2020-06-27 14:40:33

Cụ ông được chở đến bệnh viện nằm hai ngày trong bụi cây trước cổng. Cụ chết một ngày sau khi được tìm thấy

Tác giả: Szymon Jadczak szymon_jadczak@tvn.pl, 27/06/2020, 11:50

Nơi mà sau hai ngày cụ ông 93 tuổi được tìm thấy

Cụ ông 93 tuổi được cấp cứu chở đến bệnh viện ở Radom nằm trong rãnh nước cách cổng vào Khoa Cấp cứu 100 mét. Sau hai ngày họ mới bắt đầu đi tìm cụ. Cảnh sát đã tìm thấy cụ sau một giờ tìm kiếm. Không may một ngày sau cụ mất.

Ông Bogusław (tên đã thay đổi do yêu cầu của gia đình) bất tỉnh ở sân trước cửa nhà mình ở Radom hôm thứ sáu 19/06, lúc 14h. Con trai trông cụ khi ấy không có nhà vì phải đi viện khám cùng vợ. Hàng xóm đã gọi cấp cứu khi thấy cụ bất tỉnh. Xe cấp cứu chở cụ ông 93 tuổi đến Bệnh viện Chuyên khoa (Mazowiecki Szpital Specjalistyczny) vài phút sau lúc 14h. Con trai ông sau một tiếng phóng đi tìm bố, nhưng do có dịch không được vào viện và chỉ để đồ cho ông ở lều trước bệnh viện.

Gia đình báo động

Ngày hôm sau khoảng 9h con dâu ông đã liên hệ với bệnh viện để hỏi tình hình. – Họ nói với chúng tôi là cụ đã xin xuất viện. Cụ già 93 tuổi, mắc tiểu đường, tắc nghẽn mạch máu và dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer tự xin về. Theo thông tin báo cho chị dâu thì việc xin về này vào lúc 19h. Chị dâu ngạc nhiên và nói bố chưa về nhà. Khi đó họ nói với chị ấy là họ sẽ báo cảnh sát - con trai ông Bogusław nói với TVN24. 

Cảnh sát nhận được tin người đàn ông 93 tuổi bị lạc này lúc 8h45 sáng. Lúc 12h gia đình cũng ra khai ở đồn số III (III Komisariat). – Cả ở bệnh viện lẫn ở cảnh sát tôi đều không xin xem được camera quay monitoring. Bệnh viện bảo tôi ra cảnh sát, còn ở đồn thì họ lại nói cảnh sát không phụ trách việc này. Anh tôi đi xe ra đồn hai lần, tôi ra một lần, lúc 14h hôm thứ bảy và yêu cầu xem băng monitoring. Nói thẳng ra họ như muốn đuổi chúng tôi đi – con trai người bị lạc nói. 

- Chúng tôi thử tìm bố, nhưng ông có thể đi mọi hướng. Giá mà chúng tôi biết ông đi hướng nào theo băng monitoring thì còn có cơ tìm. Còn không thì cụ có thể ngồi vào xe buýt, đi về bên phải hay trái – con ông Bogusław nói. – Tôi không tin là bố tôi có thể ra ngoài và tôi muốn tìm ở trong vì có thể ông đi lạc vào buồng nào đó.Nhưng trong điều kiện bây giờ không thể vào trong viện, và ở đó cũng không thể yêu cầu được gì hết. Không có nhân viên nào muốn giúp. Chúng tôi chỉ được nghe là ông về rồi – người đàn ông nói buồn bã.

Thay đổi lớn hôm chủ nhật. Nhưng quá muộn

Một thay đổi lớn về việc tìm ông Bogusław đã xảy ra hôm chủ nhật, sau hai đêm cụ ông 93 tuổi mất tích. – Có gì đó dã thay đổi sáng chủ nhật, vì đồn cảnh sát bắt đầu đi đến, gọi điện, một sự thay đổi kỳ lạ, chắc có ai đó biết là họ đã phạm một sai lầm lớn và bắt đầu hoạt động – con trai người lạc nói.

Cảnh sát hình sự của Radom đã tìm thấy ông Bogusław sau lúc 11h. Ông nằm kiệt sức vì lạnh trong bụi cây gần một bờ dốc cách lối vào bệnh viện 100m theo đường thẳng. – Tôi chỉ nhìn thấy băng ca mà không thấy bố mình. Nhưng tôi hình dung được cảnh một cụ già 93 tuổi trong tình trạng như vậy sau hai ngày nằm trên đất và dưới trời mưa ra sao. Bố tôi mất buổi sáng hôm thứ hai – con trai ông nghẹn ngào nói.

  Chúng tôi đã được xem băng monitoring mà con ông đã xin xem. Trên băng hình thấy rõ ông Bogusław sau khi nhập viện đã ba lần lạc, đi ra khỏi khu cấp cứu và đi lung tung trong viện, sau đó lại về Khoa. Đến lần thứ tư khoảng 16h10 thì ông không quay lại nữa. Có lẽ ông bị ngã từ bờ dốc xuống, nó trơn sau nhiều ngày mưa. Ông không đủ sức chui ra khỏi bụi cây và nằm ngoài trời suốt hơn 40 tiếng. Hôm đó ở Radom trời mưa to.

 Bệnh viện và cảnh sát giải thích việc này ra sao? Theo người phát ngôn Karolina Gajewska của Bệnh viện chuyên khoa Radom gửi cho chúng tôi thì hôm thứ sáu 19/6 "bệnh nhân chờ khám nội khoa. Khoảng 16-16h30 bệnh nhân được gọi lên phòng khám nhưng không thấy. Nhân viên bệnh viện đã tìm ông trong Khoa, đã báo cho bác sỹ trực và bảo vệ bệnh viện, họ cũng tìm ông trong và xung quanh bệnh viện. Bệnh viện đã báo cảnh sát về vụ ông mất tích".

Bà phát ngôn đã bỏ qua việc là bệnh viện mãi lúc 8h45 sáng thứ hai mới báo cảnh sát. Theo lời gia đình ông Bogusław thì họ làm sau khi gia đình báo là người đàn ông 93 tuổi này không về nhà.

  Bà Joanna Leszczyńska, phát ngôn viên của cảnh sát Radom nêu ra sự kiện này, trong trả lời bà cũng viết: "Sau khi nhận tin nhân viên trực đã gửi đội tuần tra đến nhà xem ông về chưa. Họ cũng kiểm tra vùng quanh viện ở phố Aleksandrowicza và cạnh nhà ông ở. Các đội tuần tra cũng nhận được tin. Họ cũng kiểm tra các cơ sở y tế và vài chục cảnh sát đã tham gia tìm kiếm".

237 cảnh sát canh một sân vận động trống không...

Gia đình ông Bogusław không đồng ý với các thông báo trên. Ban lãnh đạo Cảnh sát Ba lan cũng nghi ngờ. Theo tin từ tvn24.pl cho thấy hồ sơ vụ việc đã về đến Cảnh sát Quốc gia Ba Lan và họ đã khởi động các thủ tục kỷ luật.

Một điều quan trọng trong việc điều tra sẽ làm rõ việc tại sao ông Phó Đồn Cảnh sát Radom đã không dùng các cảnh sát bảo vệ trận đấu không có khán giả của đội Radomiak tổ chức hôm thứ bẩy. 237 cảnh sát trông một sân vận động không người trong khi ông Bogusław nằm trong rãnh nước cách cổng bệnh viện có 100 mét. Theo bà Joanna Leszczyńska, việc bảo vệ trận đấu "bình yên và không có vụ việc gì".

 Về điều cảnh sát chỉ hôm chủ nhật mới bắt đầu xem trọng vụ việc ông Bogusław lạc là thông tin chúng tôi nhận được từ người phát ngôn Quân đội địa phương (WOT- Wojsko Obrony Terytorialnej). Trung tá Marek Pietrzak đã thông báo cho chúng tôi là lúc 11h hôm chủ nhật cảnh sát mới nhờ WOT giúp tìm kiếm. Sau nửa giờ, họ báo thôi vì đã tìm thấy ông Bogusław.

Liệu bệnh viện và cảnh sát sẽ xin lỗi gia đình ông Bogusław đã mất sáng sớm hôm thứ hai hay không? – Cho đến giờ chưa có ai ở bệnh viện gọi cả và cũng không có ai báo bố đã mất cả. Bà hàng xóm của bố tôi là y tá ở đó đã gọi cho gia đình và báo cho chúng tôi – con ông Bogusław nói. – Còn cảnh sát thì có gọi điện và hỏi tình hình. Tôi đã nói là ông mất rồi. Và chỉ có thế thôi.

Biên dịch: Nguyễn Hữu Viêm 

Nguồn: https://tvn24.pl/najnowsze/radom-staruszek-przywieziony-do-szpitala-dwa-dni-lezal-w-krzakach-przed-oddzialem-nie-zyje-4621442

Sửa lần cuối 2020-06-27 12:41:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook