2020-08-29 12:20:25

Chuyện thời covid (T.5)

1. Nói gì với trẻ em trước ngày bắt đầu năm học mới.

Trong tuần tới sẽ bắt đầu năm học mới, các học sinh sẽ phải đến trường trong tình hình dịch bệnh covd-19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi. Nhiều bậc phụ huynh lo lắng, nhiều hiệu trưởng nhà trường đặt câu hỏi liệu đây có phải là một thí nghiệm trên trẻ em?.

Theo nhà tâm lí học Magdalena Chorzewska thì việc phải đến sẽ đến. Điều quan trọng nhất lúc này là phải trang bị những hiểu biết về dịch bệnh cho những đứa trẻ. Số lượng thông tin về coronavirus là rất lớn và trong số đó có nhiều những thông tin cực đoan. Chúng ta phải xem bọn trẻ nghĩ gì về những vấn đề này và sau đó nói chuyện với chúng, xác minh niềm tin của chúng với những gì là có thật.

Nhà tâm lí học nhấn mạnh rằng chúng ta nên "là một tấm gương cho trẻ em".

Có rất nhiều trách nhiệm nằm ở cả cha mẹ và giáo viên. Chúng ta hãy nhớ rằng tất cả những định hướng mà chúng ta dành cho trẻ em và mọi điều chúng ta nói với chúng phải thật dễ hiểu - bà nhấn mạnh. - Nếu chúng ta nói với ai đó ngay từ đầu một cách rõ ràng, người đó sẽ dễ dàng tiếp nhận. Tất nhiên, sẽ có những đứa trẻ sẽ không muốn đeo khẩu trang, sẽ không muốn khử trùng tay và sẽ thực sự muốn sinh hoạt như trước đây, tức là không tuân thủ các ràng buộc. Và đó sẽ là một thách thức - nhà tâm lý học cho biết. - „Tuy nhiên một trong những nhu cầu cơ bản của trẻ em là được ở cùng nhau, ở trong một nhóm, giao lưu. Những tháng vừa qua tình trạng dịch bệnh đã tước bỏ những nhu cầu đó, tôi rất mừng vì có khả năng mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Hy vọng rằng bọn trẻ sẽ tuân theo các quy tắc được phổ biến trong trường học”.

2. Cô bé 10 tuổi sau 50 ngày cách li vẫn bị dương tính với covid-19.

Bé gái Małgosa ở Bydgoszcz bị nhiễm coronavirus trong khi dự trại hè nghệ thuật tại Rabce-Zdroju (Małopolskie). Cô bị sốt và mệt nên phải cùng với mẹ vào bệnh viện một vài ngày. Sau lần kiểm tra đầu tiên, mẹ cô đã hết nhiễm còn cô vẫn có kết quả dương tính. Do không bị sốt, hại mẹ con được  phép chữa và cách li tại nhà. Nhưng cho đến nay, sau 50 ngày và bẩy lần thử test (cứ 7 ngày một lần) các kết quả vẫn là dương tính đối với Małgosa.

Theo giáo sư A. Boroń-Kaczmarska, trong trường hợp này ta có thể hiểu rằng bé gái không bị ốm, không có triệu chứng như ho hoặc sốt cao nhưng vẫn bị nhiễm virus và có khả năng lây nhiễm. Thời gian cần thiết để vi-rút ra khỏi người bị bệnh, cho dù bị ốm hay không có triệu chứng, có thể thay đổi từ khoảng 14 ngày đến ít nhất sáu tuần. Đây là một ca nhiễm không triệu chứng, những gì được phát hiện giống như tàn dư của virus.

Mẹ bé gái cho biết cô rất buồn vì nhiều ngày không được tiếp xúc với bạn bè. Cô không cả muốn nói chuyện với các bạn qua điện thoại, không muốn xem tivi thậm chí là chải tóc.

3. Bà sơ tìm người không sợ coronavirus đến giúp đỡ bệnh nhân.

Viện dưỡng lão ở Nowy Sącz đang là ổ dịch coronavirus. Tại đây có tới 38 người dương tính với covid-19. Một bà sơ đã viết thông báo lên Facebook tìm các tình nguyện viên đến đây giúp đỡ.  Lời đề nghị của bà khá đặc biệt:

„KHẨN CẤP!!! Nowy Sącz - COVID-19 đã tìm được đường đến Viện dưỡng lão - 38 người có kết quả xét nghiệm dương tính, phố Nawojowska 159. Cần ngay lập tức tình nguyện viên. Xin hãy giúp đỡ! Số điện thoại trực tiếp tới Nowy Sącz - 184439304 hoặc s. Tymek 513781145. Lời mời đặc biệt dành cho những người nghĩ rằng virus không tồn tại .... ít nhất họ sẽ không phải đeo khẩu trang và mặc quần áo phòng hộ khó chịu. Sự giúp đỡ của họ sẽ chắc chắn hiệu quả hơn, không bị căng thẳng”. 

4. Phát hiện người đầu tiên tái nhiễm coronavirus tại Hồng Kông.

Các nhà khoa học từ đại học Hồng Kông đã công bố trường hợp người tái nhiễm coronavirus đầu tiên trên thế giới. Phát hiện này có thể có những phân nhánh quan trọng cho sự phát triển vaccine và hy vọng về sự xuất hiện của miễn dịch tự nhiên đối với virus.

Từ kết quả của việc giải trình gen của virus SARS-CoV-2, một trong số các bệnh nhân được xác nhận là bị nhiễm hai lần, cách nhau 4 tháng, với các chủng coronavirus khác nhau.

Bệnh nhân là một người đàn ông Hồng Kông 33 tuổi, sức khỏe tổng quát tốt. Lần đầu tiên bị nhiễm coronavirus, anh ta có các triệu chứng COVID-19 trong ba ngày: ho, đau họng, sốt và đau đầu. Sau khi xác nhận bị nhiễm COVID-19 anh ta phải nhập viện từ ngày 29 tháng 3. Vào ngày 14 tháng 4 anh được xuất viện sau khi nhận được hai kết quả âm tính. Bốn tháng sau, khi trở về Hồng Kông từ Tây Ban Nha qua Vương quốc Anh, anh ta đã được xét nghiệm dương tính tại sân bay Hồng Kông. Vậy là phải nhập viện một lần nữa, nhưng lần này anh ta không có triệu chứng của COVID-19.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông cho biết: Trường hợp này cho thấy sự tái nhiễm có thể xảy ra trong vòng vài tháng sau khi phục hồi từ lần nhiễm đầu tiên. Phát hiện cũng cho thấy SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong cơ thể người giống như trường hợp của các virus khác có liên quan đến cảm lạnh thông thường, mặc dù bệnh nhân đã có được khả năng miễn dịch do nhiễm lần đầu.  Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng vì khả năng miễn dịch sau khi nhiễm lần đầu có thể tồn tại trong thời gian ngắn, nên việc tiêm phòng cũng cần được xem xét ở những người đã từng có một lần nhiễm. Bệnh nhân có tiền sử COVID-19 cũng nên tuân thủ chế độ vệ sinh, đeo khẩu trang bảo vệ và duy trì khoảng cách xã hội.

5.  Bị đánh vì nhắc người khác đeo khẩu trang.

Một nhóm thanh niên đi vào cửa hàng, không có ai đeo khẩu trang (quy định hiện nay là bắt buộc), một người thấy vậy liền nhắc nhở cần phải thực hiện quy định của cơ quan dịch tễ. Một trong những người trong nhóm đã xông đến đánh người này. Người đàn ông bị đánh vào mặt, xương hàm dưới bị gẫy. Anh ta đã được đưa đến bệnh viện và sẽ phải phẫu thuật.

Sự việc xảy ra vào ngày thứ 7 tuần trước (23/08/2020) tại một trung tâm thương mại ở Poznan. Sau khi đấm đá người nhắc nhở mình, cả nhóm (11 người) đã bỏ đi và nạn nhân được các nhân viên bảo vệ cửa hàng trình báo sự việc với cơ quan an ninh. Cảnh sát đã nghiên cứu camera giám sát trung tâm mua sắm này, phỏng vấn người bị thương và hứa sẽ tìm ra thủ phạm.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

Sửa lần cuối 2020-08-29 10:25:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook