2020-08-26 11:08:39

Tin vắn Ba Lan (26/08/2020)

1.  Tranh cãi về việc chuẩn bị cho năm học mới.


Bộ trưởng bộ giáo dục Dariusz Piontkowski

Theo quyết định của bộ giáo dục Ba Lan, từ tháng 9, học sinh phải đến trường và mô hình học tập chính vẫn là học trên lớp. Trong trường hợp có nguy cơ dịch bệnh thì hiệu trưởng nhà trường sau khi được ủng hộ của cơ quan dịch tễ và chính quyền địa phương có thể ra quyết đinh một phần học sinh hoặc một số lớp học sẽ không được học tại trường. Nếu có nguy cơ cao hơn thì có thể quyết định học từ xa.

Ý kiến của các chinh trị gia phái đối lập cũng như nhiều giáo viên và phụ huynh học sinh cho rằng mọi thứ cho năm học mới vẫn chưa được chuẩn bị kĩ càng trong khi nguy cơ dịch bệnh vẫn đang ở mức độ cao. Điều làm cho mọi người lo lắng trước hết là các học sinh có thể phải cách li sau khi trở về từ kì nghỉ hè ở nước ngoài. Nhưng bộ trưởng bộ giáo dục Dariusz Piontkowski thì nói rằng sẽ không phải lùi thời điểm bắt đầu năm học, ngày khai trường 1 tháng 9 vẫn an toàn và học sinh nghỉ hè trở về sẽ không gây nguy hiểm.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình TVN24, chủ tịch Hiệp hội nhà giáo Ba Lan S. Broniarz nói rằng bộ giáo dục đã lãng phí thời gian chuẩn bị trường cho học sinh trở lại, Chúng ta cần có các quy tắc, quy tắc sẽ hoạt động trong các tình huống khủng hoảng, có thể lặp lại, tự động hóa. Tuy nhiên, những quyết định của bộ trưởng giáo dục đã gây hỗn loạn khi chuyển giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường.

2.    Tiền từ dự án „lá chắn” kết thúc trong giây phút. „Chuyện thật như đùa”.

Vào ngày thứ 2 (24/08/2020), việc xét duyệt „Tài trợ vốn quay vòng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh Wielkopolskie” đã kết thúc ngay sau khi bắt đầu tiếp nhận. Đây là tài trợ của „Dự án lá chắn chống khủng hoảng tỉnh Wielkopolskie” có mục tiêu giúp các doanh nghiệp bị thua lỗ do đại dịch covid-19. Với số tiền 95 triệu zloty mà „Lá chắn” có, các doanh nghiệp đã nộp đơn xin 1,7 tỉ zloty.

Tiền tài trợ có thể nộp đơn xin qua internet từ 9 giờ sáng ngày thứ 2. Vào đúng giờ đó nhiều doanh nghiệp đã được thông báo là việc tiếp nhận đã kết thúc. Chủ tịch Cơ quan Phát triển Doanh nghiệp Wielkopolskie (WARP) K.Urbaniak đã nói trong buổi họp báo tại Poznan rằng đã có 50 nghìn lá đơn xin trợ cấp với tổng số tiền lên tới 1,7 triệu zloty. Kết quả xét duyệt chỉ có 3 nghìn cơ sở đủ tiêu chuẩn.

Nhiều doanh nghiệp không hài lòng với cách làm này, họ nói rằng: „Không phải xét duyệt mà là sổ số”, „Hôm nay tiếp nhận xét duyệt bắt đầu từ 9 giờ mà chỉ sau 12 phút tôi đã nhận được tin là đơn của tôi bị loại bỏ vì hết tiền”.

3.    Bị bắt vì gian lận VAT, ngân sách nhà nước có thể mất 30 triệu zloty.

Cơ quan Thuế-Hải quan phối hợp với cảnh sát Radom vừa bắt giữ 7 người trong một nhóm tội phạm có tổ chức và gian lận thuế VAT.

Theo yêu cầu của văn phòng công tố, các biện pháp ngăn chặn bằng hình thức tạm giam trước khi xét xử đã được áp dụng đối với hai nghi phạm, đồng thời áp dụng biện pháp bảo lãnh tài sản và giám sát của cảnh sát đối với năm người khác. Những hành động này là tiếp nối của các cuộc bắt giữ được thực hiện bởi Cơ quan thuế nhà nước (KAS) và Cảnh sát tỉnh Mazowieckie vào tháng 5 năm 2020 liên quan đến việc xuất hóa đơn không đáng tin cậy của các công ty hoạt động trong ngành xây dựng.

Cho đến nay đã có 21 người bị bắt giữ để điều tra, 15 người trong số này bị tạm giam. Thiệt hại cho ngân sách nhà nước do nhóm tội phạm này gây ra lên tới 30 triệu zloty – theo Tổng cục thuế tại Vác-sa-va. Theo cơ quan quản lý thuế, vụ việc đang được triển khai tiếp và có kế hoạch bắt giữ thêm. Các nghi phạm bị cáo buộc tội xuất hóa đơn VAT khống sẽ phải đối mặt với mức án tù 25 năm.

4.    Robert Lewandowski thỏa mãn ước mơ.

Robert Lewandowski đã biến giấc mơ thời thơ ấu của mình thành hiện thực, đó là được đứng trong hàng ngũ của đội vô địch Champions League (vô địch C1) và không có ý định chia tay chiếc cúp này dù chỉ trong giây lát. Tiền đạo 32 tuổi người Ba Lan đã đăng một bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy anh đã ngủ với chiếc cúp vô địch của giải đấu quan trọng nhất cấp câu lạc bộ ở châu Âu.

Trận chung kết Champions League diễn ra tại Lizbon vào tối ngày chủ nhật (23/08/2020) giữa đội Bayern Monachium và Paris Saint-Germain với chiến thắng 1:0 dành cho Bayern (Kingsley Coman ghi bàn ở phút 59). Đây là lần thứ 6 Bayern đoạt chức vô địch Champions và là lần đầu tiên Lewandowski có mặt trong dàn cầu thủ danh dự nhận cúp vô địch. Trong cả mùa giải năm nay, Lewandowski đã đoạt danh hiệu cầu thủ ghi bàn thắng nhiều nhất với 15 trái trong 10 trận đấu.

Sau khi cùng Lech Poznan đăng quang giải vô địch Ba Lan và bản thân dành danh hiệu vua phá lưới mùa giải 2009/2010, Lewandowski chuyển sang Đức khoác áo đội tuyển Borussia Dortmund và cùng đội bóng này có được hai danh hiệu vô địch Bundesliga. Từ mùa hè năm 2014 anh trở thành cầu thủ trong hàng tiền đạo của Bayern Monachium.

5.    Chuyện xảy ra ở nơi được gọi là Maldives của Ba Lan.

Hai người đàn ông to khỏe, bị quyến rũ bởi „bãi tắm” tuyệt đẹp đã mắc kẹt trong bùn lầy.

Sự việc xảy ra ở một hồ nước gần thành phố Turek, cách Vác-sa-va khoảng 180 km. Hồ nước còn được gọi là bể lắng Gajówka. Trong nhiều năm nay nó thu hút khách du lịch vì ven bờ có những bãi cát trắng và mặt nước hồ có màu xanh như ngọc giống như ở miền nhiệt đới. Vẻ đẹp và sự quyến rũ của hồ đã khiến người ta đặt tên cho nó là Maldives của Ba Lan (Một nước cộng hòa gồm gần 2000 đảo nằm ở phía nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn độ, cách Sri Lanka 700 km về phía tây nam - ND).

Theo lời kể của các nhân chứng, một trong những người đàn ông khi đi vào bãi cát đã khuỵu xuống và sau đó bị ngập đến ngang ngực trong bùn lầy. Người bạn đồng hành của anh ta đến giúp đỡ cũng bị lún xuống theo đến quá đầu gối. Lính cứu hỏa đã phải dùng các phương tiện chuyên dụng để kéo hai người này lên bờ.

Thực ra, hồ nước hay bể lắng Gajówka là một hồ nước nhân tạo. Đây vốn là nơi trước đây khai thác than nâu „Adamów Brown” (cho đến những năm 1970), sau này được sử dụng làm cơ sở lưu trữ xỉ và tro của Nhà máy điện Adamów. Sau đó, nó được làm đầy nước và ngày nay trở thành một điểm thu hút khách du lịch rất thú vị. Bể lắng Gajówka có màu xanh ngọc nhờ canxi cacbonat (được vận chuyển đến đây cùng với chất thải lò nói trên ở dạng bột giấy). Việc tắm và thậm chí đi bộ dọc theo bờ của hồ chứa bị cấm. Ven bờ hồ là đầm lầy và nước có tính kiềm cao.

QV (theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-08-26 09:07:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook