2020-07-17 07:01:05

Tin vắn Ba Lan (16/07/2020)

1- Chúng ta chắc chắn phải đối mặt với làn sóng nhiễm Coronavirus lần thứ hai trong mùa đông này. Đó là nhận định của giáo sư tiến sĩ y khoa, giám đốc bệnh viện Phổi và Ung biếu Łodz Adam Antczak. Theo giáo sư, dịch vụ y tế công trên cả nước gần như bị tê liệt. Chương trình quốc gia phòng chống cúm của Ba Lan cần phải chú ý ngay từ bây giờ. Đó là vì cúm thông thường và cúm Corona có những triệu chứng gần giống nhau nên tiêm phòng chống cúm sẽ giúp cho việc phát hiện Coronavirus dễ dàng hơn.

Thời gian tốt nhất để tiêm phòng cúm là từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 12 hàng năm.

Tuy vậy, người Ba Lan chưa chú ý đến tiêm phòng cúm. Tổ chức y tế thế giới WHO đặt ra tiêu chuẩn tiêm phòng cúm là 75%. Nhưng tại Ba Lan trong mùa cúm vừa qua (2019-2020) số người được tiêm phòng chỉ có 1,04% trẻ em dưới 4 tuổi, 1,39% trẻ em từ 5-14 tuổi, 1,8% trong độ tuổi 15-64. Riêng độ tuổi từ 65 trở lên được tiêm phòng cúm 15,06%. Tỉ lệ cao đó của người già có thể là do một số nơi có chế độ miễn phí tiêm chủng cho họ. Thông thường từ tháng 9 đến tháng 4 số người Ba Lan bị nhiễm cúm khoảng 4,5 triệu và thống kê cho thấy số người bị tử vong do cúm khoảng 6 nghìn người. Chi phí cho mỗi lần tiêm phòng cúm là 50 zł, nhưng đó không phải là rào cản khiến mọi người không muốn tiêm phòng. Rắc rối chính là phải đăng kí với bác sỹ để được tiêm. Hiện quốc hội Ba Lan đang xem xét dự án giống như nhiều nước châu Âu đang thực hiện là mọi người được tiêm chủng ngay tại hiệu thuốc.

2- Các đám cưới ở vùng Nowy Sąd và Tarnow thuộc tỉnh Małopolska đã trở thành ổ dịch Koronawirus. Theo thông báo của cơ quan dịch tễ địa phương, sau đám cưới ở Nawojowa đã có 151 người bị nhiễm virus, theo đó 983 người phải đưa vào diện cách ly. Một đám cưới thứ hai ở Podegrod cũng ghi nhận 20 người nhiễm virus và 200 người phải cách ly. Các đám cưới, đám tang với đông người tham gia trong thời gian này luôn là nguy cơ dẫn đến lây nhiễm coronavirus trên diện rộng. 

3- Các cua học hè miễn phí sẽ được tổ chức bởi Tòa thị chính Vac-sa-va. Việc học thêm trong hè này nhằm giúp các học sinh trong năm 2021 phải qua các kì thi bắt buộc. Cụ thể là các học sinh lớp 7 phổ thông cơ sở, lớp 2 Liceum và lớp 3 Technikum. Các học sinh sẽ được bổ túc các kiến thức mà đáng lẽ ra đã phải biết trong học kì 2 năm học 2019/2020. Việc đăng kí tham gia các cua học vẫn đang được tiến hành. Các môn học trong thời gian hè này sẽ là Tiếng Ba Lan, Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử, Kiến thức xã hội (wiedzy o społeczeństwie) và Tiếng Anh. Có 5 cua học được tổ chức tại khuôn viên các trường ở Vac-sa-va, mỗi cua 5 ngày từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ngày học 4 tiết (45 phút) kéo dài từ 10:00 giờ đến 13:30. Cụ thể:

- Đợt II: Từ 20-24 tháng 7

- Đợt III: Từ 27-31 tháng 7

- Đợt IV: Từ 10-14 tháng 8

- Đợt V: Từ 17-21 tháng 8

Các học sinh bắt buộc phải có mặt trong các tiết học, chỉ được vắng mặt tối đa là 2 tiếng trong cả đợt. Mỗi lớp chỉ có 5 học sinh.

Hiện tại đã có 170 học sinh đăng kí. Mỗi học sinh ghi tên tham gia chỉ được đăng kí một lần cho mỗi môn học. Số chỗ đăng kí có hạn định vì vậy cần đăng kí càng sớm càng tốt. Những người quan tâm có thể tìm hiểu kĩ hơn tại trang mạng www.wcies.edu.pl của Trung tâm bồi dưỡng giáo dục-xã hội và trường học Vac-sa-va.

4- Giá bán các mặt hàng thiết yếu cho đời sống hàng ngày tại Ba Lan vẫn tăng cao. Trong tháng 6, Ủy ban thống kê trung ương đã công bố lạm phát 3,3%, tuy nhiên nhiều loại thực phẩm đã tăng giá đến vài chục phần trăm. Năm nay do thời tiết không thuận, các loại quả đã đắt hơn 28% so với cùng kì năm ngoái. Các mặt hàng thực phẩm khác cũng tăng giá đáng kể. Cụ thể: Thịt chín (wędliny) – 10%, bánh mì - 9%, đường và gạo – 8%.

Không chỉ các mặt hàng thực phẩm và hoa quả, các chi phí dịch vụ cũng tăng giá. Dịch vụ tang lễ tăng 54%, thanh toán nhà băng tăng 40%, tiền điện tăng 12%. Do ảnh hưởng của dịch covid-19, khám chữa răng đã tăng 15%, các dịch vụ khám bệnh khác cũng tăng 9%.

5- Một con báo nâu sinh ra ở CH Séc, có tên là Nubia được anh Kamil Stanek ở Ogrodzieniec mua và mang về nuôi từ sáu năm nay. Phán quyết của tòa án vào tháng 9 năm 2019 tuyên phạt người nuôi 1000 zł về lí do đã phạm vào bốn điều cấm liên quan đến bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật và vệ sinh dịch tễ. Con báo buộc phải đưa về nuôi tại sở thú ở Poznań. Tuy vậy, lệnh tòa đã không được thực hiện. Vào ngày thứ 6 (10/07/2020), khi những nhân viên của sở thú đến bắt con báo đi thì Kamil đã trốn khỏi nhà cùng với con báo. Chính quyền đã ra lệnh truy tìm đối tượng chạy trốn bằng mọi cách trong đó có sử dụng trực thăng và máy bay không người lái. Đến ngày chủ nhật (13/07) Kamil đã tự đến cảnh sát trình diện cùng với con báo của mình. Hiện tại báo đang được nuôi giữ tại vườn thú Chorzow (cách Ogrodzineniec khoảng 60 km). Sở thú tại Poznan đang đòi đưa con báo về nơi mình nhưng Kamil xin được giữ nó tại Chorzow để tiện việc thăm nom. Anh nói: „Hai ngày qua tôi mất ăn, mất ngủ vì nhớ thương con báo. Tôi có vợ con và gia đình nhưng lúc này trong đầu tôi chỉ có Nubia”. Kamil để lại chiếc áo sơ mi của mình cho con báo để nó luôn được ngửi mùi cơ thể anh. Anh cũng xin được làm tình nguyện viên của sở thú để được chăm sóc thú cưng của mình hàng ngày.

QV (Tổng hợp từ các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-07-17 05:01:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook