2020-03-22 06:56:24

Ba Lan: Chiến dịch #LOTchuyến bay về nhà (#LOTdoDomu). Các cô tiếp viên hàng không đã phải chịu nguy hiểm đến sức khỏe của mình, để đổi lại những lời mắng chửi là đồ ngu (idiotki).

Tác giả: DOMINIKA CZERNISZEWSKA (20/03/2020)

Chiến dịch của chính phủ Ba Lan và Hãng hàng không LOT với cái tên #LOTdoDomu (chuyến bay về nhà) đã được khởi xướng vào ngày 15/03/2020. Trong tuần qua LOT đã thực hiện 80 chuyến bay để di tản dân Ba Lan đang lưu trú ở nước ngoài về nhà. Đội ngũ nhân viên phục vụ trên các chuyến bay đã bị hoảng hồn. – Tôi lo sợ cho sức khỏe của mình, cho tính mạng của mình và của gia đình – cô K., một trong những nữ tiếp viên hàng không (stewardessa) nói.

"Trong những ngày gần đây, kể từ khi chiến dịch #LOTdoDomu được phát động, chúng tôi đã và đang tập trung tất cả mọi sức lực để tổ chức những chuyến bay cấp cứu những người đồng hương đang ở nước ngoài. Chúng tôi cố gắng hết sức để đưa họ về nhà với số lượng lớn nhất có thể trong một hoàn cảnh mà hầu hết các nước đều đã đóng cửa biên giới của mình trước nỗi lo sợ coronavirus SARS-CoV-2" – Phòng thông tin của hãng hàng không Ba Lan PLL LOT giải thích.

Bên cạnh câu trả lời rất lạc quan và hợp chuẩn này thì chúng ta thường hay quên một vấn đề rất quan trọng. Trong thực tế hàng ngày thì tổ lái máy bay, mà nhất là đội ngũ nhân viên ở các khoang hành khách, thường xuyên bị phơi nhiễm với nguy cơ bị lây nhiễm khi tiếp xúc với những người đang có tiềm ẩn là đã bị nhiễm coronavirus. Trên trang nhà của Nghiệp đoàn Đội ngũ Nhân viên trên khoang và Hàng không ( Związku Zawodowego Personelu Pokładowego i Lotniczego) trên Twitter đã xuất hiện 1 còm rằng: những nhân viên hàng không đang kêu ca về điều kiện làm việc của mình, họ đang lo sợ cho sức khỏe của mình và của gia đình họ, như sau:

Đất nước đang bị treo lơ lửng, mọi người đều ngồi trong nhà, mà chúng tôi thì đang bị họ nhồi nhét vào những chiếc máy bay chật cứng và bắt phải phục vụ thường xuyên. Có lẽ đây là một trò đùa! Có những người trong chúng tôi, họ có tiếp xúc với những người đã bị lây nhiễm, và chẳng có ai làm test thử nghiệm cho họ cả. Vậy thì đóng cửa biên giới lại để làm gì? Để cho chúng tôi phải phát tán lây nhiễm à?

Chúng tôi đã quyết định đến gặp một trong số những cô tiếp viên hàng không (stewardessa), là người đã tham gia vào chiến dịch #LOTdoDomu. Cô đã phát biểu nhưng giấu tên. Chúng tôi muốn bảo vệ cô, để về sau cô sẽ không gặp trắc trở gì ở nơi đang làm việc. Vậy, chúng ta hãy nghe cô K., là người không thể thực hiện chiến dịch gọi là „Hãy ngồi ở nhà” (#ZostańWDomu) (tất nhiên đây là cách dùng câu đối nghịch một cách nói mát – người dịch).

– Tôi đã nói với cấp trên của tôi, rằng: tôi sợ bay. Người ta đã trả lời tôi là: Cô chả phải lo gì cả, bởi vì cô sẽ được nhận găng tay và khẩu trang cơ mà. Tình hình sẽ được giám sát liên tục. Một giải pháp thật tuyệt, tuy nhiên cô bạn của tôi ở hãng LOT đang nằm liệt trong (BV) lây nhiễm, bởi vì từ 3 hôm nay cô có nhiệt độ là 37,9 độ C. Thêm nữa là khó thở, đau ngực và ho. Hiện nay cô đang chờ kết quả test lây nhiễm coronavirus – cô K. đã nói với WP Kobieta trong tâm trạng đầy bức súc.

Chúng tôi gợi nhớ là: trong nội qui thực hiện của PLL LOT có ghi rất rõ là: Mỗi một thành viên của phi hành đoàn cần phải tự mình đánh giá khả năng tâm lý-vật lý của mình trước khi bay. Nếu có những điều gì nghi vấn thì không nên tiếp tục thực hiện chuyến bay. Đối với đội bay thì lựa chọn duy nhất để không tham gia vào chuyến bay là – như đã kể - giấy phép nghỉ ốm L-4. Song lẽ có 1 vấn đề, nếu không thực hiện đủ 40 giờ (bay), thì trong hoàn cảnh hiện hữu này sẽ có 1 kịch bản đầy tính khả thi. Họ sẽ gọi lên và trao giấy cho nghỉ việc, khi đó thì lương sụt thê thảm (pula pensum: những tiếp viên hàng không thường biết nhiều ngoại ngữ. Ở đây cô K. đã dùng tiếng La Tinh để thể hiện sự tinh tế, ít người hiểu được - người dịch).

Tôi đã hỏi Phòng Thông tin của LOT, đội bay được lựa chọn như thế nào. – Thông thường thì chúng tôi vốn đã được thiết lập thành một đội ngũ vững chắc. Hàng ngày chúng tôi nhận được thông báo từ phía các đội bay, họ tự nguyện xin được bay. Những người này thường bị bất ngờ vì những ý kiến phê bình phát ra xung quanh chiến dịch „Bay về nhà” (#LOTdoDomu). Họ thường hãnh diện vì trong lúc „nước sôi lửa bỏng” này họ đang có thể giúp những người khác, và họ đang muốn mang trở lại ánh sáng lấp lánh trên những bộ đồng phục ngành cho cơ trưởng, cho những tiếp viên (steward) – tôi nghe thấy câu trả lời này.

Cô K. xác nhận rằng: quả là có những người thực sự muốn bay trong những chuyến bay này. – Hôm nay tôi đã nhìn thấy thư (post) của một cô gái trong đội tôi, cô đã gửi cho bộ phận điều phối (koordynacja), để cô được chọn bay chuyến bay như thế này, nhưng cô nói: không thấy ai phản hồi đến cô cả. Cũng có những người đã ném nhóm facebook của chúng tôi vào 1 chuyến bay cùng với đề xuất thay đổi. Bộ phận điều phối/điều tiết (Koordynacja) thì lại không muốn thay đổi. Tôi không biết tại sao lại thế, hay là họ muốn tiết kiệm công việc cho mình, hay là họ muốn chọc tức chúng tôi. Tôi thật sự không hiểu họ muốn gì nữa – cô K. lăn tăn.

Chuyến bay về nhà (#LOTdoDomu) – những điều uẩn khúc

Cô K. đã tiết lộ rằng: thi thoảng có những điều bí ẩn nấp đằng sau khẩu hiệu „Bay về nhà”. Cô nói rằng: có 1 cô tiếp viên bay từ Ba Lan đi Tbilisi đã bảo rằng: có 80 hành khách từ Gruzja. – Đáng lẽ đấy là những chuyến bay dành cho các đồng hương, là những người đang muốn về nhà, nhưng rốt cuộc thì dưới cái danh nghĩa „Bay về nhà”, chúng tôi đã bay những chuyến bình thường – cô thổ lộ.

Cô K. cũng khẳng định rằng: Chính ra thì người Gruzja cũng có chính phủ của họ chứ, và chính phủ của họ phải cứu họ chứ. – Các chuyến bay đi Mỹ (USA) hoặc Delhi cũng đều có hành khách cả. Ở Ba Lan có nhiều người đã bị lây nhiễm, mà chúng tôi không thể biết họ là những ai, và chúng tôi đang chở họ đi sang các lục địa khác. Chúng tôi có nhiệm vụ chở người Ba Lan về nhà, chứ không phải là bay và chở khách đi cả 2 chiều. Với kiểu làm việc như thế này thì các tổ bay chúng tôi đang bị nguy cơ lây nhiễm cao hơn nữa. Như vậy là… nguyên tắc đóng cửa các biên giới và dừng các chuyến bay quốc tế là… có vậy mà chẳng phải vậy” – cô tiếp viên hàng không (stewardessa) kết luận.

Các phản hồi của bạn đọc:

adina

hôm qua (20:15)

Rất khó hiểu đối với cách ứng xử của một số hành khách. Lúc đầu thì họ xin, quì lạy và xin để họ được chở về nhà, còn sau đó thì kêu ca, chê là nước quá loãng, bánh mì tròn quá cứng, mà cô tiếp viên thì cười không tươi. Mọi người ơi, hãy tự nhìn lại mình đi. Đưa ngón tay cho các vị (nắm) thì các vị còn đòi lấy cả cánh tay (của người cứu – người dịch). [+2.654 phản hồi ủng hộ; -6 phản hồi chống đối]

QQłka

3 giờ trước

Nếu thấy khó chịu thì về nhà làm gì? Các vị hãy ngồi yên ở đó đi. Ở đây chả ai tiếc nhớ đến các vị cả đâu. Ở đây đã từng bình yên, khi các vị chưa về nhà. [+1.964; -6]

popis

3 giờ trước

LOT đang gom tiền dưới chiêu bài Trợ Giúp. Trước đó thì những người ‘paskarze’ ở Orlenu cũng đã làm i xì như vậy. LOT không chở những người đang cần về nhà mà họ đã đi nghỉ phép, hoặc họ không có khả năng trở về. LOT đang chở những người, vd. họ đã ở Anh (GB) từ 15 năm nay rồi. Vác-sa-va đang bị căng ra để làm cách ly cho họ - khi nào sẽ xuất hiện những người „có vương miện” ? (corona có nghĩa là vương miện, do hình thù của con vi rút này – người dịch) – chỉ là vấn đề thời gian thôi. [+766; -116]

… … …

Biên dịch:

Nguồn: https://kobieta.wp.pl/operacja-lotdodomu-stewardessy-narazaja-wlasne-zdrowie-w-zamian-wyzywane-sa-od-idiotek-6491016627419266a?utm_medium=push&utm_source=pushpushgo&utm_campaign=WPKobieta-push

Sửa lần cuối 2020-03-22 06:13:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook