2020-08-03 18:33:54

Tin vắn Ba Lan (01/08/2020)


1. Hãng hàng không Ba Lan PLL LOT đã công nhận có một vài người nhiễm Coronavirus trong trụ sở của mình, tất cả các nhân viên làm việc trong sở đã được đưa xét nghiệm sàng lọc – thông tin đăng tải trên trang money.pl vào ngày 29/07/2020. Đã có bao nhiêu nhân viên bị nhiễm virus? Điều này cho đến nay vẫn chưa được xác nhận chính xác. Hiện tại những người có triệu chứng nhiễm virus vẫn phải đến văn phòng làm việc. Ngoài ra còn phát hiện ra 2 người làm việc tại sân bay Chopin cũng bị nhiễm coronavirus.

Một người có trách nhiệm đã cho phóng viên báo money.pl biết việc kiểm tra các nhân viên trong các đội bay vẫn được tiến hành thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn trong khoang máy bay. Họ cũng được lấy mẫu thử thường xuyên, tần số phụ thuộc vào độ nguy hiểm và hướng bay.

Việc khử trùng cả tòa nhà nơi làm trụ sở của LOT đang được thực hiện. Nhiều người từ chối làm việc tại văn phòng.

2. Từ hơn ba tuần nay cảnh sát thủ đô Vac-sa-va đã tiến hành kiểm tra độ tỉnh táo và dấu hiệu sử dung ma túy của các tài xế xe buýt trong thành phố. Tính đến ngày 28/07/2020 1493 tài xế đã được kiểm tra độ tỉnh táo và 786 tài xế được lấy mẫu thử để kiểm tra ma túy. Đợt kiểm tra bắt đầu từ ngày 7/07/2020 nhằm kiểm tra độ tỉnh táo và trạng thái tâm lí các tài xế ngay khi bắt đầu công việc và sau thời gian làm việc (khi xe về đến bến nghỉ). Các tài xế cũng bị kiểm tra khi xe đến các điểm dừng của đường vòng. Đó là những kiểm tra không báo trước và ngẫu nhiên trên các tuyến đường. Kiểm tra kiểu này không chỉ nhằm đến các tài xế của các phương tiện công cộng mà cả các phương tiện giao thông tư nhân. Khi kiểm tra trạng thái tâm lí tài xế được yêu cầu lấy mẫu từ miệng sau đó mẫu này được đưa đi xét nghiệm để xem người này có dùng ma túy hay không. Nếu có dấu hiện tồn tại ma túy trong cơ thể tài xế sẽ phải kiểm tra máu và nước tiểu để có kết luận chính xác.

Theo phát ngôn viên của cảnh sát thủ đô - ông Sylwester Marczak thì cho đến nay tất cả các mẫu đưa xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, đó là một tin vui.

Đợt kiểm tra này có liên quan đến tai nạn xe buýt số 186 vào ngày 25/06/2020 tại cầu Grota-Roweckiego làm thiệt mạng một hành khách và 4 người bị thương. Tài xế lái xe này là Tomasz U. bị kết tội đã dùng amfetamin trong khi lái xe. Tiếp đó ngày 7/07/2020 tại phố Klaudyna (Bielany) tài xế xe 181 Hubert U. đã tông xe vào 4 xe đỗ trên đường và cột điện. Một hành khách của xe buýt phải đưa đến bệnh viện.

3. Vào ngày thứ 5 (30/07/2020) Hội đồng thành phố Vác-sa-va đã không thông qua dự án đổi tên quảng trường „Quân đội nhân dân” (Armia Ludowa) thành phố Lech Kaczynski. Yêu cầu của nhóm dân biểu PiS đã không được thực hiện bởi nhóm dân biểu PO đã bỏ phiếu không thông qua.

Đề nghị đổi tên đường phố này nhằm vinh danh nguyên tổng thống Cộng hòa Ba Lan, nhà hoạt động đối lập chống cộng sản, nguyên chủ tịch thành phố và là công dân danh dự Vác-sa-va Lech Kaczynski. Tuy nhiên, tiểu ban Hội đồng PO đã nói rằng không thể bỏ đi đường Armia Ludowa bởi vì đây là đường vinh danh những chiến sỹ đã chiến đấu quên mình vì đất nước trong cuộc nổi dậy Vác-sa-va trên các địa bàn của thành phố gồm: Starówca, Żoliborz, Śródmieście và Czerniaków.

4. Vào hồi 15 giờ ngày thứ 5 (30/07/2020) tại Szczecinek (phía đông tỉnh Zachoniopomorskie) đã xảy ra vụ tai nạn không bình thường, do một nguyên nhân không có tiền lệ. Một chiếc xe Nisan Qashqai đã lao xuống sông gần phố Jan Pawła II. Ngồi sau tay lái là một phụ nữ, rất may là đã không bị làm sao và đã trả lời cảnh sát tại hiện trường rằng nguyên nhân xe lao xuống sông là do pierogi (một loại như bánh gối của Việt Nam – ND) nóng quá.

Sự việc sau đó được làm sáng tỏ như sau: Trong xe có 2 phụ nữ, người ngồi bên cạnh tài xế để hộp pierogi nóng (vừa mua ở cửa hàng gần đó) trên đầu gối . Bất ngờ hộp đựng pierogi bị đổ nghiêng và rơi vào người lái xe. Bà này bị mất tập trung và đánh tay lài làm xe lao xuống sông. Cảnh sát đã tịch thu bằng lái và sự việc được đưa lên tòa án.

5. Bắt đầu từ ngày 1/08/2020 bệnh nhân đến phòng khám (przychodnia) không cần phải gặp bác sỹ, họ sẽ được các y tá khám bệnh và cho đơn thuốc. Điều này cho phép các y tá có thể thay bác sỹ khám các bệnh thông thường như cảm cúm hay đau bụng vv…Trong trường hợp bênh tình quá nặng hoặc sẽ có nguy hiểm thì bệnh nhân mới được gặp bác sỹ. Tuy nhiên, cũng chỉ những y tá có trình độ nhất định mới được chỉ định khám bệnh thay bác sỹ. Điều đó cũng là nguồn gốc của những tranh cãi gần đây rằng cần phải có đãi ngộ xứng đáng cho những y tá kiêm bác sỹ này.

6. Từ ngày 1/08/2020 hành khách đi trên xe buýt và tầu điện trong thành phố Wrocław không được sử dụng phím bấm (gorący przycisk) để mở cửa xe. Việc mở cửa xe và tầu do tài xế phụ trách nhằm tránh lây lan coronavirus. Ngoài ra trong lúc đại dịch covid-19 đang dâng cao, trên các cửa của xe buýt và tầu điện đều có dán thêm các thông báo về số người tối đa được lên xe, quy định bắt buộc đeo khẩu trang và khoảng cách bắt buộc trong lúc ngồi trên xe, tầu.

QV (theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-08-03 16:32:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook