2020-03-21 20:40:51

Ba Lan: Tổng thống Andrzej Duda đã phát đi lời hiệu triệu. ''Chúng ta đang tiến gần đến một bước ngoặt''

Tồng thống Andrzej Duda

Tác giả biên soạn: PATRYCJA KRZYMIŃSKA (20.03.2020)

Andrzej Duda vào ngày thứ 6 (21/03/2020) đã phát đi lời hiệu triệu trong TV. –Chúng ta đang đứng trước một trong những thách thức lớn nhất của những thập niên vừa qua. (...) Những giải pháp cần thiết cần phải được thống nhất thỏa hợp và xúc tiến thực hành ngay lập tức – ông tổng thống đã tuyên bố.

Coronavirus ở Ba Lan chưa có ý rời bỏ. Vào buổi tối thứ 6 chúng ta đã có 425 ca lây nhiễm đã được xác nhận. Sau 19:00 chính phủ đã công bố „Tình trạng Dịch tễ”, ngay sau đó ít lâu thì tổng thống Andrzej Duda đã phát đi lời hiệu triệu.

Chúng ta đang đứng trước một trong những thách thức lớn nhất của những thập niên vừa qua. Chúng ta phải bảo vệ không những tính mạng, sức khỏe, mà còn cả tài sản vật chất, là cơ sở tồn tại sống còn của hàng triệu gia đình Ba Lan. Những giải pháp cần thiết cần phải được thống nhất thỏa hợp và xúc tiến thực hành ngay lập tức. Không có thời gian cho các cuộc tranh cãi giữa các đảng phái cho các chương trình hành động của họ. Vào lúc này chúng ta phải hành động hoạt bát và cương quyết. Bảo lưu, lưu giữ sự an toàn tài chính cho những người dân Ba Lan sẽ mang những giá trị ưu tiên hàng đầu – tổng thống tuyên bố. Ông cũng thông báo rằng: vào ngày thứ 6 ông đã nhận được một dự án của chính phủ - dự án đặc biệt – được gọi là "lá chắn chống khủng hoảng". Như ông Andrzej Duda đã nhấn mạnh: "nó bao gồm một gói các hoạt động ở mức độ chưa từng thấy. Nhằm bảo vệ ngân sách chi tiêu gia đình của người Ba Lan, nhằm bảo vệ, lưu giữ công ăn việc làm và sự lưu thông tài chính của các doanh nghiệp Ba Lan – nhất là với các cty vừa và nhỏ - tổng giá trị sử dụng là vài trăm tỷ złoty".

Vì tầm quan trọng của dự án luật này mà tôi đã triệu tập một cuộc họp trong Ủy ban An ninh Quốc gia (RBN). Vào thứ 2 tới (23/03/2020 – người dịch) sẽ có cả những đại diện của chính phủ, cơ quan công quyền của Thượng và Hạ Viện, những người đứng đầu các phe nhóm trong Quốc hội cũng sẽ tham gia. Chúng tôi sẽ cùng nhau bàn bạc kĩ dự án này – mà nó sẽ liên kết thành một sự hòa hợp của tất cả các thế lực chính trị - ông Duda đã nói. Ông tỏ ra tin tưởng rằng: "Chúng ta sẽ chiến thắng trong lần thử thách này, là một nhà nước, là một dân tộc chúng ta sẽ xiết chặt tình đoàn kết, để một lần nữa chúng ta sẽ lại chứng minh rằng: cộng đồng chúng ta có một sức mạnh như thế nào".

- Cùng làm việc, với một ý thức dân tộc về sự đoàn kết và thống nhất, cho đến giờ phút này chúng ta đã ngăn chặn được số lượng lây nhiễm như vũ bão. Sự vắng lặng trên các đường phố không phải là niềm mơ ước của chúng ta. Song, trong hoàn cảnh hiện tại nó đang khơi dậy trong chúng ta những niềm hy vọng. Nó là bằng chứng về sự thông minh và đầy trách nhiệm của người dân Ba Lan – ông tổng thống đã phát biểu trong lời hiệu triệu của mình qua các đài truyền hình lớn của Ba Lan.

Ông Duda với lời hiệu triệu: Phía trước chúng ta là thời khắc quyết định.

Tổng thống nhấn mạnh, rằng: "phía trước chúng ta là thời khắc quyết định". – Theo các nhà chuyên gia thì chúng ta đang đến gần một thời điểm có tính mấu chốt, một ngã rẽ trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Vì vậy tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy tập trung toàn lực, hãy xiết chặt kỉ cương hơn. Chúng ta hãy ngồi ở nhà nhé! Chúng ta hãy chấp hành các khuyến cáo. Chúng ta hãy đừng phơi bày sức khỏe và tính mạng của mình và của những người khác ra trước sự nguy hiểm. Chúng ta hãy luôn nhớ đến kinh nghiệm của các nước khác: sự tiến triển nhanh chóng số lượng ca bị lây nhiễm và bị bệnh chính là hậu quả từ sự vô tư quá trớn và sự coi thường các nguyên tắc cơ bản về an toàn – ông Andrzej Duda đã tuyên bố.

- Trong những ngày tháng rất khó khăn này của chúng ta, tôi xin chân thành cám ơn tất cả các cơ quan công quyền y tế, dịch tễ và các lực lượng cảnh sát, hỗ trợ cảnh sát. Tôi xin cám ơn tất cả các chiến sĩ Quân đội Ba Lan và tất cả những người đang phục vụ trong công việc cung cấp dịch vụ và hàng hóa thiết yếu nhất. Các quí vị đang tỏ ra giữ vững tinh thần. Sự dấn thân và sự chuyên nghiệp của các quí vị đang làm dậy lên trong những trái tim của người dân Ba Lan một sự bình an, tin tưởng và thật sự ngưỡng mộ. Các quí vị cũng đang khơi dậy và khuyến khích chia sẻ sự giúp đỡ cho những người khác đang cần – tổng thống đã nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng: các hãng Ba Lan đang đóng góp những khoản biếu lớn dành cho cuộc chiến chống dịch bệnh hoặc chuyển đổi sản xuất sang mảng các thiết bị bảo vệ y tế. Những bác sĩ đang trực ban và những nhân viên cấp cứu thì đang nhận được sự trợ giúp từ phía các sinh viên ngành y, còn những nhân viên các nhà hàng, quán ăn, quán bar và các quán cà phê thì nấu và đem tới những đồ ăn cho họ. Những nhân viên của các cấp chính quyền tự quản, các hướng đạo sinh, những nhóm người làm thiện nguyện và những người hàng xóm láng giềng đang mang đến những sự giúp đỡ cụ thể cùng những lời an ủi, động viên cho những người cao tuổi, già yếu, những cựu chiến binh và cả những người tàn tật " – tổng thống nói.

- Một lần nữa tôi xin cám ơn về những hành động ứng xử tuyệt diệu này. Chiến dịch "Lot do domu" vẫn còn đang tiếp diễn. Nhờ có các đội ngũ bay của hãng hàng không Ba Lan LOT, nhờ có các nhân viên điều khiển không lưu và phục vụ trên các sân bay và nhờ có các cơ quan ngoại giao mà mười mấy ngàn người (Ba Lan) đã về đến nhà đoàn tụ với gia đình và người thân. Đây là bằng chứng, rằng mỗi một công dân của CH Ba Lan (Rzeczypospolitej) đều có thể trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước mình – ông tổng thống nói.

Biên dịch:

Nguồn: https://wiadomosci.radiozet.pl/Polska/Polityka/Koronawirus.-Oredzie-prezydenta-Dudy-online-Decydujacy-czas-w-walce-z-epidemia

Sửa lần cuối 2020-03-21 19:40:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook