2019-11-06 22:46:08

Maphia ở vùng Wólka ngoại ô Vác-sa-va đang mạnh lên. Chuyên làm gì? Nhập hàng lậu.

Ảnh: Quầy hàng nhái ở Bắc Kinh

Một cựu nhân viên hải quan đã đưa vào guồng một hoạt động mà cho đến nay người châu Á đã làm ở Ba Lan. Công tố nghi ngờ ông ta đã điều khiển một nhóm tội phạm mà việc kinh doanh đen này ước tính đến hàng trăm triệu złoty.

Vùng Wólka Kosowska ở ngoại ô Vác-sa-va từ đầu những năm 90 đã là hạt muối trong mắt sở thuế, cảnh sát và các lực lượng đặc biệt. Ở đó có các trung tâm thương mại hoạt động và là nơi tiêu thụ các hàng nhập lậu từ châu Á. Các nhóm maphia kiểm soát việc kinh doanh ở đây, chủ yếu là các nhóm maphia Việt Nam. Trong các năm gần đây các nhóm lớn nhất trong đó đã bị diệt, nhưng lối làm ăn tội phạm đó không phải chờ đợi lâu, đã được các nhóm kế tiếp tiếp quản.

Theo các xác minh của báo DGP cho thấy vào cuối tháng 10 qua, các nhân viên của Văn phòng cảnh sát điều tra Trung ương (Centralne Biuro Śledcze Policji - CBŚP) vùng Ostrołęka theo lệnh của Công tố liên vùng khu vực thủ đô (PR) đã bắt giữ 7 người nhập một số lớn hàng châu Á và không trả số tiền thuế VAT lẽ ra phải chịu. Theo các điều tra thì nhóm này đã làm ngân khố thiệt hại ít nhất 25,6 triệu zł.

Các thành viên của nhóm tội phạm này đã hoạt động để thu lợi cho mình trong giai đoạn ít nhất là từ tháng 1/2014 đến tháng 2/2017 tại Vác-sa-va và các nơi khác trong địa bàn các tỉnh Mazowieckie và śląskie, chuyên nhập hàng quần áo và giầy dép từ Trung Quốc và các nước châu Á khác rồi đem bán ở thị trường Ba Lan – chủ yếu ở Wólka Kosowska ngoại ô Vác-sa-va– bà Agnieszka Zabłocka-Konopka, phát ngôn viên của PR khẳng định thông tin của chúng tôi.

Công tố vùng không tiết lộ nhân thân của những người bị bắt giữ. Bốn người trong số bảy người theo quyết định của tòa bị tạm giam 3 tháng. Tất cả họ đối mặt với mức án 10 năm tù và nộp tiền phạt. Công tố đã thu giữ các tài sản của họ như các xe ô tô sang porsche panamera và nhiều bất động sản trên cả nước.

Tốp cầm đầu nhóm tội phạm đã bị tóm, những người tổ chức đã bị bắt. Các cuộc bắt giữ tiếp theo chỉ còn là vấn đề thời gian. Đáng chú ý là các thủ phạm chính là người Ba Lan. Cho đến nay nếu ở Wólka Kosowska, nếu có công dân chúng ta xuất hiện thì họ chỉ là người phục vụ cho các nhóm maphia châu Á. Rõ ràng là bây giờ người Ba Lan đang nhảy ra thử lấp chỗ trống thay thế họ – một người biết chi tiết về cuộc điều tra nói như vậy với chúng tôi. Theo các thông tin của chúng tôi có thì thành phần nhóm này có các công dân châu Á, Thổ, Czech, Slovakia và Hungari.

Họ tạo ra một nhóm tội phạm quốc tế, mạng những người và các hãng liên quan – nguồn cấp tin nhấn mạnh.

Thủ tục hải quan 4200

Bộ não của nhóm này – theo các nguồn tin của chúng tôi – là Janusz R., trước đây là nhân viên nhiều năm của một hãng dịch vụ thuế quan. Do vậy ông ta biết mọi chỗ hở và cách lừa sở thuế.

Người đàn ông này giao các vai cụ thể cho mỗi thành viên mình phụ trách– người đối thoại của chúng tôi cho biết.

Hiện anh ta đang bị giam cùng ba người đàn ông khác. Ba phụ nữ được áp dụng các biện pháp nhẹ hơn – cầm giữ tài sản và cấm xuất ngoại. Theo chúng tôi biết thì một trong ba phụ nữ này đang có mang. Hai trong số này làm kế toán.

Nguồn cấp tin của chúng tôi cho biết Janusz R. đều đặn nhận các vận đơn nhận hàng từ châu Á vào Ba Lan cho những người mua chủ yếu là các doanh nhân đang kinh doanh ở Wólka. Hàng hóa đi bằng đường biển tới Hamburg, sau đó được thông quan theo thủ tục hải quan 4200, thủ tục này cho phép nhập hàng không đóng VAT khi hàng này nhập vảo một nước khác trong Liên minh Châu Âu.

Việc lạm dụng thủ tục hải quan là một việc hay gặp nhất trong nghề của chúng tôi. Ở đây ta hay gặp việc trộm VAT theo điều 56 và 62 luật hình sự về thuế , tức lừa đảo về thuế và vi phạm thủ tục kế toán – một nhân viên thuế-hải quan tham gia vào việc kiểm tra và bắt giữ ở Wólka Kosowska nói với chúng tôi. Lần này CBŚP và công tố đã phát hiện nhóm tội phạm không có sự giúp đỡ của Cơ quan Thuế Hành chính Quốc gia (Krajowa Administracja Skarbowa – KAS).

Hàng từ Hamburg được thông quan tại chỗ hay – tùy thuộc vào loại hàng nhập – làm thủ tục hải quan ở Hà Lan, Anh hay cả ở các cơ quan hải quan tại Gdańsk, Zielona Góra, Poznan hay các phân ban ở Świeck.

Quy mô quốc tế

Trong cách làm trên, một điều quan trọng là giá hàng khai ra là thấp nhất và không bị cơ quan hải quan nâng giá. Chúng tôi ước tính là quy mô của toàn bộ hiện tượng này có thể rất lớn, bởi vì chỉ trong các cơ sở tại Rotterdam do R. quản lý mỗi ngày thông quan từ vài đến hàng chục công-te-nơ đến từ châu Á. Nó cho ra số tiền lên tới hàng trăm triệu złoty – một nhân viên tham gia điều tra nhóm này nói với chúng tôi.

Các người cấp tin của chúng tôi cho biết trong quá trình điều tra đã kết luận được là Janusz R. có các mối liên hệ rộng rãi cả trong nước lẫn nước ngoài. Nhờ vậy ông ta đã tổ chức cả một mạng lưới các hãng chân gỗ lớn.

Ông ta trả tiền vận chuyển, chi phí hải quan, trong đó có thuế quan. Ông ta cũng nhận trách nhiệm mạo hiểm cho mình khi phải chi thêm các khoản phụ bất ngờ, nếu các nhân viên hải quan quyết định nâng giá trị của hàng lên – người nói chuyện với chúng tôi khẳng định.

Janusz R. sau khi nhập hàng vào Ba Lan nhận được từ những người mua các giấy tờ vận chuyển làm cơ sở để xuất các hóa đơn bán hàng, các giấy tờ này sau đó đưa về các hãng làm hải quan (agencja celna). Trong các giấy tờ này có tên những người bán và mua giả mạo. Hàng theo giấy tờ sẽ chuyển đi Czech hay Slovakia, vậy không phải trả thuế VAT ở Ba Lan. Xong nơi chở đến chính là vùng ngoại ô Vác-sa-va.

Chúng được bán ra không qua bất cứ một thống kê hay với một giấy tờ nào và theo giấy tờ giả mạo – nhân viên nhấn mạnh. Giá trị hàng của một công-te-nơ chỉ khai dao động từ 5 đến 11 nghìn đô-la, nhưng theo các nguồn tin của chúng tôi thì giá thật phải cao đến gấp mười lần.

Hàng lọt vào các hãng châu Á mà theo các nhân viên điều tra chúng liên quan đến các cộng tác viên của Janusz R.

Các hãng ở nước ta đăng ký bởi các „chân gỗ”, họ là người nhận hàng nhập, về chính thức thì không có liên hệ gì với bộ não của toàn bộ quá trình này, nhưng các chứng cứ thu thập được cho thấy chính Janusz R. trong thục tế quản lý hoạt động của họ – ông ta ra lệnh chuyển tiền hay viết thư từ đến các hãng hải quan – nguồn tin của chúng tôi cho hay.

Các hãng chân gỗ không nộp VAT cho ngân khố, bởi các hãng này chỉ giả bộ kinh doanh và khai là các hàng hóa sẽ được bán trong khuôn khổ địa bàn Liên minh chịu mức thuế VAT là 0%. Các hãng chân gỗ cũng không là chủ thực sự của số hàng hóa, vì hàng hóa từ chỗ họ được chuyển tới các người tiêu thụ thực sự rồi được bán ra như hàng „hợp pháp” trong cả nước.

Phần nổi của tảng băng chìm

Ngôi làng nhỏ Wólka Kosowska ngoại ô Vác-sa-va đã trở thành biểu tượng kinh doanh lớn. Không chỉ của việc kinh doanh hợp pháp mà còn liên quan tới hoạt động của các nhóm maphia chủ yếu là Việt Nam và Trung Quốc. Cách làm thông thường nhất là nhập hàng từ Viễn Đông mà đáng lẽ ra phải đến các nước trong Liên minh Châu Âu, nhưng chúng ở lại ngoại ô thủ đô và đưa ra tiêu thụ hợp pháp bằng các giấy tờ giả. Ngân khố bị thiệt hại vì việc chuyển hàng trong Liên minh có mức thuế VAT bằng 0%, nếu hàng hóa thực tế đi ra khỏi Ba Lan. Những người làm ở sở thuế nói chuyện với chúng tôi ước tính là qua các năm, sở thuế bị thiệt hại ở Wólka Kosowska hàng tỷ złoty tiền thuế. Con số đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi vì các trung tâm thương mại bán buôn và bán lẻ tương tự còn có ở nhiều nơi trong cả nước. Các trung tâm nổi tiếng nhất ví như ở các vùng ngoại ô Łodź là Rzgów và Tuszyn hay Jaworzno. Trong nhiều năm các cơ quan thuế vụ và cảnh sát khá thụ động trước việc bùng nổ „kinh doanh” ở đó, chúng phát triển mạnh trong cộng đồng châu Á khép kín. Việc kiểm tra được tăng cường với sự hình thành của KAS cách đây 2,5 năm. Cách đây một năm, ông Piotr Dziedzic, giám đốc bộ phận chống tội phạm kinh tế mà hiện nay là phó giám đốc KAS trong cuộc phỏng vấn với báo DGP đã thông báo là số tiền quay vòng hàng năm ở Wólka Kosowska lên đến mức vài chục tỷ złoty, trong khi tiền thuế thu về chỉ được 50–60 triệu zł. Vào giữa năm 2018 họ đã thành công diệt nhóm tội phạm nghi chuyển đi khỏi Ba Lan khoảng 5 tỷ zł. Các nghi can đã tổ chức một mạng các người chở hàng, mua chuộc các nhân viên ngân hàng, nhờ vậy họ đã lách qua các thủ tục liên quan đến rửa tiền và chuyển tiền ra nước ngoài. Nhóm này cũng như nhiều nhóm bị phát hiện trong các năm gần đây „đã có thu nhập” dựa trên các kiểu lừa đảo liên quan đến thuế VAT.

(Tác giả bài viết tiếng BL: 
Bartek Godusławski)

QV (https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/polska/mafia-w-podVác-sa-va%20skiej-wólce-rośnie-w-siłę-specjalizacja-przemyt/ar-AAJVuuS)

Sửa lần cuối 2019-11-07 00:28:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook