2019-08-08 08:46:53

Tin vắn Ba Lan (08/08/2019)

1.Cơ quan Quản lý đường đô thị (Zarząd Dróg Miejskich -ZDM) đang tiến hành thử nghiệm lắp đặt các thiết bị thông báo cho người đi xe đạp nên đi xe nhanh lên, chậm lại hay giữ nguyên tốc độ để khi đến giao lộ gần nhất sẽ đúng vào lúc đèn tín hiệu màu xanh. Thiết bị này có tên gọi tiếng Ba Lan là totem. Nó được lắp cách giao lộ vài chục mét và sẽ hiển thị biểu tượng nàng tiên cá với các màu khác nhau. Một màu báo ta nên đi chậm lại, màu khác là đi với tốc độ thích hợp còn một màu nữa báo với ta là bất kể đi ra sao đến giao lộ ta sẽ gặp phải đèn đỏ. Các thiết bị này giúp tăng độ an toàn cho người đi xe đạp và các người tham gia giao thông khác.

2. Mùa hè là mùa kẻ trộm tích cực hoạt động do các gia đình đi nghỉ hè và không ở nhà. Dân sống trong vùng Targowek cảnh báo bọn trộm có một phương pháp mới để kiểm tra xem chủ nhà có ở nhà hay không bằng cách rải các đồng tiền xu lên thảm gần cửa vào các căn hộ. Nếu tiền bị lâu không nhặt chứng tỏ gia đình đi vắng.

3. Các siêu thị đã tích cực áp dụng chính sách marketing bán hàng phục vụ cho năm học mới để kéo khách hàng ngay trong dịp nghỉ hè, theo báo "Dziennik Gazeta Prawna". Giá trung bình của đồ dùng học tập của học sinh năm nay là 61,59 zł, trong khí giá năm ngoái là 69,21 zł. Các nhà kinh doanh cũng nhận thấy việc số các phụ huynh không tiếc tiền mua sắm đồ cho con cái đã tăng do các chương trình 500+ và 300 zł cấp đầu năm học của chính phủ, do vậy trong nhiều cửa hàng cũng có ngày càng nhiều các đồ dùng đắt tiền hơn. Theo tờ „DGP”, bộ đồ dùng học tập gồm 18 thứ (như ba lô, túi xách, giầy thể thao, hộp bút, bút mầu, vài loại vở, vở vẽ, hồ dán...) rẻ nhất là ở siêu thị Auchan với giá 33,5 zł (năm ngoái là 56,86 zł). Đứng thứ hai là Carrefour với giá 42,03 zł (48,59 zł), sau đó là E.leclerc,Tesco. Đắt nhất là Biedronka giá 71,81 zł (98,66 zł), và Lidl giá 112,87 zł.

4. Giông và mưa ở Ba Lan: Viện Khí tượng và Thủy văn cảnh báo mức báo động cấp một về giông cho bảy tỉnh ở Ba Lan. Mức nước cao và có nơi có mưa đá. Cảnh báo về giông và mưa đá cho các tỉnh podkarpackie, lubelskie và vùng phía Nam tỉnh mazowieckie. Cảnh báo về mưa to và giông cho các tỉnh pomorskie, kujawsko-pomorskie, warmińsko-mazurskie và vùng Suwalszczyźna. Trung tâm An toàn của chính phủ nhắc trong lúc có giông nên tránh ở dưới các gốc cây to và ở nơi đồng không mông quạnh. Còn nếu khi có giông ta ở ngoài trời thì nên ngồi trong xe vì trong ô tô an toàn khi bị sét đánh. Nếu đi thành nhóm nên tản ra cách nhau vài chục mét để có thể hỗ trợ cho nhau khi cần. Gió mạnh còn có thể gây đứt các đường dây điện.

QV (theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2019-08-08 06:43:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook