2020-03-27 19:52:52

Tin vắn Ba Lan (27/03/2020)

1. Hôm nay (27/3) Hạ viện Ba Lan họp, đã nối lại các cuộc thảo luận bị gián đoạn hôm thứ năm. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử khi hầu hết các thành viên tham gia cuộc họp từ xa.
- Tôi đang yêu cầu SejmHạ viện chấp nhận Lá chắn chống khủng hoảng; chúng ta phải hành động nhanh chóng - Thủ tướng Mateusz Morawiecki phát biểu. Phe đối lập đã đệ trình hơn 250 sửa đổi.

- Chúng ta phải hợp nhất nhau lại để cùng chiến đấu chống coronavirus!-. Ông Mateusz Morawiecki phát biểu, và cũng thừa nhận rằng: Điều gì đang xảy ra ở trước mắt chúng ta là một thách thức lớn nhất của nhiều thập kỉ vừa qua. Các con số tiên đoán cho ngành kinh tế, đang gây ra rất nhiều lo lắng (zatrważające) – ông nói.

2. Giá cả sẽ được xác định bởi Chính phủ? Vậy là sẽ lật đổ cơ chế Thị trường Tự do à? Hiện nay, trong thời của đại dịch coronavirus, có nhiều hãng đang muốn trục lợi quá trớn. Cho nên Cục Bảo vệ Cạnh tranh và Người Tiêu dùng (Urząd Ochrony Konkurencji i Konsumentów – UOKiK) đã có đề xuất đến Chính phủ để định giá một số mặt hàng.

3. Bộ Nông nghiệp: Ở ngoài chợ Trời (bazar) an toàn hơn là ở trong siêu thị. Nếu các chợ trời mà bảo đảm được sự an toàn về vệ sinh dịch tễ thì tại sao lại không thể hoạt động được? – ông Jan Krzysztof Ardanowski (Bộ trưởng Nông nghiệp) đã đặt vấn đề như vậy. vd. Thanh tra viên Vệ sinh Dịch tễ Cấp cao GIS (Główny Inspektor Sanitarny) có thể đặt ra các tiêu chí cần phải có đối với các chợ trời, và Sanepid (Służby Sanitarno-epidemiologiczne: Cơ quan Vệ sinh Dịch tễ) sẽ thực hiện việc kiểm tra/kiểm soát. Ông Bộ trưởng kêu gọi: Chúng ta hãy cho tất cả mọi người một cơ hội!

4. Đồ thực phẩm mua ở siêu thị đêm về nhà thì phải rửa bằng xà phòng, dưới vòi nước ấm chảy. Ngoại trừ trường hợp chúng đã được đóng gói kín kẽ và an toàn – một nhà khoa học Úc đã cảnh báo.

5. Hội đồng Bác sĩ Thượng thẩm (Naczelna Rada Lekarzy) đã đề xuất lên Chính phủ để đổi „Tình trạng Dịch bệnh” (stan epidemii) thành „Tình trạng Thiên tai” (Stan Klęski żywiołowej) – [các hạn chế về tự do và sự can thiệp của công quyền sẽ lớn hơn rất nhiều – người dịch]. Bởi vì 30 ngày sắp tới sẽ là một trận chiến quyết liệt chống coronavirus.

6. Tôi nghĩ rằng: Các số liệu thống kê về dịch covid-19 hiện nay là chưa đầy đủ - cô Renata Kim đã nói. Cô Renata Kim là bà Sếp của Ban Xã hội. Cô có chồng là người Hàn Quốc. Họ có 1 đứa con gái. Cô từng làm phóng viên trong các tờ báo như: WPROST, PRZEKRÓJ, DZIENNIK,… trước đó cô từng làm trong các đài phát thanh: RMF FM, Radio Trojka (số 3) và trong Ban Ba Lan ngữ của BBC.

QV (Tổng hợp từ các guồn: TV polsatnews , polskatimes.pl, portal.abczdrowie.pl)

Sửa lần cuối 2020-03-27 18:54:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook