2020-03-19 06:28:36

Ba Lan: Chính phủ đã trình bày một kế hoạch hành động. Tài trợ bổ sung vào tiền lương, có khả năng lui lại khoản tiền trả Bảo hiểm XH (ZUS)

– Chúng tôi biết rằng, bệnh dịch này sẽ không chỉ tác động đến sức khỏe của chúng ta. Nó sẽ ảnh hưởng đến cả năng lực của nền kinh tế và cả sự vận hành của nó – ông thủ tướng Mateusz Morawiecki đã phát biểu như vậy tại cuộc họp báo vào ngày thứ 4 (tức 18/03/2020 – người dịch). Ngài thủ tướng cũng đã trình bày một kế hoạch hành động ‘chống khủng hoảng’, mà nó sẽ tạo thuận lợi cho cả các doanh nghiệp cũng như các công nhân/nhân viên.

Sếp của chính phủ cũng dự báo trước một kế hoạch mà nó sẽ „mạnh bạo, nhưng đã được tính toán kĩ”, còn mục đích của nó là phòng chống mất việc, vỡ nợ, đóng cửa công ty hoặc thất thu/giảm thu của từng mỗi doanh nghiệp. – Chúng tôi kì vọng rằng, đây là một kế hoạch nhằm phục vụ cho mọi người – ông đã nói thêm và báo trước rằng: nhà nước sẽ trợ giúp cho các doanh nghiệp trong „cuộc chiến chống lại các cơn bão táp kinh tế, sẽ chạm tới Ba Lan”. – Có thể đây sẽ là một thử thách nghiêm trọng nhất, mà ta đang phải đối mặt trong TK 21 này. Một thử thách mà về mức độ của nó ta vẫn còn chưa biết – ông thủ tướng đã nhận định.

Chúng ta đang cần những động tác bất thường”

Ông Mateusz Morawiecki đã nhấn mạnh rằng: tấm lá chắn chống khủng hoảng này dựa vào một lượng tài trợ lớn, tổng chương trình sẽ có khoảng 212 tỷ złoty. – Bao gồm 3 phần: khoảng 70 tỷ sẽ được huy động từ các khoản phụ thêm về tài, lực từ phía nhà nước, có tính hỗ trợ tín dụng (kredyt) và từ các hoạt động lưu thông, vốn và điều chỉnh để nhằm giữ ổn định hệ thống tài chính – ông nói thêm. – Chúng tôi muốn rằng, kế hoạch này sẽ phục vụ cho các công nhân/ nhân viên Ba Lan và đồng thời kết nối hàn gắn lại những mối liên hệ kinh tế đã bị đứt vỡ, mà (chính) chúng đang tạo ra sự lưu thông mạch máu của nền kinh tế. Ngày hôm nay chúng ta cần có những hành động bất thường, can đảm – ông sếp chính phủ đã nhấn mạnh.

Ngài thủ tướng đã trình bày mấy vấn đề trụ cột, mà trong đó có mảng bảo đảm công ăn việc làm. – Chúng tôi muốn trợ giúp các doanh nghiệp để bảo lưu nơi làm việc, bằng sự hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách (budżet) – ông Mateusz Morawiecki đã báo trước, và giải thích rằng: chính phủ sẽ bù lỗ trong tiền lương (rekompensować wynagrodzenia). – Chúng tôi muốn giúp các doanh nghiệp để giữ được công ăn việc làm, bằng cách tài trợ một phần vào khoản tiền lương công nhân/nhân viên – các khoản trả (bù) thêm cho mỗi một vị trí làm việc, nơi bị đe dọa, theo đánh giá phân loại, đến mức 40 % lương trung bình – ông giải thích.

Sự trợ giúp cũng được chuẩn bị trong mảng trả tiền Bảo hiểm XH (ZUS). Việc trả tiền BHXH (ZUS) có thể sẽ được lui lại tới 3 tháng, và trong các tháng tiếp theo thì khoản tiền có thể được dãn ra để thành trả góp. Các công ty siêu nhỏ (Mikrofirmy) thì sẽ có thể được nhận những khoản vay đặc biệt, tới mức 5.000,- złoty (năm ngàn), còn các khoản vay vòng từ nhà bank (kredyty obrotowe) sẽ được dãn dài ra. Những ai làm việc theo hợp đồng lao động kiểu ‘luật dân sự’ (na umowach cywilnoprawnych) và làm việc kiểu ‘tự dùng mình là nhân lực’ (samozatrudnieni) sẽ có thể nhận được từ BHXH (ZUS) khoản tiền chi 1 lần gọi là bảo đảm chi phí tháng, ở mức khoảng 2.000,- złoty brutto (hai ngàn, trước thuế).

Các khoản tiền riêng biệt khác, mà cụ thể là 7,5 tỷ złoty, sẽ được dành cho Bảo vệ sức khỏe. Ngoài các khoản tài trợ cho các hoạt động liên quan đến cuộc chiến chống coronavirus thì các khoản phụ khác nữa sẽ để tài trợ cho số hóa của hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe, hoặc là cho cơ sở hạ tầng của ngành y tế.

dịch

Nguồn: 

https://www.wprost.pl/kraj/10307693/rzad-przedstawil-plan-dzialania-doplaty-do-pensji-mozliwosc-odroczenia-platnosci-zus.html?fbclid=IwAR2GJfqwAk0GYtJ7_UtlqtcX369c3K6cxZ3vGtTGOruMRJnQiJMfrQW7Nzo

Sửa lần cuối 2020-03-19 05:27:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook