2020-04-07 00:05:26

Tin vắn Ba Lan (06/04/2020)

1.Covid19 tại Ba Lan: Trong ngày 6/4/2020 có thêm 311 ca nhiễm, nâng TS lên 4413; thêm 13 trường hợp tử vong, nâng TS lên 107 tử vong.  Bộ Y tế: Quyết định cùng với chuyên ngành vệ sinh dịch tễ sẽ ra báo cáo 2 lần/ ngày, có bổ sung thêm số lượng người đã khỏi bệnh.

2. Vào hồi 10:00 ngày hôm nay (6/4/2020) Hạ viện sẽ họp bàn. Thủ tướng sẽ báo cáo tình hình chung về bệnh dịch. Ông đã thông báo, trong đó có: - 200.000 công ty đang ở trong diện xét theo chương trình „Lá chắn chống khủng hoảng”; - Coronavirus tấn công vào nền kinh tế thế giới; …

Phó thủ tướng Gowin

3.Vào hồi 12:00 Hạ viện biểu quyết về cuộc bầu cử tổng thống bằng con đường trao đổi thư từ (wybory korespondencyjne) được ấn định vào ngày mùng 10 tháng 05, trong đó có dự luật do đảng Tư pháp và Công lý PIS đề xuất.

Đến 16:30 – Hạ viện đã không họp bàn về bầu cử tổng thống!

- phó thủ tướng Gowin đã từ chức (sau khi đã đề xuất kéo dài nhiệm kì tổng thống thêm 2 năm).

4. Ở Tây Ban Nha số ca tử vong đang liên tục giảm dần (chứng tỏ có thể họ đã vượt qua đỉnh điểm của dịch bệnh)

5. Hồng y Giáo chủ Ba Lan – Wojciech Polak – khi được hỏi về cuộc bầu cử tổng thống vào ngày mùng 10 tháng 05 tới, đã trả lời rằng: Trước tiên là sức khỏe và tính mạng của con người. Nếu có nguy cơ rủi ro đối với sức khỏe và tính mạng thì chúng ta không thể gây nguy hiểm kể cả cho bản thân cũng như cho những người khác được – Ngài đã nhấn mạnh.

6. Theo Wieści24, ra ngày 6/4/2020, thì: Một số luật sư cho rằng, nếu không có „Tình trạng Đặc biệt” (Stan Nadzwyczajny) thì việc phạt tiền đối với những người đi rửa xe ô tô là không có căn cứ về luật pháp. Còn đối với người làm dịch vụ kinh doanh rửa xe thì đấy gọi là: hành vi phá hoại công việc kinh doanh của họ, và họ có đủ quyền để đâm đơn kiện. Ngoài ra việc đưa cảnh sát cùng với quân đội, quân cảnh, đến để thực thi các hạn chế trên chỉ có thể được thực hiện trong khuôn khổ một Đạo luật (Ustawa), chứ không thể chỉ dựa vào một nghị định của Bộ trưởng Y tế hoặc của Thủ tướng là đủ. Theo Hiến pháp những điều này chỉ được thi hành dựa trên cơ sở Hiến pháp, tức là theo „Tình trạng Đặc biệt” (Stan Nadzwyczajny).

7. Ông Vincent Severski – cựu sĩ quan tình báo, nói: xem tình hình diễn biến của đại dịch Covid-19 trên thế giới thì thấy rằng, tình báo của các nước, kể cả các nước lớn như Anh, Pháp, Đức, Mỹ,… đã xem thường con vi rút corona từ Vũ Hán, hoặc là họ đã không thuyết phục được các chính phủ của mình về tính nguy hiểm của covid-19.

8. Cái gì không được phép làm ở ban công nhà bạn? Trong thời đại dịch covid-19 thì có nhiều sự kiện đang diễn ra ở các ban công. Song ta cần nhớ là ở những nước khác thì việc phơi quần áo ở ban công là bị cấm nhé. Thậm chí có thể bị phạt tiền đến mức 100 Eu. Ở Ba Lan không có điều cấm đó. Nhưng lại cấm phơi đồ ướt, gây ướt sũng nước ở ban công, và vụ việc này có thể bị phạt tiền đến 500,-złoty.

9. Nuôi dạy một đứa trẻ thì chi tiêu tốn hết bao nhiêu? Có bằng giá một chiếc xe ô tô thể thao không? Có bằng xây một ngôi nhà không? – Chúng tôi đã có câu trả lời rồi. Dựa vào các dữ liệu của Trung tâm mang tên Adam Smith, theo một báo cáo thì chi phí trung bình để nuôi dạy một đứa trẻ nên người – theo các chuyên gia - … rất là lớn!

10. Theo ông Mikołaj Pawlak – Phát ngôn viên về Quyền hạn của Trẻ em (Rzecznik Praw Dziecka) đã nói trong một buổi phỏng vấn trên đài truyền hình, rằng: Hiện nay trong thời đại dịch coronavirus các trường học đóng cửa và mọi người đang bị cách ly. Có nhiều trẻ em đang phải ở chung một nhà với những kẻ thường gây bạo lực/bạo hành với các em nhỏ. Những kẻ khống nạn ấy phải dè chừng, vì chúng sẽ phải đối diện với chúng tôi, nếu những vụ bạo hành đó mà lộ diện!

QV

(Nguồn: Polsatnews.pl, Onet.wiadomości , Warszawa.naszamiasto.pl, Wieści24)

Sửa lần cuối 2020-04-06 22:07:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook