2020-05-24 22:20:08

Andrzej Sośnierz: Chúng ta có diễn biến dịch tệ nhất châu Âu

22/05/2020, 22h00


- Tôi không biết trên cơ sở nào chính phủ khẳng định là chúng ta xử lý dịch tốt. Tôi có các số liệu khác. Tôi cho là chúng ta đã chọn mô hình chống dịch coronavirus đắt nhất và không hợp lý nhất – ông Andrzej Sośnierz, đại biểu quốc hội của đảng Thỏa thuận- Porozumienia, cựu giám đốc Quỹ Y tế quốc gia (Narodowy Fundusz Zdrowia -NFZ).

 Ông Sośnierz cho là hiệu quả chống coronavirus ở Ba Lan cho ta thấy như ở Thụy Điển, mặc dù ta áp dụng nhiều hạn chế trong khi ở Thụy Điển người ta có chính sách khá thoáng. Điều này „chứng tỏ cuối cùng là chính sách của chính phủ đối với dịch thất bại”.

- Chúng ta đang có diễn biến dịch xấu ở châu Âu, xấu hơn chúng ta chỉ có Nga, Bạch Nga và Ucrain, có thể cả Bungari nữa. Tôi nói với hoàn toàn trách nhiệm: chúng ta không có gì để khoe cả - cựu giám đốc Quỹ Y tế quốc gia NFZ nói với báo „Dziennik Zachodni”.

  Theo ông đại biểu quốc hội của đảng Thỏa thuận- Porozumienia thì ở Ba Lan sẽ còn bung ra các ổ dịch tiếp. – Nó sẽ bung ra vì ta đã không chuẩn bị để dập dịch, chúng ta đã không chuẩn bị bất cứ một mô hình chặt chẽ nào để chiến đấu với nó cả. Thay vòa đó, ta lại bỏ đóng băng nền kinh tế, vì kéo dài ta không chịu nổi – ông nhận xét và bổ sung là chính phủ dựa vào „các số liệu không đúng”.

- Ông bộ trưởng nói về chỉ số R, nó chứng tỏ dịch đang tắt ở nước ta. Nó giờ có vẻ như là bằng 0,5, tức theo thống kê thì hai người bị lây bệnh chỉ lây tiếp cho một người, điều này chứng tỏ như dịch dang lui. Đây là sự can thiệp tiếp, vì hệ số này có được khi ta túm được tất cả những người bị lây và sau đó đo xem mỗi người đã lây làm lây tiếp cho bao nhiêu người. Thé mà chúng ta bắt được bao nhiêu người và làm xét nghiệm cho bao nhiêu người, bao nhiêu phần trăm dân sổ? Ở vùng Śląsk, nhờ có xét nghiệm đã phát hiện ra khoảng 15-20% thợ mỏ bị nhiễm coronavirus. Chính phủ hoặc cố tình hay vô ý, như vậy đã dùng con số không đúng. Mà lấy con số không đúng chia cho một con số không đúng khác cho ta kết quả sai – ông giải thích.

  Theo ông Sośnierz „số bị lây ở Ba Lan là khoảng 150 nghìn người, điều này có thể tính dễ dàng khi phân tích thống kê về tử vong”. – Theo các dự báo khoa học, con số tử vong của bệnh này là khoảng 1%. Nếu ở Ba Lan chúng ta có giờ khoảng 900 người chết thì có thể coi số bị lây là khoảng 90 nghìn người. Nhưng chúng ta còn phải tính đến một vấn đề chưa giải thích được là con số tử vong thấp ở các nước khối Đông Âu, chúng thấp hơn ở Tây Âu. Đây là một việc cần nghiên cứu, tôi nghi ngờ là có thể nó liên quan đến việc tiêm chủng bắt buộc ở chúng ta cho các bệnh lây. Vậy nên con số tỷ lệ chết ở các nước sau bức tường sắt là có 0,5-0,6%, thế có nghĩa là còn phải có nhiều người bị lây nhiễm hơn – phải ở mức trên 150 nghìn. – theo ông đại biểu quốc hội của đảng Thỏa thuận.

  Theo số liệu của Bộ Y tế thì đến hôm thứ sáu, ở Ba Lan có 20 619 ca lây nhiễm coronavirus. Con số tử vong do Covid-19 là 982 người.

QV
Nguồn: https://www.rp.pl/Koronawirus-SARS-CoV-2/200529712-Andrzej-Sosnierz-Mamy-najgorszy-przebieg-epidemii-w-Europie.html

Sửa lần cuối 2020-05-24 20:20:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook