2020-05-24 12:21:10

Cảnh sát bao vây trung tâm Warszawa chống lại một cuộc biểu tình của các doanh nghiệp. Tanajno nói về sự bị "giám sát"

23.05.2020 14:24

Cảnh sát đã bao vây Quảng trường Defilad (sát với Cung văn hoá Warszawa- ND) trước khi cuộc biểu tình của các doanh nghiệp tổ chức vào thứ Bảy hôm qua. Theo ban tổ chức, không có cuộc đụng độ nào như tuần trước. Một trong những người đồng tổ chức là Paweł Tanajno đã cáo buộc cảnh sát đã giám sát và chỉ trích hành động của chính quyền liên quan đến dịch coronavirus.


Vào thứ bảy hôm qua tại Warszawa, một cuộc biểu tình khác của các doanh nghiệp được lên kế hoạch thực hiện, tổ chức cùng với những người khác trong đó có ứng cử viên tổng thống Paweł Tanajno. Trong khi cuộc biểu tình tuần trước đã có sự đụng độ với cảnh sát.

Cảnh sát đã chuẩn bị lực lượng lớn để đối phó với cuộc biểu tình ngày hôm nay. Các bức ảnh cho thấy Quảng trường Defilad và trung tâm Warszawa được bao quanh bởi nhiều nhiều xe cảnh sát.

“Chúng tôi lưu ý rằng cuộc tập họp này đã không được đăng ký. Tất cả các cuộc tụ tập này sẽ là bất hợp pháp. Thông điệp hiện tại chỉ ra rằng mục tiêu chính của người biểu tình là chống lại cảnh sát. Các nhà tổ chức đã sử dụng một số thuật ngữ như "kết hợp"  và "mưu mẹo" khi nói về cuộc biểu tình. Có cảm nhận là “ôn hoà” - Cảnh sát thủ đô đã viết trong thông cáo. Còn các nhà tổ chức của cuộc đình công tuyên bố rằng, họ đã có thông báo cảnh sát biết là, những người tập trung ở trên quảng trường Defilad họ biết tự bảo vệ và giữ khoảng cách với nhau, vì thế cảnh sát nói là sẽ không phạt và giải tán biểu tình. Tuy nhiên, sau 14h. cảnh sát bắt đầu phát một thông điệp nói rằng, tình trạng dịch bệnh vẫn đang có hiệu lực và "những người vi phạm pháp lệnh phải chịu trách nhiệm hình sự".

Tanajno nói với các phóng viên rằng, ông đang ở trên quảng trường Defilad để "tỏ lòng tôn kính với các nạn nhân của chính sách của chính phủ." Ông cũng nói tiếp, trên quảng trường Defilad này được tổ chức "cuộc họp của các doanh nghiệp ngồi trong xe “- Đó là một biểu tượng về sự lười biếng và vô tâm của các chính trị gia. Đó cũng là biểu tượng của những công dân phải chịu đựng thông qua quyết định của các chính trị gia - Ông nói.

Ông chỉ trích cách các nhà chức trách về cách ứng phó chống dịch coronavirus. Ông nói rằng, các nhà chức trách họ không có kế hoạch, không đưa ra được các mô hình khác nhau như ở châu Âu, ví dụ như Anh hoặc Thụy Điển. Quốc gia thứ nhất (nước Anh- ND) đưa ra hạn chế muộn so với nước khác (hiện tiếp tục vẫn được áp dụng), và quốc gia thứ hai (nước Thụy Điển-ND) khuyến cáo cách ly xã hội, nhưng không đưa ra lockdown (các hạn chế - ND). Theo tờ Finalcial Times’a (Thời báo Tài chính- ND) hai quốc gia này có số bệnh nhân cao nhất trên một triệu dân ở giai đoạn hiện tại của dịch.

Tanajno cáo buộc rằng những người tổ chức cuộc biểu tình hôm nay đã bị giám sát và như vậy tự do hội họp đã bị vi phạm. - Chúng tôi đã theo dõi các đặc vụ (công an-ND) trà trộn giữa chúng tôi. Để kiểm tra khả năng của họ, chúng tôi phao tin rằng, sẽ có một cuộc tấn công vào TVP (đài truyền hình chính Ba Lan - ND) sẽ diễn ra và ngay lập tức 50-70 xe cảnh sát đã lao ngay về phía đó - Ông nói.

Ông nói rằng trong cuộc biểu tình hôm nay, những người tham gia lên kế hoạch giữ khoảng cách của mình, để không vi phạm các quy tắc an toàn. Ông cáo buộc rằng, đời sống kinh tế đã được nới lỏng hạn chế, chẳng hạn như đi đến nhà hàng, mọi người có thể tụ họp...Chẳng hạn như cuộc gặp gỡ với Andrzej Duda (tổng thống Balan - ND) ở Garwolin, hoặc là kỷ niệm ngày sinh của John Paul II ở Wadowice thì không sao. Trong khi đó chúng tôi bị hàng trăm cảnh sát bao vây, trước khi cuộc biểu tình được công bố.

Đụng độ với cảnh sát vào thứ bảy tuần trước

Trong cuộc biểu tình vào thứ Bảy tuần trước tại Phố cổ ở Warszawa, đã xảy ra đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát, hơi cay đã được sử dụng.

Sau cuộc biểu tình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính Mariusz Kamiński tuyên bố rằng, các biện pháp của cảnh sát đưa ra là "phù hợp với tình hình".

“Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính, tôi đánh giá các hành động của Cảnh sát là hoàn toàn chuyên nghiệp và được thực hiện vì lợi ích chung quan trọng cho cộng đồng "- Mariusz Kamiński viết trong một tuyên bố.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ và Hành chính lưu ý rằng "nhiệm vụ cơ bản của cảnh sát nhà nước là thực thi luật pháp". "Lệnh cấm các cuộc tụ họp công cộng bởi vì mối đe dọa của dịch bệnh, không phải để hạn chế các quyền cơ bản của công dân”. Mariusz Kamiński nói thêm. Ông nhắc nhở rằng, các hạn chế về tập trung đông người vẫn được áp dụng, cũng như các quy định vệ sinh duy trì khoảng cách vừa đủ giữa mọi người và việc bắt buộc phải đeo khẩu trang. Những qui định nghiêm ngặt này nhằm bảo vệ tất cả cho công dân chống lại sự bùng phát của một dịch bệnh đang đe dọa đến sức khỏe và tính mạng con người. "

- Cảnh sát đã bắt giữ hơn 380 người, áp dụng phạt 150 trường hợp. Hồ sơ xử phạt cho hơn 220 người đang được chuẩn bị. Trong số đó có năm trường hợp chúng tôi đang xử lý như tội phạm- Ở đây chúng tôi đang nói về trong số những người đã xúc phạm, vi phạm quyền bất khả xâm phạm cũng như đã gây thiệt hại cho hai phương tiện (xe cảnh sát - ND). Trong những tình huống như vậy, chúng tôi bắt buộc phải thực hiện sự bắt giữ- Chỉ huy trưởng Sylwester Marczak từ trụ sở cảnh sát Warszawa cho biết.

Biên dịch : Nguyễn Thanh Hà

Nguồn: https://wiadomosci.gazeta.pl/wiadomosci/7,114883,25969158,policja-obstawia-centrum-warszawy-przed-strajkiem-przedsiebiorcow.html#a=351&c=160&s=BoxNewsImg6

Sửa lần cuối 2020-05-24 14:51:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook