2020-07-30 08:59:14

Tin vắn Ba Lan (30/07/2020)

1-    Từ đầu tháng 8 năm 2020, khoảng 30 nghìn bệnh nhân nhiễm Covid-19 của Liên minh châu Âu và nước Anh sẽ được điều tri bằng thuốc đặc hiệu Remdesiwir. Hội đồng châu Âu thông báo đã kí kết hợp đồng với công ty Gilead về cung cấp thuốc Veklury có chứa redesiwir và vào đầu tháng 8 lô thuốc đầu tiên sẽ được ưu tiên cho những người bị nhiễm coronavirus nặng. Hợp đồng cung cấp thuốc này trị giá 63 triệu euro (khoảng 280 triệu zł). Người phát ngôn của Hội đồng châu Âu cũng cho biết Hội đồng đang chuẩn bị đặt đơn hàng tiếp theo đáp ứng nhu cầu của Liên minh từ tháng 10 năm nay. Remdesiwir là một loại thuốc chống virus đã được chứng minh chữa được bệnh sốt Ebola. Hiện nay thuốc này đã được Liên minh châu Âu chính thức cho phép dùng để chữa coronavirus cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Cho đến nay, gần như toàn bộ lượng thuốc Remdesiwir do Gilead sản xuất (500 nghìn liều) đều được Hoa Kì tiêu thụ cho đến cuối tháng 9.


2- Bắt đầu từ 1/08/2020 Dự án „Phiếu hỗ trợ du lịch” (Bon turystyczny) dành ; cho trẻ em đi vào hoạt động. Đây là dự án của chính phủ Ba Lan nhằm hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Các gia đình có trẻ em dưới 19 tuổi có thể đăng kí để xin Phiếu hỗ trợ du lịch (gọi tắt là phiếu du lịch). Mỗi trẻ khi đăng kí sẽ được nhận một phiếu trị giá 500 zł, trẻ em bị khuyết tật được nhận phiếu có giá trị 1000 zł. Phiếu này không phải trả thuế thu nhập và không ràng buộc bởi thu nhập của gia đình, giống như trường hợp xin 500+. Dự tính sẽ có 6,5 triệu trẻ em đăng kí trong đó có cả những trẻ có cha mẹ đang làm việc ở nước ngoài. Phiếu du lịch sẽ được thanh toán trên phạm vi cả nước về các khoản như dịch vụ khách sạn, ở trong khách sạn, các nhà nghỉ, nơi cắm trại hoặc những khu nghỉ dưỡng. Phiếu cũng được dùng thanh toán khi tham gia các sự kiện du lịch được tổ chức bởi các công ty du lịch hoặc các tổ chức hỗ trợ xã hội. Có nghĩa là các phiếu này được dùng để thanh toán khi tham gia trại hè hướng đạo, thể thao, giải trí cũng như các chuyến đi tham quan du lịch được tổ chức trong Ba Lan.

Phiếu du lịch có giá trị đến hết tháng 3 năm 2022 và không thể đổi ra tiền mặt hoặc các loại hàng có giá trị tương xứng. Phiếu du lịch có dạng mã số với 16 chữ số được gửi đến cho người nhận qua tin nhắn điện thoại hoặc hòm thư điện tử. Có thể nhận được phiếu du lịch sau khi đăng kí qua trang dịch vụ điện tử của ZUS gọi tắt là PUE ZUS giống như khi đăng kí 500+. 

Mọi chi tiết cụ thể có thể tìm hiểu trên trang mạng: www.bonturystyczny.gov.pl.

lang="en-US" align="justify">3- Có phải nhà băng Santander Ba Lan cũng có dự án cho các khách hàng của mình nhận Phiếu hỗ trợ (voucher urlopowy) cho kì nghỉ hè không?. Trong thời gian vừa qua hàng trăm, thậm chí hàng nghìn khách hàng của Santander đã nhận được thông báo rằng ngân hàng sẽ cho họ phiếu hỗ trợ cho kì nghỉ hè  tại Ba Lan. Trong khi nhiều người đang hy vọng nhận được Phiếu hỗ trợ du lịch của nhà nước như đã nói ở trên thì hỗ trợ của nhà băng càng tăng thêm phấn chấn. Chính vì vậy mà Santander Bank Polska đã phải ra thông báo chính thức rằng chẳng có một Voucher nào cả, tất cả là lừa đảo. Nhà băng cũng cho biết đã có kẻ mạo danh bộ Phát triển của chính phủ, nói rằng có loại Voucher này và nó không liên quan gì đến nhà băng của chúng tôi. Những kẻ lừa đảo thường gợi ý khách hàng mua kì nghỉ tại một địa điểm nào đó, khách hàng trả trước chi phí cho bốn ngày nghỉ sau đó nhà băng sẽ đền bù cho chi phí ba ngày.


4- Trong khi tuần tra hồ nước gần khu chung cư Ząbkowicki (Dolnośląskie) cảnh sát đã được thông báo rằng có hai phụ nữ là bà (56 tuổi) và mẹ (25 tuổi) của hai trẻ nhỏ (2 và 4 tuổi) có biểu hiện say rượu trong khi cùng con cháu mình chơi trên bờ hồ. Cảnh sát đã yêu cầu những người này thử độ cồn trong máu và xác nhận họ đã có độ cồn cao, không đảm bảo việc thực thi nhiệm vụ trông nom trẻ nhỏ. Danh tính những người phụ nữ đã này được gửi lên tòa án gia đình và cơ quan chăm sóc xã hội.

Từ đầu mùa hè đến nay đã có trên 400 người bị chết đuối trong các sông và hồ nước. Nguyên nhân chủ yếu là do say rượu, liều lĩnh và không chú ý đến các cảnh báo.

    

5- Trong khi thi công đường tầu điện ngầm tuyến II tại Bródno người ta đã phát hiện một quả bom câm nằm dưới lòng đất từ sau thế chiến lần thứ hai. Quả bom được cho là lớn nhất trong số những quả bom không nổ được tìm thấy trong thời gian mở đường tàu điện ngầm, với trọng lượng 250 kg, chiều dài 165 cm và đường kính 50 cm. Để đảm bảo an toàn khi đưa quả bom lên mặt đất, 1500 cư dân trong các chung cư gần đó đã phải sơ tán đến một trường học. Cuộc sơ tán bắt đầu vào 6 giờ sáng ngày chủ nhật 26/07/2020 với sự giúp đỡ của cảnh sát, dịch vụ y tế và công ty xe buýt thành phố.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-07-30 14:46:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook