2020-08-22 06:33:29

Tin vắn Ba Lan (22/08/2020)

1.    Cải tổ nhân sự trong chính phủ Ba Lan

Quyết định xin từ chức của bộ trưởng Ngoại giao Jack Czaputowicz trong ngày thứ 5 (20/08/2020) là quyết định từ chức thứ tư của các quan chức trong chính phủ Ba Lan trong vòng bốn ngày. Trước đó là việc từ chức của thứ trưởng bộ Y tế Janusz Cieszyński (ngày thứ 2), của bộ trưởng Y tế Łukasz Szumowski và thứ trưởng bộ số hóa Wanda Buk (cùng vào ngày thứ 3).

Theo lời của thủ tướng M. Morawiecki thì trong những tháng vừa qua trên thế giới cũng như tại châu Âu và Ba Lan đã có nhiều vấn đề và những căng thẳng. Những vấn đề liên quan đến coronavirus trong thời gian gần đây, phong trào phản đối nhà cầm quyền ở Belarusia đã là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến số phận và hoạt động của chính phủ Ba Lan. Và do đó chính phủ bắt buộc phải có cải tổ.

Cũng trong ngày thứ 5 (21/08/2020) thủ tướng Morawiecki đã thông báo: Chủ tich NFZ (Quỹ y tế quốc gia) Adam Niedzielski sẽ thay ông Szumowski làm bộ trưởng Y tế và chủ tịch Ủy ban đối ngoại của quốc hội Zbigniew Rau sẽ thay ông Czaputowicz  làm bộ trưởng bộ Ngoại giao.

2.    Không thay đổi ngày khai giảng năm học 2020-2021

Ngày mồng 1 tháng 9 sẽ là ngày bắt đầu năm học trong tất cả các trường học ở Ba Lan – người phát ngôn của bộ Y tế Ba Lan W. Andrusiewicz đã khảng định trong buổi giao ban ngày thứ 6 (21/08/2020). Trong trường hợp ngoại lệ, những nơi thật cần thiết phải tổ chức học từ xa thì tại những cơ sở đó phải có sự thống nhất giữa ban giám hiệu nhà trường, phòng quản lí giáo dục với cơ quan dịch tễ.

Ông Andrusiewicz cũng nói rằng vào lúc này không có lí do gì để chúng ta phải đóng cửa trường học hay lùi lại ngày khai giảng khi mà đa số trẻ em trong các vùng không có dấu hiệu nguy hiểm cao về dịch bệnh có thể đến trường. Vào ngày thứ 5, bộ Y tế đã đệ đơn xin chính phủ cấp cho các trường học các chất diệt khuẩn và khẩu trang. Khoảng 3-4 triệu lít dung dịch diệt khuẩn sẽ được đưa tới các trường học trong những ngày tới.

3.    Đặt làm luận văn tốt nghiệp đại học và luận án tiến sĩ

Công tố vùng Kraków đang điều tra một băng nhóm tội phạm tổ chức làm thuê luận án tốt nghiệp đại học, cao đẳng và thậm chí luận án tiến sĩ. Các sinh viên hoặc những người có nhu cầu nhận các chứng chỉ tốt nghiệp đại học, học vị cử nhân, kĩ sư hay tiến sĩ được nhóm tội phạm đảm bảo cung cấp các luận án theo đúng luật về quyền tác giả (không ai có thể tranh chấp hay kiện tụng). Không chỉ đặt làm luận án, khách hàng cũng có thể chỉ đặt làm đề cương hoặc chỉnh sửa các văn bản đã có.

Người đặt hàng phải trả tiền vào một tài khoản qua mạng, sau đó số tiền này sẽ quay lòng vòng và cuối cùng về tài khoản của nhóm tội phạm. Theo xác nhận của công tố viên Janusz Hnatko, liên quan đến việc này đã có 11 nghìn chuyển khoản của một vài nghìn hợp đồng, tổng cộng số tiền tính từ năm 2016 đến nay đã vượt con số 7 triệu zł. Cũng theo công tố viên, những người nhận viết thuê luận án chỉ nhận được 10% số tiền mà người đặt hàng trả cho nhóm tội phạm. Hiện tại nhà chức trách đang bắt giữ trưởng nhóm, tạm giam 3 tháng để phục vụ điều tra.

4.    Dự thảo luật thuế nước mưa.

Bộ Kinh tế biển và đường thủy nội đia Ba Lan vừa đưa ra dự thảo luật về đầu tư trong lĩnh vực chống hạn hán và ngập lụt. Dự luật này nhằm giải quyết vấn đề giữ nước và cải thiện việc dự trữ nước tại Ba Lan nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực do hạn hán kéo dài. Trong khuôn khổ của dự luật một vấn đề mới được đưa ra là luật nước (prawo wodne). Sự thay đổi ở đây liên quan đến tính cái gọi là thuế nước mưa.

Cho đến nay, chỉ những chủ bất động sản có diện tích lớn hơn 3,5 nghìn m2, với trên 70% diện tích được xây dựng trên đó mới phải trả thuế. Sau khi thay đổi, những chủ đất có diện tích hơn 600 m2 với hơn 50% diện tích xây dựng trên đó sẽ phải trả thuế. Theo thống kê thì đến nay mới có 6,9 nghìn mảnh đất phải nộp thuế nhưng sau khi thay đổi số mảnh đất phải trả thuế sẽ nhiều gấp 20 lần so với hiện tại. Như vậy sau khi thay đổi luật, thuế nước mưa sẽ thu được180 triệu zł hàng năm, trong đó 135 triệu được chuyển đến Woda Polska (công ty nhà nước chịu trách nhiệm về kinh tế nước quốc gia).

Thay đổi thuế nước mưa sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1 tháng 1 năm 2022.

5.    Tôm càng Cẩm thạch (rak marmurkowy) ở Vườn quốc gia Poleski

Vườn quốc gia Poleski cảnh báo về sự bành trướng của tôm càng Cẩm thạch. Hiện nay đã phát hiện hàng chục nghìn cá thể loài tôm này tại các vùng hồ gần Ostrow Lubelski. Số lượng tôm càng sẽ tăng lên vài lần sau mỗi năm.

Vườn quốc gia thông báo rằng tôm càng cẩm thạch (Procambarus fallax form virginalis) phát sinh do một đột biến. Nó có màu nâu xanh với những đốm màu kem và không có đường gờ dọc giữa mỏ.

Tôm càng cẩm thạch dễ dàng tiêu diệt bất kỳ loài tôm nào tồn tại ở vùng biển Ba Lan, kể cả các loài tôm quý hiếm và tôm bùn. Các loài cá trong các hồ nước của Vườn quốc gia Polesie, chẳng hạn như cá trê châu Âu, Szczupak, sandacz và cá rô, cũng không thể đối phó với chúng.

Cảnh báo của Vườn quốc gia Poleski: Nếu chúng ta không có phản ứng nhanh tôm càng cẩm thạch sẽ phá hủy các vùng đất ngập nước. Điều này đồng nghĩa với sự tuyệt chủng hàng loạt của các loài lưỡng cư, sự suy thoái nhanh chóng của hệ sinh thái nước và sự biến mất của các hồ chứa nước.

QV (theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-08-22 04:32:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook