2020-03-25 22:08:39

Ba Lan: Đã đến lúc phải nói thẳng: chính phủ nói dối xã hội về Covid-19

Autor: Adam Guz / Kancelaria Prezesa RM

Bài viết ngày 23/03/2020 của nhà báo Grzegorz Rzeczkowski. Ông là một nhà xã hội học, châu Âu học và cựu sinh viên trường ĐHTH Jagielloński. Ông đã làm phóng viên của các báo như „Gazeta Wyborcza” và „Przekroj”, phó ban tin trong nước của „Dziennik”. Ứng viên cho giải thưởng Grand Press 2009 về thể loại báo chí điều tra với một loạt bài viết về đề tài KRUS. Ứng cử viên cho Giải thưởng Radio ZET mang tên Andrzej Woyciechowski năm 2018. Tác giả cuốn sách „Dùng sách i tờ của nước ngoài. Các nhân viên điện Kremlanh và đảng PiS đã chơi trò nghe trộm ra sao - Obcym alfabetem. Jak ludzie Kremla i PiS zagrali podsłuchami”, ứng viên cho Giải thưởng của Radio ZET mang tên Andrzej Woyciechowski.

Một chính phủ không tin cậy được (z podkopaną wiarygodnością) là điều tệ hại nhất khi chúng ta rơi vào hoàn cảnh mà sự đoàn kết là điểm then chốt trong cuộc chiến chưa hề có tiền lệ này. Thay vì xây dựng niềm tin, chính phủ tiếp tục dối trá.

Khó mà chọn được từ để diễn tả điều mà một người có suy nghĩ bình thường muốn nói về mức độ lơ là của chính phủ mà giờ đây họ đang thử dấu nhẹm bằng cách dùng một kiểu tuyên truyền vô tâm, lôi kéo bằng mánh khóe và các biện pháp thử thu hút ý kiến của xã hội ra xa khỏi bản chất của sự việc.

Chúng ta có gặp vấn đề hay không?

Mỗi ngày đến lại cho ta thêm lý lẽ là nếu chính phủ đứng đầu là thủ tướng và tổng thống đang tích cực vận động bầu cử đã vào cuộc chiến chống vi-rus sớm hơn thì hôm nay chúng ta ít nhất sẽ có niềm lạc quan hơn khi nhìn vào tương lai. Và chắc chắn sẽ có sự vững tin là chúng ta đã cùng nhau làm mọi thứ có thể làm. Tất nhiên có thể nói như ông bộ trưởng Michał Dworczyk đã nói với ông Konrad Piasecki ở TVN24, là „cả châu Âu và thế giới” đã không đánh giá đúng mức các mối nguy hiểm với hy vọng là mọi người không còn nhớ những lời mà bạn của ông ta trong chính phủ, bộ trưởng Bộ Y tế hôm 24/02 đã cam đoan là Ba Lan đã sẵn sàng cho vi-rus Covid-19. Các lời lẽ tương tự cũng phát ra từ miệng ông Thủ tướng. Hôm nay thì ông Dworczyk, cánh tay phải của ông Mateusz Morawiecki nói: „chúng ta gặp các vấn đề rất nghiêm trọng về các dụng cụ phòng hộ y tế”.

Bởi vì tình báo Ba Lan đã cảnh báo cho chính phủ ngay từ tháng một…

Có thể xoay xở nói là do nhiễu loạn các thông tin hàng ngày không có ai nhận ra là không kể đến nước Ý, Ba Lan khác với các nước khác như Tây Ban Nha, Pháp... đã có nhiều thời gian hơn để coi mối đe dọa là nghiêm trọng hơn và có chuẩn bị thích hợp. Hơn nữa – như tờ „Gazeta Wyborcza” thông báo – là ngay từ tháng một tình báo Ba Lan trên cơ sở các thông tin từ Trung Quốc đã báo động rằng Covid-19 là một mối đe dọa nghiêm trọng và cần phải chuẩn bị cho nó. Trong khi đó, ngay hôm 24/02, thủ tướng Morawiecki đã nói sau cuộc họp với các tỉnh trưởng là: „Chúng ta muốn sẵn sàng, có thể nói là đã chuẩn bị vượt mức cần thiết trong trường hợp nếu vi-rus có xuất hiện ở Ba Lan và nếu chúng xuất hiện ở một số đông người”. Những lời nói đó hôm nay có giá trị gì thì mỗi người có thể dễ dàng đánh giá.

thế thì tại sao vào tháng ba, ở các bệnh viện đến xà phòng cũng thiếu?

Một hãng bán quần áo của Ba Lan đã có thể ngay từ cuối tháng một mua cho các nhân viên của mình ở Thượng Hải nửa triệu chiếc khẩu trang. Trong khi một tháng sau, trên đài Polsat, bộ trưởng Y tế đã khẳng định: „Cơ quan Dự trữ Vật liệu (Agencja Rezerw Materiałowych - ARM) đã chuẩn bị mọi phương tiện bảo hộ cá nhân và thuốc trong trường hợp có bất cứ dịch bệnh nào”. Các lời đó có giá trị gì thì hôm nay mọi người đều biết. Các bệnh viện kêu cứu giúp đỡ, thiếu không chỉ các phương tiện trên mà chúng ta còn nghe được là cả xà phòng cũng thiếu.

Bà giám đốc một bệnh viện ở Nowe Miasto trên bờ sông Pilica, nơi mà ông phó chủ tịch Thượng viện Stanisław Karczewski đến để „cứu hộ”, đã đăng một tin cầu cứu trên Facebook: „Hãy giúp đỡ chúng tôi. Chúng tôi không có khẩu trang, mặt nạ, áo giáp y tế, thuốc tẩy trùng và tiền để mua các thứ này”. Tham gia giúp đỡ là các hãng tư nhân dùng máy in 3D để sản xuất các thiết bị cần thiết để bảo vệ cho các bác sỹ và một tổ chức mà chính phủ và các giới thân với họ rất ghét là Đại Giao hưởng Giáng sinh từ thiện, tổ chức này đã mua 50 nghìn nhóm thiết bị bảo vệ. Việc chuẩn bị „trên mức cần thiết” của chính phủ với dịch là như vậy đấy. Vậy có ai đó không đồng ý là tình hình đang tốt? Người ấy phải chuẩn bị lãnh hậu quả – như một bà đỡ ở Nowy Targ, người trên trang cá nhân của mình FB đã viết về tình trạng thiếu mặt nạ phòng hộ và đã bị nhận quyết định cho thôi việc. Vì đã „phao tin gây hoảng loạn”.

Thức tế như muốn gào lên. Thiếu người và thiết bị

Từ khắp Ba Lan có các lời kêu gọi tăng số lượng test thử và các hoàn cảnh bi thảm đang xảy ra trong thực tế mà ông Michał Dworczyk gọi là „con số test thử khá gần” với các con số của Tây Âu. Trong khi thực tế muốn gào lên. Chúng ta có quá ít thiết bị và số nhân lực có thể dùng chúng, bởi vì chúng ta bắt đầu chuẩn bị quá muộn – mặc dù đã được cảnh báo. Đến hôm nay Dworczyk còn muốn thử thuyết phục là các test kiểu sàng lọc (przesiewowe) là không đáng tin cậy và vì thế „không có tiền đề” để áp dụng chúng. Thế mà nó chả gây trở ngại gì cho việc một số nước như Hàn Quốc, USA hay Đức – họ đã tiến hành áp dụng nó trên diện rộng. Họ còn dùng nó ngay cả trong hệ thống „drive thru – lái xe đi qua”, không cần đến ra khỏi xe nữa.

Kết quả là hiện phải đợi đến vài ngày để có kết quả, những ngày có thể quyết định chuyện sống hay chết. Ở Głogow một người đàn ông đang đợi được đi test đã chết khi đang cách ly. Hiện nguyên nhân cái chết của ông ta còn chưa rõ, nhưng như lời ông quận trưởng quận głogowski thừa nhận là thiếu test thử, và các cơ quan dịch tễ lân cận gặp vấn đề về nó. Ông tỉnh trưởng dolnośląski tất nhiên lập tức cam đoan đó không phải là sự thật – hiện có test và chúng đang được làm một cách hệ thống. Mặc dù tình hình khủng hoảng ngày càng cao hơn, mặc dù làn sóng lan nhiễm vẫn còn ở phía trước chúng ta– thế mà chính quyền hiện nay, nhất là con người quyền hành nhất là ông chủ tịch đảng PiS, vẫn ra lệnh cho chúng ta đi bầu cử vào hôm 10/5. Và điều này được làm trong khi toàn thế giới đang có các tin về hoãn các cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý, trừ nước Nga, nơi sẽ đi bầu vào cuối tháng 4.

Quốc gia như một cộng đồng không còn tồn tại

Nếu như cái ý nghĩ khó mà bỏ được này tất cả chỉ là vì cái hôm 10/5 ấy là đúng, thì quốc gia Ba Lan, được hiểu như một cộng đồng những người cầm quyền và bị cầm quyền, đã không còn tồn tại. Và đó là do lỗi của những con người cụ thể, thay vì tuân thủ hiến pháp thì trong cặp của mình lại mang các chỉ thị hàng ngày của đảng.

QV (https://www.polityka.pl/tygodnikpolityka/kraj/1949092,1,pora-powiedziec-wprost-rzad-oszukuje-spoleczenstwo-ws-koronawirusa.read)

Sửa lần cuối 2020-03-25 21:05:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook