2020-08-03 18:47:25

Ba Lan: Dùng điện thoại di động để trả tiền đỗ xe

Chính quyền thành phố Vác-sa-va vừa thông qua nghị quyết tăng giá tiền phạt khi đỗ xe lậu ở khu vực đỗ xe không có người trông ở thủ đô (từ 50 zloty lên 250 zloty – xem bài trên Quê Việt:
http://queviet.eu/tin-tuc/phap-luat/118162-ba-lan-muc-phat-cho-viec-do-xe-khong-tra-tien-o-thu-do-tang-len-cao />

 Bình thường, khi ta đến chỗ đậu xe, ta phải tìm chỗ trả tiền, vào số đăng ký xe của mình và dùng tiền xu để trả vào máy. Nó có một số điểm bất tiện là phải đi tìm cột thu tiền, sau đó phải tìm tiền lẻ và tệ nhất là ta không biết giờ nào mình sẽ xong việc và rời khỏi đó. Ví dụ như ta đang chữa răng thì không thể xin dừng để ra nộp tiền thêm và có nguy cơ phải trả tiền phạt nếu bị kiểm tra. Thành phố cũng đã áp dụng các xe có camera quay hình và đưa về trung tâm để xem xe biển đăng ký đó đã nộp tiền chưa, tăng khả năng kiểm tra hơn các đội đi tuần rất nhiều lần

.

  Nếu bạn có điện thoại thông minh (smartphone), ta có thể sử dụng phần mềm mobiParking của hãng Skycash để trả tiền đỗ xe. Phần mềm này có thể kéo từ App Store cho các loại iPhone với hệ điều hành iOS, hay Google Play cho các điện thoại chạy hệ Android.

  Sau khi tải chương trình về máy, ta phải đăng ký tài khoản của mình ở Skycash và nộp một khoản tiền vào tài khoản và bắt đầu sử dụng
 (xem: https://www.skycash.com/parkowanie-przez-telefon/) />

  Khi đến nơi, sau khi đậu xe ta khởi động phần mềm và chọn START (bắt đầu đỗ xe). Ưu điểm của nó ngoài việc không mất công tìm chỗ và tiền lẻ như trên, thay vì trả trước cho một khoảng thời gian ta sẽ chỉ phải trả tiền cho thời gian thực sự đỗ xe. Chương trình tính tiền đến lúc ta ấn núm STOP nên giá bao giờ cũng rẻ hơn giá trả tiền trước (ví dụ ta trả đỗ xe cho 1 tiếng và xong công việc sau 40 phút thì ta vẫn mất số tiền đã nộp) và nhất là không phải lo lắng gì về thời gian đỗ. Tiền nộp vào tài khoản lại không bị trừ lệ phí hàng tháng. Để tiện cho việc kiểm tra, ta có thể dán vào kính logo mobilParking hay đặt một tấm biển có mấy chữ này lên cửa kính xe để người kiểm tra biết.

  Hiện nay, Skycash đã hoạt động ở 173 thành phố trên lãnh thổ Ba Lan nên dịch vụ này có thể dùng được ở nhiều nơi. Ngoài ra, nó có thể dùng để trả tiền khi đi xe trên các đường cao tốc có thu tiền ở Ba Lan (phải kích hoạt menu: Autostrada). Ta cũng có thể dùng phần mềm của hãng để nạp tiền cho các điện thoại di động, tiền chơi các trò chơi trên máy…Ở Vác-sa-va, ta cũng có thể dùng tài khoản Skycash để mua vé giao thông công cộng, xem phim… rất thuận tiện.


Nguyễn Hữu Viêm

Sửa lần cuối 2020-08-03 16:45:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook