2019-09-28 07:38:42

Ba Lan đã đuổi kịp các con hổ châu Á. Tình hình chưa bao giờ tốt hơn thế trong lịch sử cận đại

Quỹ Tiền tệ quốc tế (MFW) đã dự báo xếp tăng trưởng kinh tế của Ba Lan vào hàng đầu của châu Âu, còn Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) xếp Ba Lan vào vị trí thứ tư trên thế giới. Nền kinh tế Ba Lan đang đứng trước một năm tốt nhất trong lịch sử cận đại.

Đảng PiS đã thắng trong bầu cử và rất nhiều nhà kinh tế đã giải thích đấy là vấn đề may mắn. "Họ đã trúng vào một giai đoạn kinh tế thuận lợi (koniunktura), do vậy có tiền cho các chương trình xã hội lớn, và các cử tri được mua đã đi bỏ phiếu" – rất nhiều bình luận đã theo giọng như vậy.

Giai đoạn kinh tế thuận lợi là vấn đề hiển nhiên, nhưng câu hỏi cơ bản đặt ra là, làm thế nào để so sánh xem nền kinh tế đã xử lý tốt hay không bất kể tình hình thực tế trên thế giới hay thuận lợi về kinh tế của khu vực ra sao?

Trang mạng Money.pl đã quyết định tìm câu trả lời cho câu hỏi trên bằng cách xếp sự tăng trưởng của Ba Lan so với các nước trên thế giới và châu Âu. Chúng tôi đã kiểm tra vị trí của Ba Lan trên thế giới và châu Âu theo từng năm. Từ so sánh ấy ta thấy Ba Lan hiện làm tốt nhất trong lịch sử cận đại.

OECD xếp chúng ta thứ 4 trên thế giới.

Trong thế kỷ này, chỉ có một lần chúng ta cũng xếp vị trí cao như thế trên thế giới. Đó là vào năm với tình hình tốt, năm 2009.

Theo tổ chức OECD đang theo dõi 46 nền kinh tế lớn nhất thế giới thì năm nay Ba Lan sẽ chiếm vị trí thứ tư về mức tăng trưởng, đạt mức 4,23% GDP. Chỉ có Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia xếp trên Ba Lan. Do các xáo động sau bầu cử Quốc hội ở Indonesia thì nước này có thể có vấn đề để thực hiện mức tăng 5,1% của mình. Vậy nếu tình hình ở đó không yên thì có thể chúng ta sẽ có thể lên nhận huy chương đồng.

Còn ở châu Âu Ba Lan hiện không có đối thủ. Nhưng theo nghiên cứu của OECD thì việc này không mới, vì chúng ta đã xếp thứ nhất trong năm 2017 rồi.

Trước đó vào năm 2009 chúng ta cũng đã xếp thứ nhất, khi toàn bộ nền kinh tế thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính. Ba Lan lúc đó là hòn đảo xanh với tăng trưởng 2,8% theo OECD.

MFW xếp chúng ta đứng thứ hai ở châu Âu

Quỹ Tiền tệ quốc tế so sánh nhiều quốc gia hơn OECD, vì so đến 194 nước. Theo họ, năm nay sẽ là năm tăng trưởng tốt nhất trong thế kỷ này nếu so Ba Lan với các nước khác. Ngay cả năm 2009 còn kém bây giờ.

MFW dự báo Ba Lan có mức tăng trưởng 3,8%, xếp thứ 17 trên thế giới và xếp thứ hai ở châu Âu. Chúng tôi chỉ lấy các con số dự báo dựa trên các số liệu thực tế của năm 2018. Như vậy phát triển nhanh hơn chúng ta, ngoài Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, còn có các nước như Ai Cập, Việt Nam, Philippin và Senegal. Ở châu Âu chỉ có Kosowo vượt Ba Lan.

Đây là vị trí cao nhất của Ba Lan theo MFW trong thế kỷ này. Trước đó, năm tốt nhất là năm 2017. Đó là chứng cớ ngoài việc kinh tế thuận lợi trên thế giới thì Ba Lan đã tận dụng việc đó tốt nhất trong lịch sử cận đại. Chúng ta đang đuổi theo các nước giầu có hơn rất nhanh.

QV (https://www.money.pl/gospodarka/polski-tygrys-dogonil-azjatyckie-w-najnowszej-historii-lepiej-nie-bylo-6385498032515201a.html?fbclid=IwAR3d40RESBZgXqEP6rhoTabom5hGV8hO6b-Wr5Ooi0wtn5WHH6zVC-XE4RM)

Sửa lần cuối 2019-09-28 05:38:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook