2019-11-10 05:35:57

Tin vắn Ba Lan (08/11/2019)

1.Sau phiên họp của Ủy ban chính trị đảng PiS, thủ tướng Mateusz Morawiecki đã giới thiệu các bộ trưởng trong chính phủ mới của Liên minh Cánh hữu (Zjednoczona Prawica) như sau: Piotr Gliński – Bộ Văn hóa và Di sản quốc gia; Jarosław Gowin – Bộ Khoa học và Đại học; Bộ Cơ sở hạ tầng – Andrzej Adamczyk; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Jan Krzysztof Adranowski; Bộ Thể thao – hiện chưa rõ; Bộ Quốc phòng – Mariusz Błaszczak; Bộ Nội vụ và Hành chính – Mariusz Kamiński (đồng thời cũng là bộ trưởng phối hợp các lực lượng đặc biệt); Bộ Ngoại giao – Jacek Czaputowicz; riêng bộ phận châu Âu chuyển về Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng KRPM – sẽ do ông Konrad Szymański phụ trách; Bộ Phát triển – Jadwiga Emilewicz (thêm bộ phận Du lịch và Xây dựng); Bộ Hàng hải và Đường sông – Marek Gróbarczyk; Bộ Tài chính – Tadeusz Kościński; Bộ Môi trường – chia ra hai phần– phần Môi trường do ông Michał Woś phụ trách; phần bên ngoài (trong đó có khí hậu) – ông Michał Kurtyka; Bộ Năng lượng trong khuôn khổ hiện tại sẽ giải thể; Bộ Quản lý chủ nhân (Ministerstwo Nadzoru Właścicielskiego) – tên Bộ sẽ còn thỏa thuận tiếp – Jacek Sasin; Bộ Gia đình, Lao động và Chính sách xã hội– Marlena Maląg; Bộ Y tế – Łukasz Szumowski; Bộ Số hóa – Marek Zagórski; Bộ Giáo dục Quốc dân– Dariusz Piontkowski; Bộ Tư pháp – Zbigniew Ziobro. Sếp Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng – Michał Dworczyk.

2. Tất cả thành viên hội đồng quận Włochy đã bỏ phiếu bãi nhiệm ông quận trưởng (burmistrz) Artur W. Ông này bị nghi nhận số tiền hối lộ 200 nghìn zł và đang bị tam giam 3 tháng theo quyết định của Tòa án khu vực Vác-sa-va Mokotow. Tuần trước, Văn phòng chống tham nhũng CBA ở Vác-sa-va đã bắt giữ hai người có thể đã tham gia vào một vụ hối lộ, một trong hai người đó là ông quận trưởng Włochy Artur W. Ông này bị bắt qua tang sau khi nhận 200 nghìn złoty. Theo CBA, Artur W. đã nhận tiền của doanh nhân làm xây dựng Sabri B., rồi định dấu số tiền này trong ga-ra của gia đình. CBA cũng thông báo là đổi lại, ông quận trưởng đã ra các quyết định hành chính có lợi cho doanh nhân này. Hội đồng toàn quốc của đảng PO (Platforma Obywatelska) đã quyết định khai trừ ông này khỏi đảng.

3. Trong kỳ nghỉ dài cuối tuần này hàng triệu khách hàng của của một số ngân hàng lớn có thể gặp khó khăn. Khó có thể đăng nhập vào tài khoản và một số dịch vụ sẽ không thực hiện được. Đó là việc sát nhập hệ thống ngân hàng của Eurobank vào Bank Millenium và sát nhập hệ thống của BNP Paribas và Raiffeisena. Nên thực hiện sớm các chuyển khoản quan trọng và rút tiền mặt trước nếu cần dùng. Việc sát nhập hệ thống của Eurobank và Bank Millenium là kết quả của việc ngân hàng thứ hai mua ngân hàng thứ nhất hồi cuối tháng 5 vừa qua. Việc thống nhất hoạt động dự kiến vào các hôm 8 đến 11/11. Tương tự BNP Paribas đã mua Raiffeisen Polbank vào cuối năm 2018.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-11-10 04:34:14

Bình luận

Bình luận qua Facebook