2019-12-20 16:22:54

Cơn sốc về giá đang chờ chúng ta trong năm tới



Nếu chúng ta đang cảm thấy thực phẩm giờ giá cao hơn khi chuẩn bị cho ngày lễ thì đó chỉ là bước đầu thôi. Năm mới sẽ đón chào chúng ta bằng cú sốc về giá cả. Lý do là lạm phát tăng, giá điện tăng, thuế tăng và lệ phí tiền đổ rác cũng tăng, trong khi mức tăng trưởng GDP đang chậm lại.

Giá hàng tăng do giá điện tăng, hiện chưa rõ dân sẽ được bù giá bao nhiêu, nhưng ước tính giá điện sẽ tăng từ 20 đến 40% cho các nhà máy, doanh nghiệp và 20-30% cho các hộ tư nhân. Do vậy giá thực phẩm sẽ phải tăng.

Hơn nữa, do dịch cúm lợn châu Phi đang lan rộng ở Trung Quốc, giá thịt lợn sẽ tăng và giá thịt gia cầm người Ba Lan hay dùng cũng sẽ chịu ảnh hưởng. 

Chính quyền tự quản nhiều nơi đang tuyên bố giá chở rác sẽ tăng từ 100 đến 400%. Nhiều thành phố đề nghị mức thu 30zl hàng tháng cho mỗi đầu người. Những người không phân loại rác, mức tiền phạt sẽ gấp đôi.

 Việc tăng thuế cho một số mặt hàng cũng gây ảnh hưởng đến giá cả tăng. Thuế tiêu dùng đặc biệt cho thuốc lá và rượu, kể cả thuốc lá điện tử sẽ tăng 10%. Do vậy, giá một nửa lít rượu sẽ tăng chừng 1,5zl, theo ông Włodarczyk, chủ tịch Hội các nhà thuê nhân công Công nghiệp rượu Ba Lan. Giá mỗi bao thuốc sẽ tăng chừng 1zl. 

Từ 2020, lệ phí nhiên liệu cho xăng, dầu và khí đốt sẽ tăng. Do vậy ngoài việc ta phải trả thêm tiền khi đổ xăng, ta còn phải trả phí vận tải và giao thông và dịch vụ cao hơn.

Việc tăng thuế của các phương tiện giao thông tại nhiều địa phương sẽ ảnh hưởng đến các hãng vận chuyển. Hơn nữa việc thiếu nhân viên trình độ cao, các hãng phải tăng lương để cạnh tranh tìm người. Việc các hãng vận tải nước ngoài vào Ba Lan sẽ làm cuộc cạnh tranh thêm khốc liệt.

Các nhà phân tích dự báo mức lạm phát của các tháng đầu năm năm 2020 sẽ từ 3 đến 3,5%.

QV (nguồn https://businessinsider.com.pl/twoje-pieniadze/podwyzki-od-2020-roku-oto-za-co-bedziemy-placili-znacznie-wiecej/v6mfnr2)

Sửa lần cuối 2019-12-20 15:29:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook