2020-08-04 21:31:26

Chuyện thời covid (T.2)

1-  Cho đến nay đã có nhiều chuyên gia và quan chức nhà nước cáo buộc Trung Quốc vô trách nhiệm, làm phát tán coronavirus ra toàn thế giới gây ra đại dịch như hiện nay. Tuy nhiên việc kết luận chính xác coronavirus hay còn gọi là virus Vũ Hán đi ra từ đâu thì vẫn còn là vấn đề đang được bàn cãi. Nhà virus học Trung Quốc Li-Meng Yan từng làm việc trong một viện nghiên cứu ở Hồng Kông đã khẳng định coronavirus là một virus nhân tạo. Li-Meng trong khi trả lời phỏng vẫn hãng tin „El Mundo” (Tây Ban Nha) nói rằng chính quyền Trung Quốc đã giải mã bộ gen một virus mới một vài tuần trước khi xuất hiện 40 ca nhiễm coronavirus. Bà cũng nói rẳng Bắc Kinh đã bưng bít thông tin, không muốn cho các cơ quan y tế biết rằng virus này có thể lan truyền từ người sang người và cả quyết rằng chợ gia súc Vũ Hán không phải là xuất phát điểm của coronavirus. Nhà nghiên cứu vi trùng nói những thông tin này đã được bà ghi âm trong một cuộc nói chuyện với các nhà nghiên cứu Trung Quốc. Hiện tại bà đang cùng nhóm các nhà khoa học Trung Quốc sống tại Mỹ chuẩn bị một báo cáo đầy đủ về đề tài này.

2- Ủy ban về quyền con người châu Mỹ La tinh bày tỏ sự lo lắng về tình hình người tị nạn Vê-nê-xu-ê-la bị trả về nước trong thời gian đại dịch coronavirus. Tình hình đang rất nghiêm trọng khi những người tị nạn trở về bị chính quyền nhà nước hắt hủi không chỉ như những kẻ phản bội mà còn là những con bệnh mang virus lan truyền.Tổng thống Nicolas Maduro nói rằng đây là kế hoạch của tổng thống Duque (Colombia) nhằm làm lây lan coronavirus ra toàn lãnh thổ Vê-nê-xu-ê-la. Nhà hoạt động nhân quyền Mariano Alvarado yêu cầu chính quyền trong đó có tổng thống Maduro hãy từ bỏ ngay sự kì thị những người tị nạn bị trả về.

Theo hãng tin „EL Tiempo” (Columbia), hiện nay tại các điểm kiểm tra dịch tễ trên biên giới Columbia-Vê-nê-xu-ê-la có khoảng trên 60 nghìn người bị trả về trong tổng số 1 triệu 788 nghìn người xin tị nạn tại Columbia. Những thông tin mới nhất cho thấy Vê-nê-xu-ê-la hiện có 16 571 người bị nhiễm coronavirus, trong đó 151 người bị thiệt mạng. Tuy nhiên con số này được coi là chưa đúng với thực tế.

3- Cầu thủ tennis Bungari 29 tuổi, số 19 trong bảng xếp hạng thế giới ATP Grigor Dimitrow nói rằng tình trạng sức khỏe của anh hiện rất tồi tệ và chưa thể thi đấu trong các giải lớn. Khi trở về Monako dể chữa bệnh, Dimitrow tâm sự: „ Đó thực sự là một trải nghiệm vô cùng khó khăn đối với tôi, Tôi đã không vượt qua dễ dàng. Cả tháng trời tôi nằm bẹp trong nhà. Tôi khó thở, luôn cảm thấy khó chịu và các hiệu ứng của virus vẫn còn nguyên đến tận bây giờ. Tôi đã có tất cả các triệu chứng người ta có thể có. Tôi liên tục mệt mỏi, thậm chí mất cả vị giác và khứu giác. Khi ra sân tập tôi chẳng muốn làm gì cả, chỉ muốn ngồi và nghỉ ngơi. Virus quái ác này đã phá hỏng cả tinh thần và ý muốn của tôi nữa, tôi đã có những ý nghĩ tồi tệ nhất. Coronavirus thật sự tồn tại và có thể đến với bất cứ người nào”.

Grigor đã bị nhiễm virus trong giải đấu Adria Tour được tổ chức vào tháng 6 năm nay tại Zadar, Croatia bởi cầu thủ số 1 ATP Novak Djokovic. Djokovic tổ chức giải đấu này bất chấp sự cảnh báo của nhiều tổ chức về nguy hiểm của đại dịch covid-19 đang hoành hoành tại châu Âu. Anh rất ân hận vì bản thân anh - người tổ chức và một số cầu thủ khác như Dimitrow, Coric và Troicki đã bị nhiễm virus trong khi tham gia giải.

4- Vào trung tuần tháng 4, trong khi đại dịch Covid-19 đang hoành hoành ở Italia, trên mạng internet có đăng tải một vidio clip với hình ảnh hai trẻ em Vittoria 13 tuổi và Carola 11 tuổi đang chơi tennis trên sân thượng một ngôi nhà. Đã có trên một triệu người xem clip này. Hai bạn trẻ này cho rằng với cách này có thể luyện tập ngay tại nhà trong khi phải cách li vì đại dịch. Rất tình cờ, cầu thủ quần vợt nổi tiếng của Thụy sỹ, người từng đoạt 20 danh hiệu Grand Slam đã đánh giá cao niềm đam mê của các cô gái và quyết định dành cho hai bé một bất ngờ. Và rồi, hai bé gái đã không thể tin được vào mắt mình khi Roger Federer đến chơi tenis cùng với chúng trên nóc nhà. Sự việc chưa kết thúc ở đó. Federer còn dành cho hai bé gái một bất ngờ lớn hơn. Anh đã quyết định trả tiền cho hai cô tham gia trại hè thể thao tại học viện nổi tiếng của Rafal Nadal ở Majorka.

5- Gần đây các dược sỹ Ba Lan phàn nàn nhiều về việc người dân trong nước mua quá nhiều các loại thực phẩm chức năng (suplement diety) do được nghe quảng cáo rằng các loại thực phẩm này giúp cơ thể bảo vệ trước sự tấn công của coronavirus. Trên thị trường Ba Lan tổng giá tri các loại thực phẩm chức năng như vitamin, các loại chè từ thực vật, hoa quả, các khoáng chất vv…vào năm 2019 đạt mức 5 tỉ zloty, nghĩa là tăng gần gấp 3 lần so với năm 2007. Theo thống kê của Viện kinh tế Ba Lan thì 48% người Ba Lan thường xuyên dùng thực phẩm chức năng. Khoảng 40% coi thực phẩm chức năng có hiệu quả tốt và 50% coi chúng có tác dụng như thuốc. Trong khi đó thì thực phẩm chức năng khi đưa ra thị trường không cần phải qua kiểm soát các tiêu chuẩn như thuốc chữa bệnh mà chỉ được coi như một loại thực phẩm. Những nhà sản xuất cũng không cần phải ghi chú các tác dụng phụ của chúng.

Thực phẩm chức năng được đóng gói và có bao bì giống như các loại thuốc làm người ta có cảm giác như đó là thuốc thật. Tất nhiên là trên bao bì còn có những quảng cáo về tác dụng của nó. Theo ông Marek Tomków, phó chủ tịch Hôi đồng tối cao về thuốc thì trong thời gian cách li do dịch bệnh coronavirus số lượng người hỏi mua thực phẩm chức năng tại các hiệu thuốc ở Ba Lan đã tăng vọt. Điều đó chắc chắn là có liên quan đến những quảng cáo sai lệch rằng thực phẩm chức năng có tác dụng chống virus.

Xuân nguyên (sưu tầm)

Sửa lần cuối 2020-08-04 19:44:26

Bình luận

Bình luận qua Facebook