2020-08-08 09:00:04

Tin vắn Ba Lan (08/08/2020)

1. Những quy định của Hàng không trong thời đại dịch.

Liên quan đến đại dịch coronavirus, tại các cảng hàng không và trong máy bay đã có những hướng dẫn mới về vệ sinh dịch tễ của Cơ quan hàng không dân dụng Ba Lan. Theo đó, ngay từ đầu hành khách đi máy bay được yêu cầu làm các thủ tục trực tuyến. Khi đến sân bay mọi hành khách phải điền vào bản khai báo tình trạng sức khỏe và đo nhiệt độ cơ thể. Hành khách cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang hoặc tấm che mặt, phải giữ khoảng cách 1,5 m với mọi người và tẩy trùng tay. Khẩu trang bắt buộc phải thay sau khi dùng 4 tiếng đồng hồ. Chỉ những trẻ em dưới 4 tuổi mới được phép không đeo khẩu trang. Ngoài ra khách cũng phải tuân thủ các hướng dẫn của đội phục vụ trên khoang máy bay. Các dịch vụ sẽ hạn chế hơn so với bình thường, tất cả đồ ăn nhẹ và thức uống đều được phục vụ trong các hộp kín. Những người không tuân thủ sẽ bị phạt hành chính và có thể bị truất quyền bay trong chuyến đó.


2.  Khi nào Ba Lan có vaccine chống coronavirus?

Từ tháng 5 năm nay, một nhóm các nhà khoa học của Trường đại học Y khoa Poznan đã bắt đầu nghiên cứu, bào chế vaccine chống SARS-CoV-2. Việc nghiên cứu và thử nghiệm sẽ hoàn thành vào giữa tháng 9. Tuy nhiên khả năng đưa vaccine ngay ra thị trường vẫn chưa thể thực hiện. Vaccin cần phải được kiểm tra lâm sàng và phải được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý. Ngoài ra, vấn đề nan giải nhất vẫn là tài chính. Chỉ riêng việc nghiên cứu và kiểm tra lâm sàng đã ngốn hết 15 đến 20 triệu zloty. Hiện tại số tiền này chưa có. Các nhà khoa học đang tìm kiếm từ chính phủ hoặc từ các nhà tài trợ. Trong khi đó thì chính phủ Mỹ đã chi 1,4 tỉ USD hỗ trợ các nhà khoa học Mỹ tiến hành các nghiên cứu, sản xuất vaccine.


3. Tăng cường kiểm tra đeo khẩu trang.

Trong những ngày gần đây số người bị nhiễm coronavirus tại Ba Lan liên tục tăng cao, phá vỡ các kỉ lục từ đầu đại dịch đến nay. Theo các quy định của cơ quan vệ sinh dịch tễ việc đeo khẩu trang (che kín mồm và mũi) là bắt buộc đối với tất cả mọi người tại các cửa hàng, trong các công sở, tại những quán ăn, trên các phương tiện giao thông công cộng và ở bất kì nơi nào không thể thực hiện khoảng cách từ 1,5 m trở lên.

Vào cuối tuần này cảnh sát thủ đô sẽ tăng cường kiểm tra cùng với cảnh báo rằng những người coi thường các quy định hiện hành và có hành vi hung hăng - thậm chí bằng lời nói – chống lại cảnh sát sẽ phải tính đến những hậu quả nghiêm trọng. Mức phạt có thể là 500 zł và hơn nữa. Cảnh sát sẽ tăng cường kiểm tra tại các điểm công cộng nơi có nhiều người tụ tập, nơi có không gian chật không đủ khoảng cách 1,5 m thậm chí cả trên đường phố và các bãi cát phơi nắng bên sông.

Theo Lời của thanh tra Mariusz Ciarka thì trong thời gian đại dịch mỗi ngày có 17 đến 20 nghìn cảnh sát làm nhiệm vụ „để đảm bảo an toàn, trật tự công cộng và ngăn chặn lây lan coronavirus”. Lực lượng cảnh sát đã kiểm tra khẩu trang 58 514 người trong đó 14 nghìn người bị phạt. Ngoài ra có khoảng 6 nghìn trường hợp đã bị đưa lên tòa.


4. Nghị sỹ cầm cờ cầu vồng trước tòa nhà quốc hội.

Ngay từ lúc 9 giờ sáng ngày thứ 5 (06.08.2020) một số nghị sỹ cánh tả đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội phản đối cảnh sát đã bắt giữ những người hoạt động chống kì thị đồng tính. Các nghị sỹ đồng loạt mặc áo, đeo khẩu trang và cầm cờ có màu cầu vồng. Cuộc biểu tình diễn ra ngay trước khi diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thổng trong tòa nhà quốc hội.

Trước đó vào đêm 28 rạng 29/07 những người hoạt động chống kì thị đồng tính đã phủ những lá cờ có màu cầu vồng lên một số tượng đài tại Vác-sa-va trong đó có tượng chúa Giê-su ở một nhà thờ. Cảnh sát thủ đô đã bắt giữ 3 người liên quan đến các hoạt động này vào ngày thứ tư (05.08.2020).


5. Người Ba Lan uống bia nhiều hay ít?

Ngày 7 tháng 8 là Ngày bia quốc tế, người Ba Lan tự hào vì thấy mình càng ngày càng uống nhiều bia hơn.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê Ba Lan, nếu như trong năm 2005 mỗi người dân uống trung bình 80 lit bia thì năm 2019 con số đã là 100,5 lit. Những năm vừa qua bia Ba Lan cũng luôn tăng sản lượng. Năm 2005 lượng bia được làm ra là 31,6 triệu hektolit và mười năm sau là 41 triệu hektolit, sản lượng này giữ cho đến năm nay. Theo Eurostat thì Ba Lan cùng với Tây ban nha là những nước sản xuất bia nhiều nhất, chỉ đứng sau Đức ở châu Âu. Trong năm 2019 số tiền bán bia tại Ba Lan thu được trên 800 triệu zloty, còn từ đầu năm nay đến tháng 4 doanh thu xuất khẩu bia của Ba Lan đạt 283 triệu zloty. Nếu nói về nhập khẩu thì cũng có những con số đáng nể: Năm 2019 (theo GUS) Ba Lan đã nhập bia với giá trị 290 triệu zloty trong khi 15 năm trước đây chỉ nhập khoảng 43,8 triệu zloty.

QV (theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-08-08 07:00:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook