2020-03-16 20:47:49

Ba Lan: Từ thứ bảy - 14/03/2020, nhà nước có thể trưng dụng xe ô tô của bạn

Trong tình trạng dịch bệnh đe dọa nhà nước có quyền làm một loạt các biện pháp trong cuộc chiến chống dịch. Một trong các biện pháp ấy là buộc bạn phải mang xe của mính đến chỗ họ báo trước.

Từ ngày 14/3 đến khi báo hết, trên lãnh thổ Ba Lan đã tuyên bố mối đe dọa dịch bệnh. Thế có nghĩa là:

- tạm thời quay lại thực hiện kiểm tra biên giới;

- 14 ngày cách ly cho mọi người về từ nước ngoài (trừ một số ngoại lệ nhỏ);

- ngừng mọi chuyến bay hành khách và tàu hỏa quốc tế;

- cấm các máy bay hành khách hạ cánh ở các cảng hàng không, trừ các chuyến bay chở người Ba Lan đang ở nước ngoài về nước theo quyết định của thủ tướng.

Ngoài ra có hạn chế hoạt động của các trung tâm thương mại. Các phòng tập, bể bơi, câu lạc bộ khiêu vũ, câu lạc bộ fitness, các bảo tàng, thư viện và rạp chiếu bóng đều đóng cửa. Hạn chế hoạt động của các nhà hàng, quán cà phê hay các bar, họ chỉ có thể thực hiện các dịch vụ mang đồ đến nhà khách hàng. Cấm các cuộc tụ tập công, nhà nước hay tín ngưỡng đông hơn 50 người.

Về các hạn chế nói trên phần lớn chúng ta đã biết. Nhưng các quy định của luật ra ngày 5/12/2008 về phòng và chống nhiễm các bệnh lây lan cho người thì ít người biết. Chương 8 của luật này quy định rất rõ các nguyên tắc phải tuân thủ khi có nguy cơ dịch bệnh và trạng thái có dịch. Khi đó theo điều 4 điểm 6, nhà nước có thể trưng dụng bất động sản, các cửa hàng, vùng đất và các phương tiện giao thông cho các hoạt động chống dịch theo các kế hoạch nhà nước dự kiến.

Lệnh trưng dụng xe có nghĩa là phải mang giao xe và cho nhà nước dùng xe trong khi dịch bệnh kéo dài. Các lệnh tương tự có thể áp dụng khi có chiến tranh. Tất nhiên ở đây nói về các tình huống đặc biệt, nhưng bạn nên nhớ là nhà nước có thể đòi hỏi như vậy ở chúng ta. Cũng cần nhấn mạnh là trong tình huống ấy, đầu tiên thì các xe địa hình, xe pickup và xe bus nhỏ sẽ bị trưng dụng đầu tiên.

QV (https://www.msn.com/pl-pl/motoryzacja/wiadomosci/od-soboty-państwo-może-przejąć-twój-samochód/ar-BB11goYs?ocid=spartandhp)

Sửa lần cuối 2020-03-16 19:45:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook