2019-09-05 22:33:37

Tin vắn Ba Lan (05/09/2019)

1.Từ hôm 28/08 nước thải ở Vác-sa-va đã đổ thẳng ra sông do Wisła do đường ống vận chuyển nước thải từ bờ trái sông về trạm lọc Czajka bên bờ phải bị hư hỏng. Từ thứ sáu tuần trước, một cầu phao đã được quân đội lắp đặt trên sông và đã làm xong vào hôm thứ ba 3/09, trên đó hiện nay người ta đang lắp một đường ống tạm thời. Muộn nhất vào ngày thứ bảy này nước thải sẽ được chuyển qua đường ống tạm về trạm lọc, và các chất thải sẽ không đổ ra sông nữa. „- Chúng tôi được đảm bảo là đường ống tạm có khả năng chuyển bốn mét khối chất thải trong một giây, tức toàn bộ số nước thải thẳng ra sông như hiện nay, và có khả năng khởi động được đường ống vào tối thứ sáu 6/09” – theo lời ông thị trưởng thủ đô Rafał Trzaskowski.

2. Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê GUS thì trung bình một người Ba Lan tiêu thụ 76,5 kg thịt, 46,5 kg đường mỗi năm. Con số là đáng báo động vì trẻ em và trẻ vị thành niên Ba Lan béo lên nhanh nhất châu Âu. Số đàn ông mổ cắt cho dạ dày nhỏ đi mỗi ngày một nhiều lên. Ba triệu người mắc bệnh đái tháo đường và có đến 70 nghìn người chết mỗi năm vì bệnh này. Tổ chức Quốc tế nghiên cứu về bệnh ung thư (IARC – International Agency for Research on Cancer) cảnh báo việc ăn thịt đỏ hàng ngày với số lượng chỉ 100 gram làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng lên tới 17%.

3. Theo các thông tin mới nhất sau cuộc gặp của ông thị trưởng Vác-sa-va Rafał Trzaskowski và ông tỉnh trưởng mazowieckie Zdzisław Sipiera về đẩy mạnh các công việc nghiệm thu các ga xe điện ngầm mới của đường M2 thì chúng ta có thể đi các bến mới vào dịp cuối tuần hôm 22-23/9 này ở Targówe. Tuyến mới đã sẵn sàng để nghiệm thu. Từ hôm 4/9 tàu điện ngầm tuyến M2 đã chạy không chở khách trên toàn chiều dài của đoạn vừa xây dựng thêm. Đây là biện pháp để tập huấn cho những người lái tầu và điều chỉnh lịch chạy tầu trước khi đưa vào sử dụng chính thức.

4. Ở Wręcza, cách Vác-sa-va 40 kilomet đang hình thành công viên nước lớn nhất châu Âu, trong đó có hàng chục bể bơi, 32 cầu trượt (trong đó có cầu trượt dài nhất châu Âu) và hàng trăm cây cọ. Hiện họ sắp đưa nước vào các bể và lễ khánh thành dự kiến sẽ vào cuối năm nay. Công viên nước Suntago này chỉ là một phần (chỉ chiếm 5% đất) của một dự án xây dựng lớn có tên là Park of Poland. Số tiền đầu tư lên đến vài trăm triệu euro (riêng công viên nước giá là 150 triệu euro) thuộc về công ty Global City Holdings, nhà kinh doanh điện ảnh lớn thứ hai châu Âu, ở Ba Lan họ đã đầu tư mạng Cinema City. Global City Holdings đã mua gần 400 hecta đất của khoảng 200 chủ trong khu vực. Nhà đầu tư tuyên bố họ sẽ còn xây ở đây một công viên giải trí tầm cỡ như Disneyland.

5. Ở Bệnh viện của Đại học Tổng hợp ở Krakow đã có một điều kỳ diệu xảy ra: bé gái ra đời sau khi mẹ chết 56 ngày. Em bé đã ra đời cách đây vài tháng, nhưng thông tin về việc bé ra đời bây giờ mới được công bố. Mẹ đứa bé vào viện khi bé mới có 21 tuần, và bị chết não. Các bác sỹ đã quyết định duy trì các chức năng sống của bệnh nhân để đứa bé ở trong bụng mẹ có thể phát triển lâu nhất. Có ba khoa và gia đình đã tham gia vào việc này. Ông bà cháu đã hát ru, đọc truyện và hành xử như người mẹ vẫn còn sống. Các bác sỹ đã quyết định mổ đẻ sau 56 ngày và đứa trẻ ra đời nặng 1250 gram. Sau vài tháng ở bệnh viện mới đây bé đã xuất viện.

QV (theo các báo BL)

Sửa lần cuối 2019-09-05 20:33:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook