2020-06-27 08:46:02

Xét nghiệm của hãng tại Wrocław phát hiện coronavirus trong 11 phút. "Nó cũng chính xác như các xét nghiệm hiện đang làm"

Ewa Wilczyńska, 25/06/2020 | 12h43

  Miron Tokarski, chủ tịch công ty Genomtec (ở phía trước) và prof. Tadeusz Dobosz (MIECZYSŁAW MICHALAK)

Dây chuyền sản xuất của hãng Genomtec đang cho ra các xét nghiệm mới về coronavirus. Nó cũng chính xác như các xét nghiệm đang có trên thị trường, nhưng rút ngắn thời gian xét nghiệm đến khoảng một chục phút. Xét nghiệm mới dựa trên công nghệ đẳng nhiệt bản quyền SNAAT (Streamlined Nucleic Acid Amplification Technology).

- Nó cho phép tiền hành toàn bộ quá trình xét nghiệm ở nhiệt độ cố định, không cần làm nóng hay làm lạnh mẫu thử như xét nghiệm theo phương pháp PCR phổ biến hiện đang dùng. Do vậy chúng tôi có kết quả sau 11 phút. Để so sánh, phương pháp PCR kéo dài từ 80-140 phút - ông Miron Tokarski, chủ tịch HĐQT hãng Genomtec nói và ông nhấn mạnh, do rút ngắn thời gian, các phòng thí nghiệm có thể làm được nhiều xét nghiệm tìm coronavirus hơn.

- Đồng thời, xét nghiệm của chúng tôi phù hợp với các thiết bị đang dùng, vậy có thể làm nó trên các thiết bị chế tạo từ những năm 90, và bất cứ nhân viên thí nghiệm nào cũng làm được. Không có gì đơn giản hơn vì chỉ cần trộn mẫu thử với chất đọc kết quả. Điều này đặc biệt quan trọng cho các nước đang phát triển, nơi trang bị công nghệ còn hạn chế  - ông Tokarski nói.

10 nghìn xét nghiệm coronavirus mỗi ngày

  Lô đầu tiên vừa ra lò. – Chúng tôi đang nói chuyện với các nước khác nhau và cũng có các đặt hàng đầu tiên. Hiện tôi không thể nói thêm chi tiết. Tôi chỉ có thể nói đó là các đặt hàng số lượng lớn từ châu Phi và Trung Á – ông Tokarski nói. Thông tin về các xét nghiệm mới cũng đã được gửi cho Bộ Y tế, và họ nói sẽ có người của Cơ quan Vệ sinh dịch tễ Quốc gia (Państwowy Zakład Higieny) liên hệ.

 Hiện hãng có thể sản xuất 10 nghìn  xét nghiệm mỗi ngày, và nếu cần thì họ có thể tăng mức sản xuất. Giá thành xét nghiệm tương tự như các loại đang bán trên thị trường, tức khoảng 50-60 zł.

- Cũng có thể cho ra loại rẻ hơn, nhưng chúng tôi muốn dùng các chất đọc tốt nhất – ôngTokarski nói và bổ sung là các xét nghiệm kiểm tra đã được làm trên chính mẫu phẩm của bệnh nhân chứ không như ở phần lớn các chỗ khác là dùng virus đã được thay đổi bằng phương pháp nhân tạo.

- Chúng tôi có kết quả 100% phù hợp với các xét nghiệm làm theo phương pháp PCR – ông nhấn mạnh.

Phòng thí nghiệm nằm chỉ trong lòng bàn tay

  Các kế hoạch của hãng Genomtec còn muốn đi xa hơn. Ngay từ năm 2015 họ đã có ý tưởng chế tạo  ra phòng thí nghiệm nằm chỉ trong lòng bàn tay. Giáo sư Tadeusz Dobosz, người từ 50 năm nay chuyên về giám định pháp y của ĐH Y Wrocław đã nghĩ ra một thiết bị cầm tay để xác định đặc điểm nhận dạng  của các tội phạm trên cơ sở vật liệu di truyền.

  Lúc ông trình bầy các giả thiết của thiết kế này cho các nhà đầu tư tiềm năng thì một nghiên cứu sinh của ông là Miron Tokarski đã hỏi liệu có thể bằng cách ấy xác định các mầm bệnh có được không. Và ý tưởng này làm các nhà đầu tư thích đến mức họ quyết định tài trợ cho việc này. Công ty Genomtec lập ra vào năm 2016 đã bắt đầu công việc chế tạo thiết bị có cùng tên. Sau một năm mẫu đầu tiên đã được làm xong và cho các kết quả hứa hẹn. Việc xét nghiệm các mẫu phẩm xem có HPV (gây ung thư cổ tử cung) và khuẩn Borrelia burgdorferi (gây ra bệnh borelioza) đã cho cùng kết quả như khi áp dụng các phương pháp truyền thống.

  Cuộc đầu tư cần có vốn nhiều hơn. Hiện ngân sách là 12 triệu zł, nhờ vậy công ty đã kết thúc các công việc về công nghệ cho phép giảm đi đáng kể kích thước thiết bị thí nghiệm để nó nằm gọn trong bàn tay và việc xét nghiệm đơn giản đến mức ai cũng làm được.

  Chỉ cần nhỏ một giọt nước bọt hay máu lên một thẻ như thẻ điện thoại rồi cho vào máy đọc để có kết quả.

- Xét nghiệm về coronavirus đã không nằm trong các kế hoạch của chúng tôi, nhưng chúng tôi cho là do tình hình đặc biệt nên cũng đáng tập trung vào làm. Chúng tôi vẫn không ngừng làm việc về phòng thí nghiệm di động của mình, nhưng xét nghiệm coronavirus cũng thích hợp với nó - ông Tokarski nói. Trước mắt chúng tôi vẫn còn phải qua quá trình kiểm định cũng như chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt.

- Chúng tôi có kế hoạch để thiết bị Genomtec sẽ ra thị trường vào năm 2022, nhưng cũng có thể ngay cả vào năm 2021 r. - ông Miron Tokarski tuyên bố.

QV
Nguồn: https://wroclaw.wyborcza.pl/wroclaw/7,35771,26067343,test-wroclawskiej-firmy-wykryje-coronavirusa-w-11-minut.html

Sửa lần cuối 2020-06-27 06:50:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook