2020-06-19 17:34:27

Máy thở có thể rẻ hơn nhiều. Tại sao Bộ y tế (Ba Lan) lại phải mua giá quá cao, qua người buôn vũ khí?

Judyta Watoła,18 czerwca 2020 | 06:03

Thứ trưởng Janusz Cieszyński (phải) và Bộ trưởng Bộ Y tế Ukasz Szumowski (Andrzej Iwanczuk / REPORTER / ANDRZEJ IWANCZUK / REPORTER)

  • Bộ Y tế đã trả giá cho một chiếc máy thở Dräger là 200.000 PLN từ một đại lý buôn vũ khí. Cũng y chang loại như vậy, Cơ quan Dự trữ Vật liệu của Ba Lan (ARM) mua trực tiếp từ nhà sản xuất, giá chỉ là 70.000 PLN cho mỗi chiếc.

Bộ Y tế đã ký hợp đồng mua máy thở với công ty buôn vũ khí E & K - thuộc sở hữu của Andrzej Izdebski, vào ngày 14 tháng Tư. Trong đó có ghi chủng loại các mặt hàng và quá trình thực hiên.

Trong phụ lục 1, không có ghi ngày tháng, chỉ ra rằng đây sẽ là những máy thở của ba công ty: Prunus, Meckics và thương hiệu Bellavista của Thụy Sĩ (thuộc về Vyaire của Mỹ). Tổng giá trị giao dịch: 44,5 triệu EUR, tức là khoảng 200 triệu PLN.

Báo “Wyborcza "lần đầu tiên tiết lộ rằng, giá mua máy thở của Bộ y tế là cực kỳ quá đắt. Họ sãn sàng trả cho một chiếc máy thở của công ty Prunus là 45.000 euro (tương đương 200.000 PLN). Mặc dù máy thở cao cấp Dräger của công ty ở Đức, chỉ có giá 70-90 nghìn PLN. Còn đối với máy thở Bellavista, họ trả 113 nghìn PLN cho một chiếc, mặc dù chúng thường chỉ có giá khoảng 40.000 PLN.

Theo sự thống nhất giao hàng sẽ bắt đầu vào tháng Tư và kết thúc vào tháng Sáu. Tuy nhiên, tuần trước báo "Wyborcza" và TVN tiết lộ rằng không có máy thở nào được giao. Các nhà sản xuất máy thở trên họ cũng đã xác nhận điều này. Tuy nhiên, Bộ y tế nói rằng, điều đó không đúng vì E & K đã cung cấp 50 chiếc máy thở , nhưng lại là từ một nhà sản xuất khác. Thứ trưởng Janusz Cieszyński giải thích rằng thay vì máy thở Prunus, công ty E & K đã cung cấp loại máy thở Dräger Savin 300. Giá cũng tương đương như vậy: 45.000 Euro cho mỗi chiếc. Thứ trưởng Bộ y tế Cieszyński đã giải thích: Giao dịch được điều chỉnh theo thị trường, thời điểm vào đầu tháng Tư. (...) Trong thời điểm lúc ấy, phải chấp nhận giá cao khi dịch bệnh đang tăng.

Điều này đúng khi nói đến khẩu trang và quần áo bảo hộ. Nhưng giá của máy thở từ các nhà sản xuất ở Tây Âu từ trước tới nay hoàn toàn không tăng, Bộ y tế tránh nói điều này vì sợ mất uy tín. Bằng chứng: cùng lúc với việc Bộ y tế lúc đang ký hợp đồng với một đại lý buôn vũ khí E & K, thì Cơ quan Dự trữ Vật liệu (ARM) cố gắng tự mình mua sắm, đặt mua máy thở Dräger trực tiếp từ nhà sản xuất. Đây là những thiết bị Oxylec di động và máy thở Dräger Savina 300, giống hệt như những thiết bị được mua bởi Bộ y tế. Đợt hàng đầu tiên của họ( ARM) dự kiến ​​vào ngày 26 tháng 6, lần thứ hai vào ngày 7 tháng 7. Đối với máy Dräger Savina 300, họ chỉ ​​sẽ phải trả khoảng 70 nghìn PLN.

Tại Bộ Y tế, vào ngày 4 tháng 6, chúng tôi đã hỏi tại sao họ không đặt mua máy thở trực tiếp từ các nhà sản xuất. Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được sự hồi âm.

Nguyễn Thanh Hà (Lược dịch)

 Nguồn: https://wyborcza.pl/7,75398,26041771,mozna-bylo-taniej-dlaczego-ministerstwo-przeplacilo-za-respiratory.html#S.main_topic-K.C-B.1-L.1.duzy

Sửa lần cuối 2020-06-19 15:34:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook