2020-04-01 13:44:56

Chú ý! TVN: Vũ Hán của Ba Lan nằm ở vùng  Mazowsze. „Nữ bệnh nhân số 0 (bn0) gần như chắc chắn là một nữ y tá”

Thành phố 4 ngàn dân Nowe Miasto nad Pilicą đã „giành được” cái tên Vũ Hán của Ba Lan. Theo ý kiến của các chuyên gia thì nữ BN0 (pacjentka zero) gần như chắc chắn là một nữ y tá của một bệnh viện ở đó.

Người phụ nữ ở Vũ Hán / Nguồn: Dramix.pl / Cơ quan Anadolu / ABACAPRESS.COM

Mặc dù rằng những triệu chứng đầu tiên của cô ấy đã xuất hiện vào nửa đầu của tháng 3, nhưng chẳng có ai làm cách ly cô ấy với đội ngũ nhân viên và các bệnh nhân cả – Lúc ban đầu, trong những bệnh viện chúng tôi chỉ chữa cho các triệu chứng được nghi vấn là viêm phổi và có vấn đề về hô hấp. Một cách tình cờ đã lộ ra rằng: có một số người đã bị lây nhiễm coronavirus. Mọi việc chỉ mới sáng tỏ khi mà xuất hiện các kết quả dương tính – ông Krzysztof Ambroziak , chủ tịch huyện Grójec – là người giám sát các bệnh viện ở thị trấn Nowe Miast nad Pilicą và ở  Grójec, đã thừa nhận như vậy với Uwaga TVN.

Tất cả chỉ bắt đầu từ sự kiện phát hiện ra coronavirus ở một tài xế lái xe buýt địa phương. Một nữ y tá từ thị trấn (TT) Nowe Miasto đã đi trên chiếc xe này. Khi được làm xét nghiệm thì té ra căn bệnh của cô không phải là một sự viêm phổi bình thường mà là  COVID-19. – Sau đó thì người ta đã làm xét nghiệm cho cả những người khác nữa, mà họ từng có tiếp xúc với cô trong bệnh viện. Và kết quả test COVID-19 của họ cũng dương tính. Tôi cũng được làm xét nghiệm và tôi đã biết rằng mình cũng là người đã bị lây nhiễm dòng COVID-19 – cô Magdalena Grabowska, thư kí y tế trong bệnh viện ở TT Nowe Miasto, cũng nói.

Ban đầu chỉ có 3 bộ áo liền quần bảo hộ y tế dành cho cả đội ngũ nhân viên bệnh viện”

Khi mà vỡ lở ra rằng: số lượng các bệnh nhân đã bị lây nhiễm là rất lớn, thì người ta đã đóng cửa bệnh viện. Cô người mẫu 25 tuổi - Katarzyna Socha – cũng bị cách ly cùng cả gia đình. Những người nhà của cô đều làm trong bệnh viện. – Nếu như tất cả mọi qui trình đều được thực hiện, nếu như mọi nhân viên đều mặc áo liền quần bảo hộ, nếu như số lượng chúng là đủ, và nếu như các nhân viên đều có các test xét nghiệm coronavirus ngay từ đầu, thì tôi tin rằng tình hình như hiện nay là không thể có được – cô Katarzyna đã thổ lộ – Ban đầu chỉ có 3 bộ áo liền quần bảo hộ cho cả đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện – cô bày tỏ.

Như cô trình bày, thì tất cả những người nhà của cô đều chưa được làm xét nghiệm về coronavirus– Chúng tôi đang chờ gần 2 tuần nay. Tôi chẳng biết tình hình sẽ tiếp tục như thế nào nữa, một người trong số họ có những triệu chứng giống như cúm. [Những người nhà của tôi – biên tập viên] không được làm xét nghiệm thì vẫn đi làm việc bình thường, nếu như mà họ không tự lấy giấy nghỉ ốm L4. Không có một nhân viên nào của bệnh viện ở TT Nowe Miasto muốn nói chuyện trước ống kính cả. Đội ngũ lãnh đạo thì nói một cách không chính thức về một loạt các sai phạm, mà chúng đã bị mắc phải sau khi đã phát hiện ra coronavirus ở cô y tá đầu tiên. Sai phạm lớn nhất là khuyên đội ngũ nhân viên không đeo khẩu trang bảo vệ, để các bệnh nhân không hoảng sợ.

Cô Magdalena Grabowska thì xác nhận là: ban giám đốc đã làm tất cả những gì có thể để khống chế được tình hình. Và đã bị đối diện với những lỗ hổng trong hệ thống chiến đấu chống đại dịch. – Một bà ở Vệ sinh Dịch tễ  (sanepid) đã gọi điện cho tôi và với giọng bình thản đã thông báo cho tôi biết rằng: tôi đang có coronavirus. Bà ta cũng nói, để tôi đừng hốt hoảng. Tôi từng nghe từ 4 tháng trước rồi: căn bệnh này gây nguy hiểm đến tính mạng… Nếu như một ai đó từ khoa lây nhiễm mà gọi điện cho tôi và nói là: nếu tôi mà cảm thấy khó chịu, thì họ sẽ tư vấn cho tôi, nếu được như vậy thì tôi sẽ có cảm giác đang được chăm sóc. Còn bây giờ, các con tôi hỏi tôi: mẹ sẽ chết không. Đây là những hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Sẽ có lúc, mà chúng ta xác minh được tất cả”

Nữ giám đốc bệnh viện ở  Nowe Miasto đã không muốn nói chuyện với các nhà báo và khuyên họ hãy đến gặp ban chủ tịch (huyện). – Sẽ có lúc nào đó, chúng ta sẽ xác minh được tất cả mọi việc. Chúng tôi biết rằng, có nhiều vụ việc đã được báo lên viện công tố rồi. Có những cơ quan , chuyên về truy cứu, xác minh – ông Krzysztof Ambroziak nói – Đây là một căn bệnh mới, nó đã đến Ba Lan. Tôi nghi ngờ rằng đội ngũ quản lý đã chưa được chuẩn bị để nhận dạng được nó – ông chủ tịch (huyện) nói thêm. Hiện nay ở TT  Nowe Miasto nad Pilicą số lượng người đã bị lây nhiễm là hơn 40. Còn 140 người khác thì đang bị cách ly (kwarantanna). Nhưng đây chưa phải đã là tất cả, bởi vì cô y tá, người đầu tiên gần như là chắc chắn đã gây nên chuỗi lây nhiễm, cũng đã làm việc ở trong một bệnh viện ở Grójec, cách đây không xa.

– Chúng tôi có đến 17 ca có dương tính. Đây là các bác sĩ, các y tá và  13 bệnh nhân. Hiện nay chúng tôi không nhận bệnh nhân vào các khoa trong bệnh viện. Những ai mà có kết quả âm tính sẽ được chở đến các bệnh viện khác. Có thể nói rằng: các bệnh nhân đang được sơ tán (ewakuowani) – ông Ambroziak nói. Sự điều tra của các nhà báo đến từ một cổng thông tin điện tử đã chỉ ra rằng: mức độ của những sự việc bị bỏ bê (zaniedbania) trong cơ sở (y tế) này là lớn khủng (olbrzymia). Giống như là việc ở TT  Nowe Miasto nad Pilicą người ta đã không làm xét nghiệm cho cả đội ngũ nhân viên, mà một phần đội ngũ nhân viên vẫn tiếp tục làm việc trước khi nhận được kết quả xét nghiệm. Mặc dù rằng đã có đến 7 ca lây nhiễm ở trong khoa Nội, nhưng khoa này vẫn tiếp tục hoạt động thêm vài ngày nữa.

– Viện Công tố Địa phương ở  Grójec đã mở hai cuộc điều tra. Thứ nhất: về hai bác sĩ, đã được xét nghiệm coronavirus mà vẫn tiếp tục làm việc. Thứ hai: về việc phơi nhiễm gây nguy hiểm trực tiếp đến mất sức khỏe hoặc tính mạng cho bệnh nhân, là người đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe yếu kém. Cùng trong ngày đó bệnh nhân (đã xuất viện này) vào buổi tối đã chết tại nhà. Theo các xác minh gần đây, thì:  bệnh nhân này cũng đã bị lây nhiễm coronavirus – bà công tố viên Beata Galas thuộc Viện Công tố Vùng ở  Radom đã nói.

Gia đình tôi bị cách ly (kwarantanna), nhưng không có ai làm test xét nghiệm cho họ cả”

Phố xá trong cả hai TT vắng tanh. Người ta đã xác định được sự lây nhiễm của gần 50 người dân của huyện này, gần 1,5 ngàn người đang chịu sự giám sát về vệ sinh dịch tễ. – Gia đình tôi cũng bị cách ly, nhưng không một ai làm xét nghiệm test cho họ cả. Không một ai giải thích, tại sao họ không được làm test. Nếu như tôi mà biết được, rằng các con của tôi đều đang khỏe mạnh, thì tôi sẽ chịu khổ hạnh sống một mình cả tháng, miễn không phơi nhiễm chúng ra nguy hiểm – cô Grabowska nói, và thêm nữa, rằng: Nếu như tôi mà đến khoa lây nhiễm với các triệu chứng như tôi đã có, chắc chẳng có ai sẽ khám cho tôi đâu. Tôi khi đó không bị sốt 40 độ, tôi khi đó không ho, đến mức khó thở. Việc mà tôi biết rằng mình có coronavirus chỉ là một sự tình cờ. Tôi rất muốn là, để cho một ai đó bây giờ mà đang nghĩ về việc này, thì hiểu rằng cái này có thể làm được, để làm giảm số tử vong và biến chứng (powikłania).

Biên dịch: Zojka Mai

: https://www.wprost.pl/uwaga/10311122/uwaga-tvn-polskie-wuhan-na-mazowszu-pacjentka-zero-byla-prawdopodobnie-pielegniarka.html?fbclid=IwAR2oVX3eQY93n8uW1j8OpkSWyicx9nQTwHgCXdhowmrSIRGSn8xfaSArHV8

Vũ Hán tâm dịch của Ba Lan có thể là TP Nowe Miasto bên sông Pilica vùng Mazowsze

Sửa lần cuối 2020-04-01 12:05:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook