2020-05-12 16:08:39

Szumowski sau bài báo của tờ "GW": Khẩu trang không đạt chuẩn, chúng tôi đã đòi họ đổi

PAP/Katarzyna Lechowicz-Dyl
12/05/2020

Lô khẩu trang mua để chống dịch không đạt chuẩn, chúng tôi đã yêu cầu họ đổi – Bộ trưởng Y tế  Łukasz Szumowski đã nói hôm thứ ba, khi bình luận tin của tờ "Gazeta Wyborcza". Không ai giúp ai trong cuộc mua bán này cả; nếu không nhận lại hay đổi thì vụ việc sẽ đưa ra công tố  – ông nói thêm.

Łukasz Szumowski

   Tờ "GW" đã thông báo trong số báo ngày thứ ba 12/05 là Bộ đã trả quá giá và không kiểm tra chất lượng đã mua một lô khẩu trang bảo vệ trả hơn 5 triệu złoty. „Một ông hướng dẫn viên trượt tuyết, bạn của gia đình ông Łukasz Szumowski đã được ăn vụ này. Anh trai ông bộ trưởng đã giúp trong việc này" – báo đưa tin.

– Không ai giúp ai trong cuộc mua bán này cả. Chúng tôi coi mọi cuộc mua bán là như nhau – ông nói trên sóng của đài Radio Zet – khi bình luận tin trên– sếp Bộ Y tế nói. Ông bổ sung là „khi xuất hiện ở châu Âu các nghi vấn về chất lượng hàng thì việc kiểm tra dự trữ đã được làm và hóa ra là không phải khẩu trang nào có chứng chỉ chất lượng cũng đạt chuẩn và mọi thứ bắt đầu từ đó". 

  Bộ trưởng khẳng định là lô khảu trang tờ báo nói đến không đạt chuẩn. – Do vậy chúng tôi đã yêu cầu đổi hàng trên ra hàng đúng chất lượng – ông thông báo. 

  Szumowski cũng nói là người hướng dẫn trượt tuyết  Łukasz G. Mà tờ báo nêu tên ông có quen  „từ vài năm, khi cùng đi trượt tuyết". – Ông ta liên hệ với bộ với tư cách một đối tác bình thường, tìm liên hệ, nhận được liên hệ mà theo tôi biết từ anh tôi. Sự giúp đỡ chỉ có như vậy, tức chuyển việc đến cho những người phụ trách – ông bổ sung. 

  Khi được hỏi vụ này có báo cho công tố không, bộ trưởng nói là „nếu không nhận lại hay đổi lại hàng thỏa mãn yêu cầu thì tất nhiên là vụ việc sẽ đưa ra công tố". 

  Tờ báo tiết lộ là các thông tin họ đưa đã có được từ các tin nhắn SMS và hai bản ghi âm. Theo tờ báo, các nguồn này „khẳng định việc bộ Y tế đã mua với giá trên 5 triệu zł dụng cụ phòng hộ từ người bạn thân của gia đình ông Bộ trưởng Szumowski và các cộng sự của ông ta". 

  „Gazeta Wyborcza" đưa tin là hai ngày sau khi ở Ba Lan công bố tình trạng dịch, thì Łukasz G. Đã liên hệ với người anh trai của ông bộ trưởng là Marcin Szumowski, Łukasz G.  Theo tờ nhật báo là người hướng dẫn trượt tuyết ở Zakopane và là bạn thân của gia đình Szumowski. Anh ta khi đó đã đề nghị với Marcin Szumowski qua tin nhắn SMS muốn bán nửa triệu khẩu trang bảo vệ. 

  Sau đó anh trai ông bộ trưởng đã chỉ cho Łukasz G. liên hệ với thứ trưởng Y tế Janusz Cieszyński, người chịu trách nhiệm về các dự trữ khi có dịch. Như tờ báo viết, người hướng dẫn trượt tuyết đã viện dẫn  ông bộ trưởng (powołując się na ministra zdrowia), người này đã hẹn gặp ông Cieszyński. Do vậy giữa các ngày 20 và 30/3, Bộ Y tế đã mua của Łukasz G. 100 nghìn khẩu trang  FFP2  và 20 nghìn khẩu trang phẫu thuật. 

  Theo tờ báo khi đó bộ đã trả 4 triệu 860 nghìn zł. „Tức 39 zł netto (cả VAT trên 41 zł) cho một khẩu trang FFP2 và khoảng 8 zł cho khẩu trang y tế. Trước khi có dịch khẩu trang FFP2 có giá từ 2 đến 4 zł một chiếc, còn khẩu trang y tế từ 50 gr đến 1 zł" – ta đọc được ở tờ „GW". Bộ còn có thể đã mua thêm từ Łukasz G. 10 nghìn khẩu trang từ Ucrain (48 zł một chiếc) và 3 nghìn mặt nạ (przyłbica). Như tờ  "Wyborcza" đưa tin, Văn phòng Trung ương chống tham nhũng CBA vào tháng tư đã bắt đầu điều tra việc mua dụng cụ phòng hộ cho thời dịch –trong đó có vụ giao dịch với  Łukasz G. 

  Kết quả là vào đầu tháng năm, thứ trưởng Y tế Cieszyński đã triệu Łukasz G. Lên bộ. Bản ghi cuộc gặp này đã đến với  „Gazeta Wyborcza". Thứ trưởng Y tế có thể đã cho Łukaszo G. Xem bản đánh giá chất lượng của khẩu trang mà theo đó, nó không đạt chuẩn của Ba Lan. Chính trị gia đã đòi lại tiền và dọa đưa ra công tố nếu không thực hiện. Trong cuộc gặp ấy, thứ trưởng Y tế cũng có buộc tội Łukasz G. đã xuất trình các chứng nhận chất lượng làm giả. Tờ báo cũng nhấn mạnh cho đến lúc này ông thứ trưởng vẫn chưa đưa vụ việc đến công tố. 

  Cieszyński khi trả lời câu hỏi của „GW" đã nhấn mạnh là  „cả bộ trưởng Łukasz Szumowski lẫn anh trai bộ trưởng đã không giới thiệu bất cứ gì về doanh nhân đó". „Doanh nhân đó cũng như nhiều người khác đã đến Bộ Y tế và chào hàng" – tờ báo dẫn câu trả lời của ông Cieszyński. Còn bộ trưởng Szumowski đã khẳng định với „Gazeta Wyborcza", là biết ông Łukasz  G. Do trượt tuyết và khi biết ông này có bán dụng cụ phòng hộ cho bộ thì đã  „không dính dáng đến việc ấy – nguyên văn: wyłączył się z tej sprawy" (tức giao dịch đó với bộ). Ông cũng nói là không tham gia vào bất cứ khâu nào của cuộc mua bán này.

QV (
https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/koronawirus/szumowski-po-artykule-gw-maseczki-nie-spełniają-norm-zażądaliśmy-ich-wymiany/ar-BB13XrW1?MSCC=1589274351&ocid=spartandhp

Sửa lần cuối 2020-05-12 14:08:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook