2019-08-06 06:03:39

Ba Lan: Thu giữ 1,2 tấn viên thuốc tác động để hãm hiếp phụ nữ

Văn phòng Cảnh sát điều tra Trung ương (CBŚP) vừa thu giữ 1,2 tấn viên thuốc tác động để hãm hiếp phụ nữ (pigułek gwałtu – viết tắt là GBL) và phá hủy kênh chuyển lậu.

Các nhân viên CBŚP ở Rzeszow đã phát hiện đường dây tội phạm. – „ Các nhân viên đã xác định có đường trung chuyển qua Ba Lan một hợp chất tác động thần kinh rất nguy hiểm GBL, thường gọi là giọt nước hay viên thuốc hãm hiếp. Đó là một loại thuốc phiện có tác dụng gây buồn ngủ, mất trí nhớ ngắn hay mất tự chủ. Nếu dùng quá liều hoặc kết hợp với rượu có thể gây tử vong” – bà Iwona Jurkiewicz, người phát ngôn của CBŚP thông báo.

Các cảnh sát đã phát hiện hợp chất đã được chuyển từ Trung Quốc đến Lit-va, sau đó qua Ba Lan để đi đến các nước Tây Âu và Nam châu Âu và Anh. Mọi điều chứng tỏ có vài người dính dáng đến vụ việc, trong đó có các công dân Ba Lan, Hà Lan và Lit-va. Cộng tác cùng với các nhân viên Sở Thuế-hải quan vùng Podkarpackie ở Przemyśl, họ đã thu giữ 1,2 tấn GBL, tương đương với gần 2,5 triệu liều thuốc phiện này. Các hợp chất GBL bị thu giữ nằm trong các gói chuyển phát nhanh.

- Với bề ngoài kinh doanh hợp pháp, các nghi can có thể đã gửi hơn 335 tấn thuốc phiện với giá chợ đen hơn 21 triệu euro. Các gói chuyển phát nhanh được gửi đi các quốc gia ở châu Âu, sau đó cũng có gửi về Ba Lan, và cả gửi đi Nam Mỹ và châu Á– bà phát ngôn viên CBŚP giải thích.

Kết quả chiến dịch có 2 người bị bắt giữ, hai người khác đã ra trình diện ở Công tố liên vùng (Prokuratury Okręgowej) ở Łodź. Họ đã bị buộc tổng cộng 20 tội danh. Văn phòng đã loại kênh chuyển GBL từ Lit-va đi châu Âu và việc buôn bán thuốc. Trên cơ sở vụ việc này, họ đã tổ chức cuộc gặp mặt của Cảnh sát châu Âu Europol với các nhân viên cảnh sát của Lit-va và tổ chức một hội nghị của Europol ở Krakow cùng với đại diện cảnh sát của các nước châu Âu về mối nguy hiểm của hợp chất GBL.

- Các cuộc gặp mặt trên đã có ảnh hưởng đến việc coi GBL là hợp chất bất hợp pháp ở Lit-va và đưa nó vào danh sách các thuốc phiện bị truy nã theo các quy định hình sự. Họ cũng ra các biện pháp để theo dõi việc quay vòng hợp chất này ở Liên minh Châu Âu – bà Iwona Jurkiewicz thông báo.

QV (https://rzeszow.onet.pl/cbsp-przechwycilo-12-tony-pigulek-gwaltu-i-zlikwidowali-kanal-przerzutowy/87p6e2l)

Sửa lần cuối 2019-08-06 04:13:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook