2020-04-02 22:07:49

Coronavirus ở Ba Lan. Hai tháng nữa sẽ hết đại dịch?

Tác giả: Karolina Woźniak

( Bài đã được đăng trên www.o2.pl vào ngày 16-3)


TS Y học Paweł Grzesiowski

Đại dịch coronavirus ở Ba Lan đang bùng phát ngày càng mạnh. Chúng ta đang có ngày càng nhiều các ca lây nhiễm, mà cảnh báo của các nhà chuyên gia thì không được lạc quan là bao. Có những ý kiến cho rằng: đại dịch sẽ suy giảm sau hai tháng nữa.

Ông bác sĩ Paweł Grzesiowski cho rằng: "chúng ta phải chuẩn bị sẵn tài lực, vật lực và nhân lực cho ít nhất là hai tháng". Đại dịch sẽ kéo dài bằng ấy à? 

Có rất nhiều thứ đang chỉ ra rằng: chúng ta sẽ còn phải chiến đấu lâu dài với coronavirus nữa. Ông tiến sĩ Paweł Grzesiowski, chuyên gia về lĩnh vực  chữa trị lây nhiễm và miễn dịch học, Khi nói chuyện với hãng truyền thông mạng Wirtualna Polska ông đã nói rằng: tôi không phải là một gã phù thủy đâu, nhưng tôi cho rằng "chúng ta sẽ phải chuẩn bị nhân lực, vật lực, tài lực cho ít nhất là 2 tháng".

Cái câu chữ „ít nhất là” gây nhiều lo lắng. Điều này có nghĩa là: đại dịch có thể sẽ làm tê liệt cuộc sống của chúng ta hơn 2 tháng nữa. Điều quan trọng nhất là làm sao để  virus sẽ không lây lan từ người này sang người kia. Chính vì vậy mà phải ở lại nhà.

Coronavirus. Có phải những ngày ấm sẽ mang lợi cho chúng ta không?

Có những chuyên gia cho rằng:  trong cuộc chiến chống đại dịch thì mùa xuân đến sẽ mang lại sự trợ giúp. Bởi vì chính những ngày ấm hơn đã làm cho dịch SARS bị dập tắt. Cũng lại có những ý kiến cho rằng: cuộc chiến chống SARS-CoV-2 sẽ kết thúc vào mùa hè.

Để có được những lời dự báo chính xác thì bây giờ thật là khó. Thiếu những thông tin chính xác về SARS-CoV-2, mà chúng cho phép đặt giả thiết: bao giờ thì vấn đề sẽ kết thúc. Tình hình là phức tạp. Quan trọng nhất là sao cho trong thời gian này chúng ta sẽ có trách nhiệm, sẽ chăm sóc đến vệ sinh và sẽ tránh  ra khỏi nhà một cách không cần thiết.

Đại dịch coronavirus ở Ba Lan là vấn đề ngày càng lớn hơn. Mỗi ngày số lượng người lây nhiễm càng lớn lên. Đến nay đã có 150 ca  lây nhiễm virus. Trong tuần này số ca lây nhiễm sẽ có thể đến mức 4 con số.

Biên dịch:

Nguồn: https://www.o2.pl/artykul/koronawirus-w-polsce-koniec-pandemii-za-dwa-miesiace-6489535739521153a

Sửa lần cuối 2020-04-02 22:19:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook