2019-11-10 05:43:16

Ba Lan: Luật giao thông mới có hiệu lực từ 7/11/2019. Cảnh sát có nhiều quyền hơn khi phạt lái xe


     Từ hôm thứ năm 7/11/2019 các quy định mới về kiểm tra giao thông đường bộ có hiệu lực. Các thay đổi quan trọng nhất liên quan đến lái xe là cách kiểm tra của cảnh sát giao thông. Trong luật có ghi: trong khi tiến hành các cuộc kiểm tra cho phép các xe cảnh sát được đỗ ở những chỗ cấm, nhưng không được gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đôi khi chúng tôi phải dừng xe để làm việc. Cảnh sát không thể coi là một người tham gia giao thông bình thường, vì họ thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt để đảm bảo an toàn giao thông trên đường – ông sỹ quan Radosław Kobryś làm việc ở Văn phòng Giao thông đường bộ của Cảnh sát Quốc gia KGP nói với dziennik.pl.

Như vậy điều khoản mới cho phép xe cảnh sát đỗ ở chỗ cấm và tiến hành kiểm tra ví dụ như tại nơi cấm đỗ, cấm dừng, bến xe buýt đỗ, vỉa hè hay lề đường phân cách bởi đường liền với làn xe chạy... Trong luật mới vẫn giữ nguyên điều khoản xe phải bật đèn báo trong khi tiến hành kiểm tra xe ở chỗ cấm.

Giống như ở Mỹ. Hai tay phải để trên vô-lăng

Đại diện của KGP nhân tiện cũng nhắc là lái xe hay quên không biết cư xử thế nào lúc bị kiểm tra giao thông.

Các nguyên tắc liên quan đến kiểm tra không thay đổi, nó giống như các cảnh trong các phim Mỹ – ông Kobryś nói. – Theo điều 25, người lái phải tuân thủ lệnh, tín hiệu và chỉ dẫn của cảnh sát. Tức phải dừng xe và trước hết, để hai tay trên vô-lăng và không được ra khỏi xe, trừ phi người cảnh sát đề nghị – ông nhắc.

Còn nếu ai ra khỏi xe thì sao? – Trong một số trường hợp, việc này sẽ bị cảnh sát phản ứng quyết liệt kể cả cho vé phạt đến 500 zł. Tuy nhiên chúng tôi nhấn mạnh là khả năng cho phép phạt không đồng nghĩa với việc lạm dụng quyền này. Điều quan trọng nhất là mọi người cần nhớ thủ tục trên đòi hỏi cả hai bên biết vai trò của mình để cuộc kiểm tra gây ít stres nhất– viên cảnh sát nhận xét.

Trả tiền phạt bằng thẻ tín dụng? Chúng tôi mời vào xe cảnh sát

Nghị định của Bộ Nội vụ và Hành chính (MSWiA) mở rộng khả năng cho phép lái xe bị kiểm tra đi vào xe cảnh sát. Cảnh sát sẽ làm việc này nếu lái xe tuyên bố muốn trả tiền phạt bằng thẻ tín dụng. Bộ khẳng định nhờ các thay đổi trong luật, người kiểm tra sẽ dễ dàng đề nghị chính quyền xã, quận đánh giá tình trạng sức khỏe người lái hơn, cũng như buộc lái xe hay lái xe mô tô dự thi sát hạch kiểm tra trình độ.

Xem giấy tờ của cảnh sát? Thổi bóng, đừng có đôi co!

Bộ Nội vụ và Hành chính MSWiA theo luật mới muốn làm dễ dàng cho các cảnh sát tiến hành các xét nghiệm nhanh về tình trạng người lái (test trzeźwości). Theo luật mới thì cảnh sát mặc quân phục sẽ không phải xuất trình giấy tờ cho mỗi người lái xe. Nhờ vậy, công việc kiểm tra sẽ nhanh hơn và họ sẽ có thể bắt được nhiều lái xe say rượu hơn.

Các quy định mới còn liên quan đến việc dứt kẹp chì khi kiểm tra các xe chở chất thải. Khi người kiểm tra nghi ngờ về thứ vận chuyển, người kiểm tra có quyền phá kẹp chì của xe. Luật mới cũng quy định điều kiện để Thanh tra Môi trường kiểm tra xe và các thủ tục kiểm tra xe của các lực lượng đặc biệt – theo thông tin của Bộ.

Không chỉ cảnh sát có quyền kiểm tra xe

MSWiA nói là hiện nay các đơn vị sau đây có thể kiểm tra xe: cảnh sát, thanh tra giao thông, biên phòng, quân cảnh, nhân viên Thuế-Hải quan, dân phòng (straż gminna), kiểm lâm và bảo vệ công viên (straż parku), cũng như những người hoạt động cho cơ quan quản lý đường lúc có mặt cảnh sát hay thanh tra. Từ ngày 7/11/2019, các Thanh tra Bảo vệ môi trường cũng có quyền kiểm tra các xe chở chất thải (cùng với một người được phép, ví dụ một cảnh sát).

Trách nhiệm mới – kiểm tra kilomet xe đã chạy

Từ ngày 1/1/2020 cảnh sát, thanh tra giao thông, biên phòng, quân cảnh, nhân viên Thuế-Hải quan, khi kiểm tra giao thông đường bộ sẽ có thể kiểm tra số kilomet xe đã chạy kể cả các xe bị dừng để kiểm tra, cũng như các xe đang bị chở trên xe cứu hộ (lawet). Họ sẽ báo con số đó cho Trung tâm Quản lý xe (Centralna Ewidencja Pojazdów).

Cũng sẽ có khả năng, nếu có nghi ngờ sau khi kiểm tra sơ bộ tình trạng xe đang dùng – ví dụ xe tải hay xe buýt, cảnh sát có thể buộc xe đó đi kiểm tra chi tiết thêm. Việc này cho phép loại các xe không an toàn trên đường – theo thông tin của Bộ.

QV (https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/polska/nowe-prawo-drogowe-wchodzi-dziś-w-życie-policja-ma-więcej-uprawnień-przy-karaniu-kierowców/ar-AAJYgsc?ocid=spartandhp)

Sửa lần cuối 2019-11-10 04:41:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook