồng ở châu Âu...Bên cạnh mê cung có các chỗ để rải chiếu nghỉ hay các bãi chơi cho trẻ em.

QV (tổng hợp từ các báo BL)

Sửa lần cuối 2019-08-05 11:19:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook