2020-04-01 19:46:54

Việc cách ly xã hội ở châu Âu đã cứu sống được mấy chục ngàn người rồi.

31-03 (14:58)

Tác giả: Grzegorz Jasiński

Dịch vụ y tế ở Tây Ban Nha / NACHO IZQUIERDO / PAP / EPA

Các hoạt động hạn chế sự tiến triển lây lan dịch bệnh coronavirus được tiến hành trong 11 nước châu Âu tính đến hôm nay có thể đã cứu sống được tính mạng cho 59 ngàn người rồi. Đấy là kết quả theo cách tính mô phỏng trên vi tính đã được các nhà khoa học thực hiện tại Imperial College London. Trong danh sách này không có Ba Lan. Người ta đã lấy dữ liệu từ các nước nằm trong giai đoạn sau của sự tiến triển dịch bệnh. Đối với Ba Lan thì đây có thể là một tín hiệu khẳng định, rằng: việc đóng cửa các trường PT và ĐH, việc hoãn bỏ các lễ hội văn hóa đông người và các lệnh cấm cùng với các lệnh thi hành (chỉ thị) phải làm cách ly tại gia đều có ý nghĩa và đang đem lại những hiệu quả tích cực, làm giảm cường độ lây lan của vi rút. Theo ý kiến của các tác giả thực hiện mô phỏng thì các lệnh cấm và các chỉ thị (lệnh thi hành) thì ở đây chúng tỏ ra hiệu quả nhất, sau 2, 3 tuần là chúng đã mang lại những kết quả trông thấy: làm suy yếu cường lực của dịch bệnh. Ý nghĩa mấu chốt ở đây là phải giữ được kỉ luật trong những tuần tới.

Những nhà nghiên cứu từ  Imperial College London, mà những lời cảnh báo của họ đã có ảnh hưởng đến việc thay đổi trước đó về chiến lược của Anh trong cuộc chiến chống coronavirus, họ đã chú ý theo dõi tình hình trong các nước châu Âu, những nơi đã/đang bị dịch bệnh nặng nhất. Họ đã tiến hành phân tích các dữ liệu chỉ ra sự hiệu quả của những phản ứng đã được thực hiện trong các giai đoạn khác nhau, và theo những thứ tự các phản ứng khác nhau, trong đó có việc đóng cửa các trường PT và ĐH, cấm các lễ hội đông người và những cuộc tập trung đông người, hoặc những chỉ thị phải làm cách ly tại gia ở Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Na Uy, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh và Italy.

Trong bản phân tích về những hậu quả phát sinh từ các hạn chế đã đưa ra, người ta đã đặt giả thiết rằng: cứ mỗi một lệnh cấm và lệnh thi hành (chỉ thị) thì bằng một cách giống nhau, chúng làm giảm cái gọi là tác nhân (gây) suy giảm R(0), mà nó là chỉ số về ‘số người trung bình’, mà một người đã bị lây nhiễm sẽ gây ra lây nhiễm coronavirus. Nếu R(0) mà lớn hơn 1, thì dịch bệnh sẽ tiến triển và lây lan, còn nếu nó nhỏ hơn 1, thì dịch bệnh sẽ tắt dần. Mô hình này cũng xét tới các trường hợp cập nhật về tử vong và ước tính, lùi về quá khứ nhiều tuần, số lượng đã bị lây nhiễm, mà chúng có thể đã gây ra. 

Các tác giả thừa nhận rằng: kết quả tính toán phụ thuộc rất nhiều vào các kết quả lấy được từ 2 nước chịu hậu quả dịch bệnh nặng nề nhất, đó là: Italy và Tây Ban Nha, các bản phân tích về sau thì thể hiện rõ nét hơn tình hình trong các nước còn lại. Các kết quả đang chỉ ra rằng: tất cả các nước đều đạt được sự hạn chế „chỉ số (gây) suy giảm” (czynnik reprodukcji), trong trường hợp Italy thì nó đã tụt xuống trị số gần bằng 1 vào khoảng ngày 11/3, ở Tây Ban Nha – 16/3, ở Anh và Na Uy – 24/3, mặc dù kết quả sơ tính này mang sai số lớn. Trong số 11 nước đã được nghiên cứu, R(0) vẫn giữ nguyên ở mức cao hơn 1 khá nhiều chỉ ở Thụy Điển. Việc lưu giữ tất cả các điều hạn chế đến hết tháng 3, tức là cho đến hôm nay, theo các kết quả của mô hình, sẽ dẫn đến sự giảm thiểu số lượng bệnh nhân tử vong vì COVID-19 tại 11 nước này là đến con số 59 ngàn người. Trong thực tế thì điều này có nghĩa là:  95-% có thể chắc chắn rằng: số người đã được cứu sống sẽ thuộc khoảng từ 21 đến 120 ngàn người. 

Các nhà khoa học từ  Imperial College London cũng đã ước tính được con số tổng những người đã bị lây nhiễm coronavirus. Những bản phân tích của họ đang chỉ ra rằng: trong 11 nước đã kể con số này có thể sẽ nằm trong khoảng từ 7 đến 43 triệu người, bao gồm từ 1,88 đến 11,43 % dân số của họ. Tỷ lệ số dân số bị lây nhiễm này có vẻ cao nhất là ở  Tây Ban Nha (15 %) và Italy (9,8 %), còn thấp nhất là ở Na Uy (0,41 %) và Đức (0,72 %), điều này chỉ ra rằng những nước này đang nằm trong giai đoạn nào của sự tiến triển dịch bệnh. 

Xét về sự kiện, là: giữa các phản ứng gây ra khoảng cách cách ly xã hội lớn hơn, với các hậu quả của chúng trong các thống kê về sự tử vong, phải có một thời gian trôi qua ít nhất là từ 2-3 tuần, trong phần lớn các nước được khảo cứu, không có phương cách nào cho kết quả hoàn toàn chắc chắn để xác định được rằng: chúng đã hiệu nghiệm đến mức nào. Vì vậy, sự đánh giá chuẩn xác nhất sẽ có thể có được sau khi quan sát tiếp sự tiến triển tiếp theo của dịch bệnh. Kết luận thông thái nhất vào ngày hôm nay là: hiện tại, cần phải tiếp tục thực hiện triệt để các hạn chế (như đang được làm).


Biên dịch: Zojka Mai

Nguồn: https://www.rmf24.pl/raporty/raport-koronawirus-z-chin/najnowsze-fakty/news-spoleczny-dystans-ocalil-juz-w-europie-kilkadziesiat-tysiecy,nId,4413402

Sửa lần cuối 2020-04-01 18:58:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook