2019-08-13 03:20:40

Tin vắn Ba Lan (12/08/2019)

1.Từ ngày 14/09 năm nay các quy định của Ủy ban Châu Âu về điều chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật (gọi là RTS) bắt đầu có hiệu lực để tăng độ an toàn các giao dịch trả tiền trên mạng và tăng độ an toàn cho khách hàng. Do vậy trong giao dịch dùng thẻ, ta phải dùng mã PIN nếu tổng số tiền đã trả bằng thẻ vượt mức 150 euro hay cứ sau 5 giao dịch không dùng mã số PIN. Sau khi cho số này vào ta lại có thể trả 5 lần không dùng mã số PIN. Một thay đổi tiếp theo là kiểm tra khách hàng khi đăng nhập qua mạng ít nhất bằng hai giai đoạn. Theo ông Wojciech Pantkowski làm việc ở Hội các Ngân hnagf Ba Lan (Związek Banków Polskich), giai đoạn một là mã PIN, mật khẩu hay một thông tin nào đó chỉ khách hàng biết. Giai đoạn hai có thể làm như gửi mã số theo tin nhắn SMS đến điện thoại của người dùng. Vậy ta phải vào mã số từ tin nhắn khi đăng nhập. Trong tương lai có thể phải dùng "đặc điểm của khách hàng", ví dụ như vân tay, con người hay ảnh hệ thống mao mạch.

2. Việc xây dựng đoạn tiếp theo đường xe điện ngầm M2 ở Wola đang đi vào giai đoạn kết thúc. Thời gian tới, nó sẽ được nối vào đoạn trung tâm. Do vậy từ hôm thứ bảy 10-8, bến Rondo Daszyńskiego sẽ đóng cửa trong 9 ngày. Chuyến tàu cuối từ bến ga này đến ga Dworzec Wileński sẽ chạy vào lúc 3h00 sáng. Việc nối hai đoạn trung tâm và đoạn ở quận Wola gồm nối ray, điện, các thiết bị ánh sáng và điện thoại. Trong thời gian đóng cửa ga sẽ tổ chức đường xe buýt thay thế. Ga Rondo Daszyńskiego còn dự kiến đóng của lần tiếp theo vào mùa thu tới để tiến hành chạy thử và tích hợp các hệ thống dẫn đường. Việc xây ba ga trên đoạn đường ở quận Wola sẽ kết thúc vào tháng 11 năm nay.

3. Các nước nào sản xuất bia nhiều nhất châu Âu? Theo cảm tính bạn có thể kể ra là Đức và Czech. Nhưng bạn nhầm rồi! Đức, Anh và Ba Lan là ba nước sản xuất bia nhiều nhất châu Âu theo thống kê của Eurostat cho năm 2018. Các vị trí tiếp theo là Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp rồi mới đến Czech. Năm ngoái Đức sản xuất 8,3 tỷ lít, chiếm 20% toàn bộ lượng bia sản xuất ở châu Âu. Anh „chỉ” làm có 4,2 tỷ lít còn con số của Ba Lan là 4 tỷ, trong khi Czech sản xuất chưa đầy 2 tỷ lít. Tuy vậy, bia Ba Lan nhiều nhưng không có tiếng. Ở các của hàng ngoài nước, đôi khi có thể mua bia Tyskie, Żywiec hay Okocim – nhưng nó không là các mác bia dễ nhận biết như Pilsner Urquell hay Budweiser.

4. Ba Lan là bãi rác lớn nhất của châu Âu. Lý do là các doanh nghiệp nhập rác muốn có lợi nhuận nhanh, nhưng không biết đưa rác ra xử lý. Về nguyên tắc, rác nhập về phải được phân loại tái chế, nhưng thục tế nó nằm đấy và các cơ quan kiểm tra cũng hoạt động kém. Do vậy rác nằm nhiều năm, chủ có nguy cơ bị phạt hay đợi ra hầu tòa. Việc đốt các bãi rác thành ra rẻ hơn là tiêu hủy phù hợp luật phát. Chỉ trong năm ngoái có 134 bãi rác cháy, nguyên nhân có thể là do các doanh nhân chủ ý gây cháy. Ba Lan mỗi năm lại nhập rác nhiều hơn. Chỉ trong năm 2018 đã xuất hiện trong nước 434 nghìn tấn rác thải, chủ yếu từ Đức.

QV (theo Onet)

Sửa lần cuối 2019-08-13 01:20:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook