2020-08-30 10:13:00

Tin vắn Ba Lan (30/08/2020)

1.    Những thay đổi về quy định cách ly cộng đồng

Bộ Y tế vừa đưa ra một gói dự thảo quy định để lấy ý kiến phản biện, trong đó đề xuất thay đổi các quy tắc cách li với cộng đồng. Bản chất của việc thay đổi này là nhằm đơn giản hóa việc bỏ cách li và phối hợp việc bỏ cách li với việc theo dõi những biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân.

Theo lời của bộ trưởng A. Niedzielski thì thay đổi quan trọng nhất liên quan đến giảm thời hạn cách li từ 14 ngày xuống 10 ngày đối với những người không có biểu hiện các triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, đến khi có biểu hiện thì bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được quyết định. Bất kì ai khi có xuất hiện các triệu chứng nhiễm COVID-19 sẽ được coi là nghi ngờ và sẽ được chẩn đoán định kì.

Đề xuất thứ 2 do Bộ trưởng Y tế đưa ra là loại bỏ việc bắt buộc xét nghiệm đối với những người trong diện cách li. Điều này có ý nghĩa quyết định trong tình hình dịch tễ hiện nay, nhất là trong bối cảnh năm học đang đến gần và số ca nhiễm coronavirus trong dự kiến ​​sẽ gia tăng. Điều này cho phép phân biệt nhiễm  do coronavirus với các bệnh nhiễm trùng khác.Thay đổi này cũng liên quan đến các quy định giải phóng bệnh nhân đã nhiễm bệnh khỏi cách li. Sẽ có một số đáng kể những người được giải phóng khỏi cách li không dựa trên kết quả của xét nghiệm phân tử, mà dựa trên đánh giá tình trạng lâm sàng của bệnh nhân. Cho đến nay, bệnh nhân khỏi bệnh phải có hai kết quả âm tính. Bây giờ chúng ta đã hiểu biết tốt hơn về những gì liên quan đến cơ chế lây nhiễm và  thời kỳ lây nhiễm, các tiêu chí mới để giải phóng khỏi cách li nên được đề xuất.

Nếu có sự đồng thuận từ các chuyên gia, dự thảo này sẽ được ban hành vào đầu tuần tới.

2.    Kraków được đưa vào danh sách vùng màu vàng.

Do sự gia tăng cao các ca nhiễm coronavirus trong những ngày gần đây, thành phố Kraków đã được đưa vào vùng màu vàng. Điều này có nghĩa là người dân và khách du lịch đến thăm thành phố phải tuân thủ những hạn chế. Các quan chức thành phố kêu gọi: - Nếu chúng ta ở trong đám đông, chúng ta hãy đeo khẩu trang, hãy cẩn thận, hãy khử trùng tay của chúng ta. Hãy làm theo tất cả các hướng dẫn, vì đó là cách duy nhất để làm cho tình hình không trở nên nghiêm trọng hơn.

Hiện nay trên cả nước Ba Lan đã có 18 nơi được đưa vào danh sách các vùng màu đỏ và vùng màu vàng. Có 7 vùng màu đỏ (12 ca nhiễm trong số 10 nghìn cư dân) và 10 vùng màu vàng (6-12 ca nhiễm trong số 10 nghìn cư dân) đều là những huyện hoặc thành phố nhỏ. Thành phố Kraków là thành phố lớn duy nhất bị đưa vào vùng màu vàng.

3.    Bức tranh thực tế về tài chính của Ba Lan

Bộ Tài chính đã ngửa bài. Năm tới, nợ công của Ba Lan dự kiến ​​sẽ đạt mức kỉ lục trong lịch sử là 64,7% GDP, theo ước tính, nó sẽ vượt mốc 1,5 nghìn tỷ PLN. Trong lịch sử gần đây, đất nước Ba Lan chưa có một khoản nợ nào cao như vậy.

Nếu so sánh với năm 2019, nợ công là 46%, có nghĩa là trong vòng hai năm đã tăng kỷ lục 18,7 phần trăm.  Vài năm trước đây, khi khoản nợ lên tới 56%, chính phủ Donald Tusk đã phải giải thể các quỹ hưu trí mở.

Với khoản nợ công lên đến 64,7% GDP, Ba Lan đến gần hơn với các quốc gia có tỉ lệ mắc nợ cao và ra khỏi đội hình những quốc gia có thứ hạng như Estonia hoặc Cộng hòa SeK. Hai nước này vào năm 2019 được ca ngợi là có nợ công thấp với 8% và 30%. Dự kiến nợ công năm tới của Ba Lan có thể so sánh với nợ công của Hungari vào năm 2019 là 66,3%, nhưng vẫn thấp hơn nợ công trung bình của khối EU năm 2019 (79,3%).

4.    Bị mất tích trong khi thăm một pháo đài cũ

Một khách du lịch đến từ Vác-sa-va trong khi đi thăm pháo đài cũ ở Piątnica đã đột nhiên bị thụt chân và rơi xuống đường hầm. Anh ta vẫn còn tỉnh táo nhưng đã bị thương ở chân nên không thể tự thoát ra được.

Khi được thông báo, cảnh sát đã được cử đến hiện trường ngay lập tức. Cùng với lực lượng cứu hỏa, họ đã tiến hành rà soát khu vực và kiểm tra các hành lang dưới lòng đất để xác định vị trí người đàn ông rơi xuống. Bóng tối và độ ẩm trong đường hầm làm cho việc tìm kiếm rất khó khăn. Sau đó họ đã phát hiện được người đàn ông đang nằm ở vị trí khoảng 50 mét từ lối vào chính. Sau khi sơ cứu, người đàn ông 37 tuổi này được đưa ra khỏi đường hầm bằng cáng. Các nhân viên y tế đã kịp đưa người bị thương đến bệnh viện.

5.    Đó không phải là khủng bố do phân biệt chủng tộc

Kẻ hung hãn bị khống chế và đưa đến bệnh viện

Một người đàn ông hung hãn đã xô đẩy đứa bé 9 tuổi và sau đó là anh trai, mẹ của em và một người hàng xóm.

Vụ việc xảy ra vào chiều thứ sáu (28/08/2020) tại một khu dân cư ở Poznań. Theo các tin của truyền thông địa phương, một người đàn ông hung hãn do không thích màu da sẫm của 2 anh em trong gia đình người Armenia đã nói với họ bằng những lời thô tục và hét lên: Ba Lan cho người Ba Lan. Sau đó anh ta đã xô đẩy cậu bé 9 tuổi và anh trai của nó. Khi người mẹ của hai anh em tới can ngăn cũng bị gã đàn ông này dùng vũ lực chống lại. Một người hàng xóm của gia đình khi thấy rõ mọi chuyện đã gọi điện cho cảnh sát. Sau đó ông này đã cùng với một người nữa khống chế gã đàn ông thô tục và hung hăng cho đến khi cảnh sát tuần tra xuất hiện.

Vào ngày thứ 7, người phát ngôn của cảnh sát tỉnh Wielkopolskie đã thông báo: Gia đình người Armenia không cho rằng họ đã bị tấn công vì lí do phân biệt chủng tộc và họ đã không bị tấn công bạo lực trên cơ thể. Những lời khai của hai người hàng xóm cũng không xác nhận rằng lời nói của kẻ hung hãn là phân biệt chủng tộc, ngoài những lời tục tĩu. Cảnh sát thì cho rằng gã đàn ông này đã hành động như thể đang bị ảnh hưởng của một trong những chất kích thích thần kinh nên đã đưa anh ta đến bệnh viện để lấy máu xét nghiệm. Cũng theo lời của phát ngôn viên, tình huống do thủ phạm gây ra có thể mang tính chất côn đồ. Do đó, các văn bản tố tụng sẽ được gửi đến văn phòng công tố để đánh giá về mặt pháp lí và hình sự.

  QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-08-30 08:12:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook