2019-08-08 07:47:36

Truyền hình Ba Lan: Sẽ có tiêu chuẩn phát sóng mới


Các thay đổi tiếp theo sẽ đến với khán giả truyền hình phát trên mặt đất (telewizja naziemna). Sẽ có tiêu chuẩn phát sóng mới

Hiện nay các multipleks đang phát ở dải tần số 694-790 MHz, dải sóng này sẽ chuyển sang cho mạng 5G, do vậy phải chuyển các đài phát truyền hình sang dải tần thấp hơn 694 MHz.

Sau việc chuyển từ kỹ thuật tương tự sang kỹ thuật số đã làm cách đây vài năm, một thay đổi tiếp đang chờ những người xem truyền hình ở Ba Lan. Từ nay đến năm 2022, Ba Lan sẽ thay đổi tiêu chuẩn phát sóng số cho truyền hình của các đài phát trên mặt đất sang truyền hình thế hệ thứ hai. Việc thay đổi cho phép nâng cao dịch vụ, nhưng có thể cũng liên quan đến việc phải đổi các máy thu.

Nhờ thay đổi này, trên các multipleks sẽ có nhiều kênh hơn hay có chất lượng cao hơn. Một số người dùng sẽ phải thay máy thu, chúng phải có khả năng bắt các sóng truyền hình thế hệ thứ hai.

- Sau khi đổi chuẩn, dịch vụ cho người xem sẽ hấp dẫn hơn. Họ có thể xem nhiều kênh hơn và với chất lượng cao hơn - bà Beata Grabarczyk-Sito, người phát ngôn báo chí của hãng Emitel, hãng đảm nhiệm về kỹ thuật cho các multipleks của truyền hình mặt đất nói với Business Insider Polska.

Hiện nay ở Ba Lan đang có bốn dải multipleks phát cho cả nước cho phép xem vài chục kênh truyền hình chủ yếu thuộc về TVP, Polsat và TVN và một số đài phát nhỏ, cũng như các multipleks của dịa phương. Tất cả các dải này hoạt động theo chuẩn DVB-T (từ chữ tiếng Anh: Digital Video Broadcasting - Terrestrial, tức truyền hình số phát trên mặt đất).

Việc đổi chuẩn sang DVB-T2 cho phép sử dụng dải tần tốt hơn, tức trên multipleks có thể có nhiều kênh hơn hay chất lượng cao hơn. Hiện nay trên toàn Ba Lan chỉ có bốn trạm phát trên mặt đất với công nghệ HD (tất cả các kênh này là truyền hình công: TVP1, TVP2, TVP Info và TVP Sport), trong khi ở truyền hình cáp hay qua vệ tinh phần lớn các kênh đã có chất lượng HD. Còn các nhà phát đã bắt đầu phát thường xuyên hơn ở chất lượng UHD, với chất lượng ảnh tốt hơn.

Thay đổi tiêu chuẩn phát là do khởi động mạng 5G

Hiện nay các multipleksy đang phát ở dải tần số 694-790 MHz, dải này sẽ chuyển sang cho nhu cầu của mạng 5G, do vậy phải chuyển các đài phát truyền hình sang dải sóng tần số thấp hơn 694 MHz. Ở đó sẽ có ít chỗ hơn cho chúng, do vậy phải thay đổi chuẩn phát sang nén nhiều hơn.

Các công việc đưa truyền hình số mặt đất thế hệ thứ hai đang được tiến hành trên toàn châu Âu. Trên lảnh thổ Liên minh tín hiệu này đã được phát ở Đức, Czech, Aó và Pháp (đồng thời ở Pháp dự kiến việc cắt tín hiệu DVB-T mãi tận năm 2024). Hơn nữa, việc phát sóng truyền hình cả hai tiêu chuẩn là DVB-T và DVB-T2 đang tiến hành ở Anh, Ý và các nước trên bán đảo Skandinavo. Ở các quốc gia này chưa quy định thời điểm cắt tín hiệu DVB-T.

Theo kế hoạch hiện hành thì việc đưa DVB-T2 ở Ba Lan sẽ xong vào giữa năm 2022. Khi đó trong cả nước truyền hình mặt đất sẽ phát theo chuẩn mới.

- Các nhà phát truyền hình mặt đất ở các nước sẽ tuân thủ theo các thỏa thuận quốc tế sao cho không gây nhiễu ở các quốc gia lân cận. Một vấn đề khác là ảnh hưởng của phát sóng truyền hình lên mạng điện thoại di động. Refarming, tức việc trả lại dải tần 700 Mhz để xây dựng mạng 5G phải được thực hiện trong tất cả các nước ở một thời điểm quy định. Nếu không thì tín hiệu truyền hình ở Ba Lan có thể gây nhiễu cho mạng điện thoại 5G ví dụ ở Đức - bà Grabarczyk- Sito nói.

Việc thay đổi chuẩn truyền hình sẽ là quá trình kỹ thuật và logistic rất phức tạp. – Đó là "cuộc mổ xẻ trên một cơ thể sống", vì xây dựng lại mạng không thể để người xem mất khả năng xem truyền hình khi đang làm - bà Grabarczyk-Sito nói.

Thao tác này không làm được xong trong vài ngày, các công việc về kỹ thuật sắp được làm sẽ được tiến hành từ từ và liên tục cho đến phút cuối. Bản thiết kế rất phức tạp vì liên quan tới vài chục đối tượng trên cả nước.

Lúc chuyển từ truyền hình tương tự sang truyền hình kỹ thuật số trước đây, ta đã phải thay máy thu hay mua một bộ giải mã thích hợp. Nếu không người xem chỉ thấy một màn hình đen. Tuy nhiên việc trên đã thành công.

Phần lớn các máy thu truyền hình đã có thể thu sóng thế hệ hai

Bây giờ vấn đề thay máy thu có thể có, nhưng ở mức độ thấp hơn, theo các số liệu của Hội Truyền hình số Ba Lan (Związek Cyfrowa Polska- ZPC). Các số liệu này có trong báo cáo được làm theo nhu cầu của Bộ Số hóa và Hội đồng Phát thanh Truyền hình quốc gia (Krajowa Rada Radiofonii i Telewizji).

Theo báo cáo thì gần 7 triệu máy thu hình trên tổng số 11,5 triệu chiếc bán ra trong vòng năm năm gần đây ở Ba Lan đã có khả năng thu tín hiệu truyền hình thế hệ hai. Từ năm 2014, khi có các thống kê đầu tiên về vấn đề này thì thị phần máy thu hợp với chuẩn DVB-T2 trong số máy bán mỗi năm tăng đều đặn. Năm năm trước con số là 40% thì năm 2016 là 55% và năm 2018 đã đạt 86%. Theo ZPC dự báo thì hai năm nữa máy thu cho phép thu truyền hình mặt đất thế hệ thứ hai sẽ có trong 90% các hộ ở Ba Lan.

Độc lập với việc có thể mua ngày càng nhiều máy thu thế hệ hai DVB-T2 theo chuẩn vừa nói, Bộ số hóa cũng đang chuẩn bị quy định về đòi hỏi kỹ thuật và khai thác cho các máy thu sốt. Dự luật này đã có vào tháng 2 năm nay, hiện đang trong giai doạn lấy ý kiến và sẽ công bố trong năm nay. Bộ Số hóa vẫn chưa trả lời khi chúng tôi hỏi.

QV (https://businessinsider.com.pl/media/tv-radio/naziemna-telewizja-cyfrowa-drugiej-generacji/78ep365)

Sửa lần cuối 2019-08-08 05:43:52

Bình luận

Bình luận qua Facebook