2020-05-29 06:51:33

Ba Lan: Giai đoạn 4 về gỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19: Các nguyên tắc mới về che mũi, che miệng, mở cửa các rạp chiếu phim và các phòng tập thể lực (siłownie) – Chúng ta bước vào giai đoạn tiếp theo về rã băng (odmrażania)

27.05.2020

Trước mặt chúng ta là giai đoạn 4 về gỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19. Từ ngày 30/05/2020 chúng ta sẽ không phải che mũi, che miệng nữa trong không gian mở – nhưng với điều kiện chúng ta phải giữ cự ly 2 mét khoảng cách giữa mọi người. Chỉ phải đeo khẩu trang trong một số không gian đóng kín, trong đó có: các cửa hàng, nhà thờ, xe buýt hoặc tàu điện. Ngoài ra – chúng ta mở cửa các rạp chiếu phim, nhà hát, phòng tập thể lực và các salon mát-xa, nhưng phải tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc về vệ sinh phòng bệnh (w ścisłym reżimie sanitarnym). Chúng ta cũng được phép tổ chức các đám cưới có số lượng không quá 150 người tham dự. Mặc dù chúng ta sẽ gỡ bỏ nhiều hạn chế gắt gao, nhưng có một nguyên tắc vẫn luôn tồn tại. Chúng ta phải luôn lưu ý giữ gìn sự cẩn trọng khi giao tiếp với những người khác.

Việc gỡ bỏ các hạn chế tiếp theo có liên quan đến COVID-19 là điều có thể làm được, bởi vì trong phần lớn các tỉnh đều có số lượng ca lây nhiễm đang giảm. Chúng ta cũng thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh và giám sát năng lực của ngành y tế – nhất là về số lượng các giường trống và số lượng máy (trợ) thở. Trên cơ sở này chúng ta thường xuyên lấy các quyết định trọng yếu. Các nguyên tắc mới về an toàn là những gì?

TRONG KHÔNG GIAN MỞ, THÌ: HOẶC CỰ LY GIÃN CÁCH XÃ HỘI HOẶC KHẨU TRANG (từ ngày 30/05/2020)

Nếu trong không gian mở mà Bạn có cự ly (ít nhất) 2 mét đối với những người khác, thì Bạn không cần phải che mũi, che miệng. Bạn có thể đi dạo, đi xe đạp, đi bộ trên phố, trong công viên, trên bãi cát (ven bờ nước) hoặc trên bãi đỗ xe mà không cần đeo khẩu trang – nhưng chỉ khi mà Bạn giữ được cự ly (thích hợp) giãn cách xã hội.

Chú ý! Nếu như Bạn ở trong không gian mở mà không giữ được cự ly 2-mét đối với những người khác – vd. trên vỉa hè đầy chật người – thì khi đó Bạn phải che mũi, che miệng. Chúng ta phải bảo vệ sự an toàn chung cho tất cả chúng ta.

Hãy nhớ rằng! Nghĩa vụ giữ cự ly 2-mét trong giãn cách xã hội chỉ được gỡ bỏ đối với: các phụ huynh đang đi cùng các trẻ em của mình, nhằm chăm sóc chúng (dưới 13.tuổi), những người cùng chung sống, những người tàn tật, những người, mà họ che mũi và che miệng.

Ở đây, Bạn phải che mũi, che miệng!

Có những chỗ, mà ở đó bắt buộc phải che mũi và che miệng. Đó là:

·        các xe buýt và tàu điện,

·        các cửa hàng,

·        các rạp chiếu phim và nhà hát,

·        các salon mát-xa và xăm trổ,

·        các nhà thờ,

·        các công sở (nếu Bạn đến đó để giải quyết một việc gì đó).

Những nơi được bổ sung thêm, là những nơi cần phải che mũi, che miệng, sẽ được chỉ định bởi Chánh Sở Vệ sinh Phòng bệnh (Główny Inspektorat Sanitarny).

Ngoại trừ các trường hợp. Nơi không cần phải che mũi, che miệng?

·        Ở nơi làm việc – nếu như chủ việc bảo đảm giữ được cự ly thích hợp giữa các vị trí (làm việc) và thỏa mãn các đòi hỏi về vệ sinh phòng bệnh (wymogi sanitarne).

·        Ở trong nhà hàng, quán bar – khi Bạn ngồi bên bàn ăn.

CHÚNG TA LOẠI BỎ HẠN CHẾ VỀ SỐ NGƯỜI – TRONG CÁC CỬA HÀNG, Ở CHỢ, Ở BƯU ĐIỆN, TRONG CÁC NHÀ HÀNG (từ ngày 30/05/2020)

Chúng ta loại bỏ các hạn chế về số lượng người trong ngành thương mại và nhà hàng ăn uống. Từ trước đến nay ở trong các cửa hàng, trong các nhà hàng ăn uống, ở chợ (targ), ở điểm làm dịch vụ hoặc ở bưu điện, thì mỗi một khách hàng đều phải có một lượng xác định diện tích phòng hoặc số người có hạn cho một cửa sổ bưu điện. Từ ngày 30/05/2020 nguyên tắc này sẽ hết hiệu lực.

Hiện nay đang có các cuộc thảo luận với các liên đoàn thể thao về con số hạn chế số người trên các sân vận động.

Chú ý!  Trong các điểm ăn uống thì vẫn lưu giữ cự ly thích hợp giữa các bàn ăn. Còn các thực khách trước khi ngồi vào bàn, thì họ vẫn phải đeo khẩu trang. Và tất cả các điều chỉ dẫn về vệ sinh phòng bệnh đều vẫn có hiệu lực – trong đó có: sát khuẩn tay và các bàn ăn.

Điều quan trọng! Hãy nhớ rằng: ở trong cửa hàng, ở chợ và ở bưu điện vẫn phải đeo khẩu trang che mũi, che miệng. Còn ở trong cửa hàng thì vẫn phải thực hiện sát khuẩn tay hoặc đeo găng tay.

Lễ tâm linh và mai táng

Việc loại bỏ các hạn chế cũng bao gồm cả nhà thờ và những nơi thực hiện lễ tâm linh. Ở đây số lượng hạn chế về người cũng hết hiệu lực kể từ ngày thứ 7, tức 30/05/2020. Tương tự như vậy, đối với các lễ mai táng – hạn chế số lượng người không quá 50 sẽ hết hiệu lực.

Điều quan trọng! Trong các nhà thờ và những thánh đường (świątynie) thì những giáo dân sẽ phải che mũi và che miệng.

TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI VÀ LỄ CƯỚI KHÔNG QUÁ 150 NGƯỜI

Việc tụ tập đông người (zgromadzenia) ở ngoài trời và các buổi hòa nhạc ở ngoài sân bãi (koncerty plenerowe) không quá 150 người (từ ngày 30/05/2020)

Từ thứ 7, ngày 30/05/2020, ở những không gian mở (ngoài trời) thì có thể tổ chức tụ tập đông người, và cũng có thể tổ chức hòa nhạc ngoài sân bãi, mà số lượng người tham gia là không quá 150 người. Song những người tham gia đều phải che mũi, che miệng hoặc giữ cự ly 2 mét về giãn cách xã hội(dystans społeczny).

Điều quan trọng! Cơ quan Vệ sinh Dịch tễ (Sanepid) sẽ trình bày các chỉ dẫn, vì lý do tình hình dịch bệnh thì ở những nơi nào là không nên tổ chức tụ tập đông người hoặc tổ chức hòa nhạc ngoài sân bãi. Song, quyết định cuối cùng lại thuộc về đơn vị tự quản tương thích ở địa phương (do właściwej jednostki samorządu terytorialnego).

Các đám cưới và lễ hội gia đình (từ ngày mùng 06/06/2020)

Chúng ta cũng sẽ được phép tổ chức các đám cưới và lễ hội gia đình, mà ở đó số khách tham gia là không quá 150 người.

Chú ý! Khách dự đám cưới thì không phải đeo khẩu trang.

CÁC KHÁCH SẠN THÌ HOÀN TOÀN MỞ CỬA

Từ ngày 30/05/2020 các nhà hàng ăn uống và quán bar trong khách sạn đều được mở cửa và được cung cấp đồ ăn cho các khách hàng. Từ ngày mùng 06/06/2020, thì các bể bơi, các phòng tập thể lực (siłownie), các CLB thể hình fitness đều được mở cửa.

Chủ các khách sạn phải tuân thủ các nguyên tắc xác định về vệ sinh phòng bệnh (określone zasady sanitarne).

VĂN HÓA, THỂ THAO, CÁC SALON MÁT-XA, CÁC CHỢ TARGI (từ ngày mùng 06/06/2020)

Từ ngày mùng 06/06/2020, các cơ sở như sau sẽ được hoạt động trở lại, theo các điều khoản xác định về vệ sinh phòng bệnh:

·        các rạp chiếu phim, nhà hát, nhà nhạc kịch opera, vũ ba lê (balet),

·        các bể bơi, các phòng tập thể lực, các CLB thể hình (fitness), các phòng chơi tiêu khiển và các công viên giải trí (parki rozrywki)

Điều quan trọng! Từ ngày 30/05/2020 chúng ta đã có thể sử dụng các khu tập thể lực ở ngoài trời, các khu vui chơi, và các tiểu cơ sở hạ tầng về rừng.

·        các buồng tắm hơi (sauny), phơi nắng nhân tạo (solaria), các salon mát-xa và xăm trổ.

Cũng có thể tổ chức các buổi chợ, triển lãm và hội nghị.

Các chỉ thị cụ thể về vệ sinh phòng bệnh

Các chỉ thị về vệ sinh phòng bệnh dành riêng cho từng chuyên ngành sẽ được chúng tôi cung cấp sau khi thỏa thuận kĩ với các nhà doanh nghiệp.

Điều quan trọng! Việc mở cửa nền kinh tế không tạo ra miễn nhiệm cho chúng ta! Hãy nhớ giữ cự ly an toàn – hãy tự chăm sóc cho bản thân và cho những người khác.

 

Biên dịch: 

Nguồn: https://www.gov.pl/web/koronawirus/4-etap-odmrazania?fbclid=IwAR3ISPgLHYtSUTzUCmLU89vfg7olb1rO9mXN2RTHI9pug4cE8f3af6ThEfA

Sửa lần cuối 2020-05-29 05:09:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook