2019-09-23 12:59:50

Tin vắn Ba Lan (23/09/2019)

1. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã đến Mỹ dự Hội nghị Toàn thể hàng năm lần thứ 74 của Liên Hiệp Quốc. Hôm nay nhà lãnh đạo Ba Lan sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Trump. Phía Ba Lan đang hy vọng sẽ có việc ký hiệp ước về tăng sự có mặt quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Ba Lan, tuyên bố chung về vấn đề này hai vị tổng thống đã ký hồi tháng 6 ở Oa-sing-tơn. Ông Chánh Văn phòng Tổng thống Ba Lan Szczerski còn thông báo hai bên sẽ trao đổi về vấn đề quan hệ xã hội giữa hai nước, trong đó có vấn đề miễn visa cho công dân Ba Lan khi vào Mỹ.

2. Cuộc bầu cử Quốc hội Ba Lan năm nay sẽ vào hôm 13/10/2019. Hiện các đảng đang vận động tranh cử, các chính trị gia đang ra các tuyên bố hứa hẹn thay đổi về luật thuế. Sau đây là hứa hẹ của một số đảng phái chính:

- Đảng Nông dân Ba Lan (Polskie Stronnictwo Ludowe-PSL): PSL-Liên minh Ba Lan (Koalicja Polska) hứa cho các doanh nghiệp khả năng đóng Bảo hiểm Xã hội ZUS lúc mình muốn, nó cho phép doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng, giải pháp này làm ngân sách phải mất 4,5 tỷ zł mỗi năm. Họ muốn đưa ra mức thuế VAT bằng không cho thực phẩm truyền thống và sạch. Họ cũng đề nghị bỏ thuế thu nhập cho người về hưu để mỗi năm họ có thêm khoảng 3 nghìn złoty.

- Đảng Luật pháp và Công lý (Prawo i Sprawiedliwość - PiS): Họ đã làm là hạ mức thuế CIT về 9%, PIT từ 18 về 17%., miễn thuế cho người dưới 26 tuổi (thu nhập dưới 85 528 zł) và nâng cao mức miễn thuế (kwota wolna od podatku). Họ tuyên bố sẽ thay đổi đơn giản hóa luật về thuế nếu thắng cử. PiS cũng có đề xuất đặc biệt cho doanh nghiệp: đưa ra cơ cấu mức đóng Bảo hiểm Xã hội ZUS sẽ phụ thuộc vào lãi (dochód) chứ không phụ thuộc vào tiền thu nhập (przychód) với các hãng nhỏ. PiS còn muốn nâng mức đóng một cục (ryczałtowo) thuế PIT cho các hãng thu nhập cả năm dưới 250 nghìn euro như hiện nay lên 1 triệu euro.

- Liên minh Dân chủ Cánh tả (Sojusz Lewicy Demokratycznej - SLD): miễn ZUS trong 18 tháng cho các hãng khi thuê người làm thứ nhất và thứ hai và hạ thuế VAT về 21%. SLD cũng muốn tiền ZUS phụ thuộc vào thu nhập của hãng "không có thu nhập – không có ZUS, có thu nhập – có ZUS". Họ cũng muốn mối quan hệ minh bạch về tài chính với Nhà Thờ vì hiện nay các cha đạo chỉ đóng ryczałt trung bình cỡ 236 zł mỗi tháng, trong khi công dân trung bình khác phải đóng cỡ 2 nghìn zł cũng như các dịch vụ như rửa tội, tang lễ thì nhà thờ không đóng thuế.

- Liên đoàn Tự do và Độc lập (Konfederacja Wolność i Niepodległość): miễn thuế thu nhập cho mọi người, bỏ trách nhiệm đóng ZUS. Hạ thuế VAT về mức 15%.

- Liên minh Công dân (Koalicja Obywatelska - KO): doanh nhân dưới 25 tuổi không phải đóng ZUS, hạ mức đóng ZUS cho mọi doanh nghiệp. Họ muốn PIT và tiền ZUS và cho Quỹ bảo hiểm sức khỏe NFZ không quá 35%, nhờ vậy những người thu nhập thấp sẽ tăng thu nhập lên tới 40%.

Cánh hữu (Prawica): họ muốn bỏ PIT, nhưng chưa nêu chi tiết.

3. Hôm nay hãng du lịch lâu đời nhất thế giới Thomas Cook mà một bộ phận của nó là hãng Neckermann Polska đã tuyên bố phá sản. Hiện đang có khoảng gần 2 nghìn khách Ba Lan mua tour du lịch của Neckermann Polska đang ở nước ngoài. Văn phòng Mazowiecki Urząd Marszałkowski sáng nay đã lập Tổ Công tác đặc biệt để liên hệ với đại diện của Neckermann Polska theo dõi tình hình đưa khách về nước. Bà Milewska, phát ngôn viên của Văn phòng Mazowiecki Urząd Marszałkowski đã công bố là hãng du lịch này đã đóng số tiền bảo hiểm khá cao là 25 triệu zł, và những người đi du lịch được Quỹ Bảo hiểm Du lịch bảo trợ.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-09-23 11:02:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook