2019-08-16 00:34:29

Lực lượng vũ trang Cộng hòa Ba Lan, đội quân chỉ có thể dùng để duyệt binh trước ngày bầu cử


Bình luận của nhà báo Witold Jurasz nhân Ngày Quân đội Ba Lan 15/08

Tình trạng quân đội Ba Lan thảm hại. Thiếu tiền và các khoản tiền ít ỏi được chi không có thứ tự, nhiều phần theo ý của những người lobby hơn là của các cấp chỉ huy. Hậu quả là gì? Là sau năm năm kể từ khi chiến tranh bùng nổ ở Ucrain, quân đội chúng ta thực tế không có thêm bất cứ khả năng chiến đấu gì hơn so với năm 2014.

- Hải quân hầu như không tồn tại, thế nhưng lạ là quân số vẫn tăng.

- Không quân về lý thuyết là lực lượng được trang bị tốt nhất, nhưng nếu tin vào các tin đồn tên truyền thông– thì các việc đang diễn ra không hay gì

- Một số người ác ý còn nói, nếu có không chiến thì ta sẽ thắng Litva, vì nước này không có không quân

- Bộ binh là hàng đầu của quân đội. Nhưng tình trạng của nó ta biết không chính thức là nếu có gì xảy ra chúng ta sẽ phòng thủ trên bờ sông Wisła.

Viết về tình trạng quân đội Ba Lan ta gặp nguy cơ lớn là tự cóp bài của mình, bởi vì tình trạng lực lượng vũ trang của Ba Lan về nguyên tắc chả có gì thay đổi cả. Đã năm năm trôi qua kể từ ngày nổ ra chiến tranh ở Ucrain và chúng ta mới sực tỉnh là giai đoạn nghỉ ngơi về chiến lược, tức thời gian có thể coi việc an ninh là ít quan trọng, chả cần đầu tư gì và cứ mỗi năm một lần, vào ngày Lễ Quân đội Ba Lan 15/08 lại chứng tỏ chúng ta "hùng mạnh, gọn gàng và sẵn sàng chiến đấu" — giai đoạn đó đã qua rồi. Chỉ có cái là hầu như chúng ta chả thay đổi gì cả.

Việc đổi hình đại bàng màu sô-cô-la để tưởng nhớ các chiến sỹ bị nguyền rủa (wyklętych) và việc vinh danh Lữ đoàn (brygada) Świętokrzyska NSZ, nhưng cái đó chả mang lại thêm gì cho khả năng chiến đấu của chúng ta cả. Ngân sách quốc phòng đã được tăng lên 2% GDP như NATO yêu cầu - điều mà chúng ta cứ nhấn mạnh với một vẻ huyên hoang tự hào, chỉ có điều là nó được tăng lên từ mức 1,95% GDP, tức chỉ có 2,6 triệu.

Cuộc chiến ở Ucrain đã kéo theo việc chúng ta chi thêm 0,05% GDP cho quốc phòng, có điều đó chỉ là các chi phí hàng ngày, tức để duy trì cho tình trạng quan liêu mỗi ngày một tăng, cho việc sửa chữa các tòa nhà nằm trong các khu phố danh dự ở các thành phố lớn của Ba Lan, hay thuê các hãng bảo vệ tư nhân để trông coi các thao trường trống không.

Còn nếu nói về hiện đại hóa lực lượng vũ trang – cho dù về nguyên tắc đúng hơn thì ta nên viết về việc xây dựng lại khả năng phòng thủ cơ bản - thì hóa ra là trong khuôn khổ của các cái đó, chúng ta chỉ đã mua máy bay đở chở các nhân vật VIP. Trong quá khứ thì các máy bay này đã không tiêu diệt lính của đối phương, mà chỉ làm các nhà lãnh đạo của chúng ta chết thôi. Còn nếu tính thêm các vấn đề mới lộ ra gần đây của ông chủ tịch Quốc hội Marek Kuchciński về việc coi thường mọi thủ tục, thì các máy bay đó đáng tiếc là cũng để phục vụ cho mục đích vừa nói ở trên trong tương lai.

Hải quân

Về nguyên tắc thì hải quân của ta không tồn tại. Chiếc tầu ngầm duy nhất có tý chút khả năng chiến đầu thì vừa bị một đám cháy trong khi sửa chữa. Các tầu khác thì đều ở tuổi 50, ồ, chúng có thể tạo ra một mối đe dọa nào đấy, nhưng chủ yếu cho các chiến sỹ hải quân đang phục vụ trên đó.

Hạm đội tầu ngầm đúng là một bảo tàng kỹ thuật, còn chiếc tàu ngầm nổi tiếng ORP "Ślązak" của ta, được làm với thời gian lâu hơn so với người Mỹ làm tàu ngầm nguyên tử, lại chỉ được trang bị tệ hại đến nỗi chắc chỉ dùng để đánh nhau với tụi cướp biển Somali.

Đơn vị duy nhất chúng ta có trang bị hiện đại là Sư đoàn tên lửa bảo vệ bờ biển (Nadbrzeżny Dywizjon Rakietowy. Có các tên lửa hiệu quả, nhưng hệ thống dẫn đường chúng ta có lại có phạm vi nhỏ hơn tầm của tên lửa. Cũng chính vấn đề này xuất hiện trong lực lượng không quân: chúng ta có các tên lửa rất hiện đại như JAASM và JAASM-ER, nhưng nếu không có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ thì chúng chả thể bắn trúng vào bất cứ mục tiêu nào chọn trước vì chúng ta không có một hệ thống dẫn đường có tầm xa tương ứng.

Không quân

Không quân được trang bị 48 máy bay F-16, nhưng như báo chí đồn thì phần lớn không dùng bay được. Không hiểu vì lý do gì mà không có lời cải chính nào, việc này làm tôi nghi là các tin đồn ấy là đúng. Thế có nghĩa là Ba Lan sẵn sàng chiến đấu thật, nhưng nhiều nhất là có thể đánh với Słovakia hay Litva, vì Litva không có không quân.

Các máy bay MiG-29 do các sai sót trong bảo dưỡng đã bị vài tai nạn và có lẽ sẽ bỏ không dùng nữa. Chỉ có điều là tại sao các máy bay cho đến giờ đang tốt, lại đột nhiên bị các tai nạn nghiêm trọng đến thế? Liệu có phải do cẩu thả, hay do việc cắt các mối quan hệ – kể cả các con đường không chính thức thông qua mạng lưới trung gian – với những cơ sở cung cấp các bộ phận thay thế từ phương Đông chăng? Chắc chắn chúng ta sẽ không nhận được các câu trả lời cho những câu hỏi này vì mọi thứ của quân đội Ba Lan là bí mật. Ngoài cái điều không còn gì bí mật nữa là tình trạng của không quân chúng ta đang có như hiện nay.

Có một thông tin "tốt"– điều mà tôi rất tin tưởng – là do hậu quả của các tai nạn không mong muốn của MiG-29 đã dẫn tới việc quyết định mua 32 máy bay F-35. Việc mua chúng không có nghĩa là không quân sẽ trở thành hiện đại. Nó sẽ thành một bảo tàng loại tác động qua lại, tức một bảo tàng trong đó bên cạnh các vật trưng bày ta có thêm một số trang bị với màn hình cảm ứng thôi.

Việc mua F-35 chỉ có chút ý nghĩa là chúng có thể xé hàng rào phòng thủ của Nga A2/AD ở Vành đai Kaliningrad. Điều này cần thiết cho việc nếu cần thì đồng minh có thể tới giúp chúng ta. Câu hỏi đặt ra là liệu có quan trọng hơn không nếu ta đầu tư để bảo vệ nước Ba Lan, hay chỉ để mà đồng minh đến giúp đánh chiếm lại Vác-sa-va thôi, trong khi chúng ta vẫn đang không có cách nào để bảo vệ Vác-sa-va cả. Chúng ta cũng chả có cách nào để bảo vệ chính các máy bay F-35 đó, vì chúng ta đã không có hệ thống phòng không và cũng sẽ không có trong tương lai. Thay vì mua tám bộ thì chúng ta mua có hai bộ tên lửa Patriot, và điều đó có nghĩa là chúng ta không bảo vệ được các sân bay của mình.

Lục quân

Các trực thăng chiến đấu của ta là đồ cổ và trong thực tế đang là các máy bay Mi-24 chưa hiện đại hóa. Và hiện đại hóa chúng để làm gì nếu chúng ta lại sắp mua các thế hệ máy bay mới? Chỉ có điều là chả có tin gì về thế hệ thay thế cả.

Trực thăng vận tải thì có vẻ khá hơn một chút, nhưng lại ít quá. Chúng ta có khá nhiều pháo binh truyền thống mà cuộc chiến ở Ucrain đã chứng tỏ chúng có thể chống lại các xe bọc thép của đối phương có hiệu quả và đây là một tý ưu điểm.

Đã có ra quyết định mua các đại bác tầm xa HIMARS, nhưng thứ nhất, đây chỉ là một phần nhỏ các thứ dự định mua, thứ hai là chúng ta đặt mua số đạn ít đến nỗi chỉ để bắn được vài phát. Hình như là không có tiền.

Niềm tự hào của bộ binh là các xe bọc thép Rosomak. Đáng tiếc là bên cạnh chúng, ta vẫn dùng các xe chiến đấu đã 50 tuổi, loại không có khả năng tự vệ BWP-1.

Việc hiện đại hóa các xe tăng Leopard, mà việc mua chúng là một trong các quyết định tốt nhất mà Bộ Quốc phòng đã làm, lại rất hời hợt vì lý do chủ yếu lại là không có tiền.

Thế mà tiền lại không thiếu cho việc tân trang vô lý các xe tăng T-72 mà ông thủ tướng Mateusz Morawiecki đã tuyên bố phục hồi. Việc tân trang này buồn cười ở chỗ thay vì học quân đội Siria, quân đội đang đánh nhau với một đối thủ yếu hơn quân đội Nga, các xe tăng ở đó được hiện đại hóa bằng cách thêm cho chúng vỏ bọc thép loại có phản ứng, thì ở ta họ lại quyết định đưa nó về tình trạng nó có cách đây chừng 45 năm. Thế có nghĩa là chúng hoàn toàn bất lực không tự vệ được nếu có phải đánh nhau với các xe tăng kiểu T-72 của Nga đã được hiện đại hóa căn bản, các xe này khác với loại xe tăng chúng ta có là chúng có vỏ bọc có phản ứng, có hệ thống điều khiển bắn hiện đại, hệ thống ổn định nòng súng cải tiến, có các loại đạn mới, hệ thống phòng thủ chủ động v.v..

Các xe tăng T-72 của chúng ta cũng không được nâng lên đến tầm của xe PT-91, tức loại xe tăng T-72 mà chúng ta đã tự chế tạo vào các năm 90 của thế kỷ trước. Nhân tiện thì điều mà PT-91 chỉ là việc hiện đại hóa quá sơ sài cũng đã được nói từ 20 năm nay rồi. Hai mươi năm đã qua và ta lại còn muốn đưa vào dùng các xe tăng mà so với chúng, PT-91 còn là các xe siêu hiện đại.

Chính phủ định bỏ ra gần 2 tỷ zł để đưa hơn 300 xe T-72 của chúng ta lên tầm mà không một người lính xe tăng Siria có đầu óc một chút dám leo lên ra khỏi căn cứ để tiêu diện quân Hồi giáo cực đoan. Số tiền hai tỷ ấy có thể dùng để hiện đại hóa thật tốt được cho 150 xe tăng. Tôi dành viết nhiều về xe tăng T-72 của chúng ta ở đây, bởi vì chúng chứng tỏ rất rõ là quân đội ta được quản lý kém.

Đặc công

Niềm tự hào rất chính đáng của quân đội ta là lực lượng đặc công. Vấn đề là ở chỗ để đội quân này hoạt động được, cần phải có cách đưa họ ra sau chiến tuyến của kẻ thù, tức chúng ta cần các máy bay trực thăng hiện đại mà ta lại không có. Việc thay đổi lãnh đạo mà từ vài năm nay các chính trị gia làm thường xuyên cũng chẳng hay gì đối với "Lực lượng đặc biệt" này.

Tình hình quân đội của chúng ra thực bi thảm. Lực lượng vũ trang của Ba Lan có hai con đường đi bây giờ. Hoặc giảm số lượng và trang bị tốt, hoặc giữ nguyên thế và tăng cường chi ở mức nhảy vọt. Trong khi đó không có ai dám dũng cảm chọn một quyết định có ý nghĩa cả. Quân đội dân sự chỉ gây hại, còn các tướng lĩnh chỉ thành những người hùng sau khi trút bỏ binh phục. Và dù lúc thôi ở quân đội rồi vẫn hay còn phàn nàn là họ đã muốn làm tốt, nhưng không được cho phép.

QV (https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/opinie/siły-zbrojne-rp-czyli-armia-nadająca-się-na-defilady-przed-wyborami/ar-AAFO9X2?MSCC=1565833241&ocid=spartandhp#page=1)

Sửa lần cuối 2019-08-15 22:34:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook