2020-06-06 22:36:22

Họ đã nằm sấp trên vỉa hè với hai tay bắt chéo ra sau lưng(*). Cuộc phản đối ở trước tòa đại sứ Mỹ ở Warszawa

04-06-2020

Những người biểu tình phản đối trước ĐSQ Mỹ ở Warszawa - Aleje Ujazdowskie

Họ có các biểu ngữ, họ đã quỳ xuống, và cả họ cũng nằm sấp xuống ở phía trước ĐSQ Mỹ. Bằng cách này những người biểu tình phản đối ở Warszawa muốn tưởng nhớ đến George Floyd, anh da đen người Mỹ, là nạn nhân đã bị đè chết ngạt trong lúc bắt giữ bởi một cảnh sát. "Sự phân biệt chủng tộc chính là đại dịch” (Rasizm jest pandemią) – là một dòng chữ đã được viết trên tấm băng rôn. Nội dung của một băng rôn khác thì lại liên quan đến phản ứng sau khi phá hoại tượng của ông Tadeusz Kościuszko ở Oa-sinh-tơn.

Từ ngày 25/05/2020 đã có các cuộc biểu tình phản đối ở Mỹ sau cái chết của anh da đen người Mỹ George Floyd, là người ở Mineapolis đã bị một cảnh sát da trắng Derek Chauvin ghì chết. Người cảnh sát này cùng những người đồng sự đã nghi ngờ rằng: anh da đen 46 tuổi này đã trả tiền bằng một tờ séc giả.

Anh cảnh sát Chauvin đã bị buộc tội giết người, còn mấy người cảnh sát kia cùng có mặt lúc bắt giữ anh Floyd, thì đã nghe những lời buộc tội là đã trợ giúp và xúi bẩy gây ra sát nhân.

Những người tham gia biểu tình ở Mỹ đã chống lại sự phân biệt chủng tộc và bạo lực từ phía cảnh sát địa phương. Nhiều khi các cuộc biểu tình đã biến thành các cuộc phá phách, gây rối (zamieszki), và khi đó thì xảy ra các vụ mà trong đó có cả việc cướp phá các cửa hàng. Pho tượng của ông Tadeusz Kościuszko ở Oa-sinh-tơn cũng bị phá hoại.

Ở Ba Lan cũng có một cuộc biểu tình phản đối

Vào hôm thứ 5 những người biểu tình đã tụ tập nhau ở trước ĐSQ Mỹ ở Warszawa. Họ đã mang theo những băng rôn có dòng chữ "Black Lives Matter" (nguyên văn tiếng Anh là: "cuộc sống (của người da) đen có ý nghĩa"), mà nó đã trở thành biểu tượng của các cuộc biểu tình phản đối đang rầm rộ ở Mỹ chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát địa phương vùng đó.

Trên những băng rôn khác thì cũng có cả những dòng chữ: "Tại sao bức tượng bị phá hoại lại làm các bạn bị sốc nhiều hơn so với việc một người đã bị giết?" và "Sự phân biệt chủng tộc là một đại dịch".

Rồi vào một thời điểm nào đó những người đang biểu tình bỗng đồng loạt nằm sấp xuống trên vỉa hè, dọc theo chiều dài của ĐSQ, và cả trên thảm cỏ liền đó nữa. Phần lớn những người trong số họ đã quài 2 tay ra sau lưng và đan những ngón tay của 2 bàn tay vào nhau. Đây là tư thế giống như cái tư thế mà các cảnh sát Mỹ bắt người đang bị áp chế phải thực hiện để họ tra còng vào tay. 

Bức ảnh ở đây đã được công bố trên Twitter của Konrad Wiślicz-Węgorowski, một nhà hoạt động tích cực ở thủ đô (stołeczny aktywista).

Họ đã cấm đặt hoa. "Đây là một sự hiểu lầm"

Đây không phải là ngày đầu tiên, khi ở khu vực lân cận ĐSQ Mỹ đang xuất hiện những người muốn biểu tình phản đối hoặc muốn tưởng niệm cái chết đau đớn của anh George Floyd. Vào hôm thứ 3 cảnh sát thủ đô đã cấm đặt hoa và nến ở trước tòa nhà (ĐSQ Mỹ - ND). 

- Phản ứng của cảnh sát chỉ là xuất phát từ lời đề nghị của đại diện ĐSQ. Các cơ quan ngoại giao của các nước ngoài đều được bảo vệ nghiêm ngặt. Cần phải tôn trọng lời đề nghị của các vị đại diện của phía họ, để không xếp đặt những đồ vật gì ở chân hàng rào của tòa nhà – viên sĩ quan Sylwester Marczak, phát ngôn viên của Đồn Cảnh sát Thủ đô đã nói với đài truyền hình polsatnews.pl như vậy.

Một ngày sau khi xảy ra sự việc này bà đại sứ Mỹ ở Ba Lan - Georgette Mosbacher – đã xin lỗi. "Đã xảy ra một sự hiểm lầm rồi. Tôi rất là biết ơn về những cử chỉ tỏ ra sự đoàn kết và ủng hộ tưởng niệm đối với anh George" – bà đã viết trên Twitter.

Georgette Mosbacher

@USAmbPoland

Tôi rất xin lỗi từng mỗi người một, cho những ai đã muốn đặt hoa và nến để tưởng nhớ anh George Floyd ở bên tòa ĐSQ của chúng tôi và đã gặp phải trắc trở. Đã xảy ra một chuyện hiểu lầm rồi. Tôi rất là biết ơn về những cử chỉ tỏ rõ sự đoàn kết và ủng hộ nhằm tưởng niệm anh George.

Trong một lời ghi khác bà đã khẳng định rằng: các nhân viên ngoại giao đang cố gắng "liên hệ với những người, mà họ đã không thể đặt hoa và nến ở trước ĐSQ, để xin lỗi họ".

Hoa cũng đã được đặt ở trước ĐSQ vào hôm thứ 5. Những cảnh sát, những người đã làm công việc giữ trật tự cho cuộc phản đối, đã không có phản ứng gì.

Biên dịch: Zojka Mai

(*) Mô phỏng tư thế của anh da đen George Floyd khi bị cảnh sát dùng đầu gối đè vào cổ - ND)

Nguồn: https://www.polsatnews.pl/wiadomosc/2020-06-04/polozyli-sie-na-chodniku-z-rekami-na-plecach-protest-przez-ambasada-usa-w-warszawie/?ref=powiazane

Sửa lần cuối 2020-06-06 20:46:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook