2019-10-10 14:38:25

Tin vắn Ba Lan (10/10/2019)


1. Ba Lan mỗi năm có khoảng 9 triệu tấn thực phẩm còn sử dụng được, con số của châu Âu là gần 90 triệu tấn. Hơn nữa, ngay cả bỏ qua việc mất nguyên liệu để sản xuất ra số thực phẩm này thì số thực phẩm này khi hư hỏng sẽ còn đưa khí mê-tan độc hại vào bầu khí quyển. Ba Lan đã thực hiện một biện pháp có hiệu lực từ hôm 18/9 là các cửa hàng có diện tích hơn 250 mét vuông có trách nhiệm chuyển giao miễn phí các thực phẩm sắp hết hạn cho các tổ chức từ thiện, và mỗi kilogram hàng vứt đi sẽ phải bị phạt 10 grosz. Thêm nữa, nếu họ không ký các hợp đồng với các tổ chức từ thiện sẽ bị phạt bổ sung 5000 zloty.


2. Theo báo "Parkiet" các ứng viên thâu tóm mBank có thể là các ngân hàng nhà nước PKO BP hoặc Pekao. Việc mua mBank có thể củng cố vị trí  dẫn đầu ngành ngân hàng hay thay vị trí này. Tài sản của mBank cỡ 150 tỷ zloty, vậy nếu ngân hàng dẫn đầu hiện nay là PKO BP chở thành chủ nhân nBank thì tài sản sẽ tăng từ 330 tỷ zł lên 460 tỷ zł, chiếm 23,7% thị phần thay vì 16,8% như hiện nay và sẽ lớn gấp đôi hơn ngân hàng sau nó tức Santander Bank Polska. Nhưng tờ báo khẳng định là có tin đồn Pekao sẽ mua mBank, "để có hệ thống công nghệ  IT hiện đại và có các khách hàng trẻ". Nếu mBank lọt vào tay mình thì Pekao sẽ tăng tài sản lên đến 330 tỷ zł, tức sẽ bằng PKO BP. Ngược lại nếu Santander BP mua thì PKO BP sẽ mất vị trí dẫn đầu hiện nay.


3. Hai phụ nữ công dân Hà Lan và Anh khi nói với các nhân viên hải quan-thuế vụ của tỉnh Mazowieckie không giải thích được mục đích chuyến đi Cộng hòa Nam Phi và lý do chọn đường quay về Hà Lan và Anh transit qua Vác-sa-va đã làm các nhân viên nghi ngờ và khám va ly xách tay của họ. Sau khi mở họ phát hiện đáy va ly quá dầy, trong có có dấu các gói bọc kín các hạt mầu nâu. Xét nghiệm cho thấy đó là heroin, người phụ nữ Hà Lan mang hơn 5 kg, phụ nữ Anh mang gần 3,5 kg. Hai người này đối mặt với án tù từ 3 đến 15 năm. Trị giá số heroin họ mang lậu đến hơn 1,7 triệu zloty.

QV (theo Onet)

Sửa lần cuối 2019-10-10 12:56:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook