2020-05-28 12:48:26

Nhà virus học nói về tháo gỡ hạn chế: Đây chưa phải là thời điểm thích hợp. Chúng ta có thể có nhiều ổ dịch sau những đám cưới ở Ba Lan

Magdalena Bojanowska, 27.05.2020 21:21

- Tại các đám cưới truyền thống của Ba Lan, rượu chảy thành dòng. Cuộc vui, rượu vào, mọi người sẽ rất gần nhau, trong khi không đeo khẩu trang, trao nhau những nụ hôn ướt át . Để rồi có thể trong 10 ngày tới, chúng ta sẽ có đợt dịch khá lớn bùng phát- Nói trong một cuộc phỏng vấn với Gazeta.pl tiến sỹ khoa học Tomasz Dziecietkowski, nhà virus học kêu gọi chúng ta hãy tiếp tục đeo khẩu trang, rửa tay và giữ khoảng cách xã hội.

Hôm thứ Tư (27/5 - ND) Thủ tướng Mateusz Morawiecki đã công bố các chi tiết của giai đoạn IV, về việc tháo bỏ hạn chế cho nền kinh tế và đời sống xã hội Ba Lan, tuyên bố cho phép bãi bỏ việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, mở rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, câu lạc bộ thể dục và thẩm mỹ viện và tổ chức đám cưới đến 150 người.

Nhà virus học: Đây chưa phải là thời điểm thích hợp để gỡ bỏ những hạn chế tiếp theo

Chúng tôi hỏi tiến sỹ khoa học Tomasz Dziecietkowski, nhà virus học của Đại học Y Warsaw, việc loại bỏ các hạn chế tiếp theo tại thời điểm mà số lượng các trường hợp bị nhiễm không giảm, liệu có phải đây là thời điểm thích hợp để không cấm việc phải che miệng và mũi ở những nơi công cộng không ?

- Ý nghĩa duy nhất mà tôi thấy trong việc nới lỏng các hạn chế hiện nay là kinh tế. Chúng ta phải tách biệt logic dịch tễ học, sức khỏe cộng đồng với logic "kinh tế" và có thể là do sức khỏe tinh thần của họ đã bị cách ly trong nhiều tuần. Mong muốn này với người kia thường là khác nhau và ở đây bạn cần tìm sự đồng thuận.- Chia sẻ cuộc trò chuyện với Gazeta.pl tiến sỹ khoa học Tomasz Dziecietkowski nói. Ông nói tiếp, với tư cách là một nhà virus học, ông tin rằng đây chưa phải là thời điểm thích hợp để dỡ bỏ những hạn chế tiếp theo.

Theo quan điểm của y học, thời điểm thích hợp là khi hệ số lây nhiễm (R0) giảm xuống dưới một. Ở Đức, ví dụ, hiện tại là 0,75. Do đó, số người nhiễm bệnh đang giảm dần. Chúng ta ở mức tương đối ổn định là 1,03-1,09: nó không tăng bất thường, nhưng nó cũng không giảm

- Nhà virus học nhấn mạnh rằng, ông không biết quá trình của việc dỡ bỏ những hạn chế này, con số các trường hợp bị nhiễm sẽ là thế nào. Nhưng ông lưu ý rằng, nó phụ thuộc vào "ý thức chung và cách ứng xử của mỗi công dân Balan". Điều quan trọng là chúng ta vẫn tuân thủ các quy tắc vệ sinh: rửa tay, đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách xã hội.

Chính phủ cho phép tổ chức đám cưới số lượng đến 150 người

- Lấy ví dụ về một đám cưới cho 150 người vui chơi mà không cần đeo khẩu trang, theo truyền thống các đám cưới tại Balan, là rượu chảy thành dòng, thậm chí cho họ còn rằng điều đó tốt hơn, vì rượu khử trùng được coronavirus. Tất nhiên đây là một trong nhiều tin tức giả mạo viết trên web. Và thực sự điều gì sẽ xảy ra, khi giữa đám đông mọi người đã ngấm rượu, gần nhau, không có khẩu trang , ôm hôn nhau. Chúng ta hãy tưởng tượng rằng trong số 150 người này sẽ có một người bị nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc không có biểu hiện gì, vì vậy anh ta không biết mình đang mang bệnh. Người đó sẽ bắt đầu trao những nụ hôn ướt át cho cô dâu chú rể và tất cả những người đang vui chơi khác. Có thể trong 10 ngày tới ở chúng ta sẽ xuất hiện một ổ dịch khá lớn, bởi vì một tá hoặc vài chục người bị nhiễm bệnh trong đám cưới. Thật không may, những điều như vậy có thể xảy ra - Tiến sỹ khoa học Tomasz Dzieięttkowski nói và kêu gọi chúng ta cần tiếp tục tuân theo các quy tắc vệ sinh chung.

Mặc dù chính phủ đã đưa ra một loại qui định về việc nới lỏng các hạn chế, nhưng tôi vẫn kêu gọi mọi người hãy tiếp tục chấp hành bình thường như cũ. Chúng ta hãy luôn rửa tay, khoảng cách xã hội, đeo khẩu trang, nhưng đeo chúng cho đúng cách, chứ không phải giả bộ như ông già Nô-en, cho qua cằm là xong, nếu vậy thực tế nó không bảo vệ bất cứ điều gì. Chỉ có các hành động khoa học hợp lý, như vậy để giữ chúng ta mới không làm tỷ lệ nhiễm COVID-19 tăng lên.

-Nhà virus học nói thêm, nếu chúng ta không giữ được và cùng nhau xây "corona tháng 6", rồi chúng ta có thể thấy sự gia tăng bệnh trong một vài tuần tới- Tôi muốn mình rất sai, nhưng rất tiếc nó sẽ không như vậy - Chuyên gia kết thúc.

Biên dịch: Nguyễn Thanh Hà

Nguồn: https://wiadomosci.gazeta.pl/wiadomosci/7,173952,25979973,wirusolog-o-znoszeniu-obostrzen-to-nie-jest-odpowiedni-czas.html#s=BoxOpMT

Sửa lần cuối 2020-05-28 10:50:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook