2020-09-01 21:56:56

Ba Lan: Những gì phụ huynh nên biết khi bắt đầu năm học mới 2020-2021

Theo thông báo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, năm học 2020/2021 sẽ bắt đầu vào ngày 1.09.2020 theo hình thức truyền thống, đại dịch do sự lây lan của coronavirus không thể là lý do để đình chỉ giáo dục. Điều này có nghĩa là phụ huynh hay người thân của các em dù lo lắng đến sức khỏe của con em mình cũng phải cho các em đến trường. Tuy nhiên, chỉ những trẻ khỏe mạnh, không có triệu chứng bệnh tật mới được đến trường - đây là thông điệp quan trọng nhất mà các bậc cha mẹ nên nhớ. Cũng như trước đây, học sinh được nghỉ học phải có chứng nhận của bác sĩ.

Như vậy sẽ có một câu hỏi: Có thể hoàn thành nghĩa vụ học mà không phải ra khỏi nhà không? Câu trả lời là: Có. Luật Ba Lan quy định 2 giải pháp – Giáo dục tại nhà hoặc thuê thầy dạy riêng. Theo đó, cha mẹ dạy con ở nhà phải thực hiện đúng chương trình chính khóa và chuẩn bị cho các kì thi cuối năm. Nếu thuê thày dạy kèm thì việc học có thể tại nhà hoặc ở chỗ nào đó trong trường học của mình. Trong những trường hợp này cần phải có lí do để nhà trường cho phép - đó có thể là do có bệnh mãn tính, nhưng cũng có thể là do chứng sợ học đường.

Người đưa trẻ đến trường và đón trẻ từ trường về phải khỏe, không có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp. Khi vào trường phải sử dụng nước rửa tay diệt khuẩn, phải giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 m với những người khác đang có mặt ở đó. Những người này cũng bắt buộc phải che miệng và mũi, đeo găng tay dùng một lần. Trường cũng có thể có những khu vực cấm phụ huynh không được vào.

Nếu một đứa trẻ được phát hiện có các triệu chứng cảm lạnh tương tự như các triệu chứng của coronavirus, nhà trường có thể yêu cầu phụ huynh đến đón học sinh về nhà ngay lập tức. Trong các khuyến nghị của Bộ, nếu kết quả đo bằng nhiệt kế (không phải loại không tiếp xúc) mà từ 37,2 đến 37,9 độ C, phụ huynh của học sinh cần được thông báo và xác định sự cần thiết để đưa trẻ ra khỏi trường. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần phải đưa một đứa trẻ như vậy về nhà, vì nhiệt độ cơ thể cao có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ liên quan đến căng thẳng hoặc tập thể dục. Trong trường hợp nhiệt kế ghi hơn 38 độ C, việc đưa trẻ ra khỏi trường là bắt buộc. Nhà trường phải liên hệ với cha mẹ của học sinh càng sớm càng tốt và cách ly học sinh này với các học sinh khác trước tiên.

Dưới đây là 10 điều cần biết đối với phụ huynh học sinh do bộ Giáo dục quốc gia Ba Lan hướng dẫn:

1.    Không để trẻ em bị ốm đến trường.

2.    Tuân thủ quy các định của nhà trường trong thời dịch bệnh.

3.    Thông báo ngay cho nhà trường nếu gia đình mình có người phải cách li.

4.    Luôn theo dõi, cập nhật các thông tin của hiệu trưởng và giáo viên nhà trường.

5.    Luôn có ý thức nhận các cuộc điện thoại từ nhà trường, nếu không kịp nhận phải gọi lại ngay.

6.    Hàng ngày kiểm tra xem con mình đã có đầy đủ các thứ cần thiết trong cặp trước khi đi học.

7.    Nhắc nhở những nguyên tắc an toàn vệ sinh cho trẻ trong bữa ăn.

8.    Giảm thiểu tối đa việc sử dụng các phương tiện công cộng khi đến trường hoặc từ trường trở về. Nếu đi bộ hoặc bằng xe đạp là tốt nhất.

9.    Khuyến khích trẻ ra ngoài trời hít thở không khí trong lành khi rảnh rỗi.

10. Nhắc nhở trẻ tuân thủ các quy định của nhà trường trong và ngoài giờ học

Và đây là lời khuyên của giáo sư Iwona Paradowska-Stankiewicz - cố vấn quốc gia trong lĩnh vực dịch tễ học:

- Nếu trẻ bị sổ mũi, ho thì nên cho trẻ ở nhà. Cần chú ý thêm là đối với trẻ em và thanh thiếu niên, sổ mũi thường là triệu chứng đầu tiên, không chỉ khó thở hoặc ho.

- Đầu tiên bạn cần liên hệ với bác sĩ đa khoa của mình. Bác sĩ sẽ có cuộc phỏng vấn và trên cơ sở này sẽ quyết định xem đứa trẻ có cần được xét nghiệm SARS-CoV-2 hay đơn giản là để trẻ ở nhà, khuyến nghị nghỉ ngơi, dùng thuốc thích hợp.

- Nói với con mình khi đến trường không nên ôm hôn bạn bè mà thay vào đó là chào hỏi bằng khuỷu tay, cố gắng không la hét trong trường, luôn giữ khoảng cách với mọi người. Khi ăn ở trường không nên chia sẻ cho bạn (trong trường hợp bất đắc dĩ thì không được chạm tay vào đồ ăn), không ăn chung quả táo hoặc miếng bánh mì.

QV (nguồn:https://tvn24.pl/najnowsze/rok-szkolny-wskazowki-dla-rodzicow-co-trzeba-wiedziec-przed-wyslaniem-dziecka-do-szkoly-4679743

Sửa lần cuối 2020-09-01 19:54:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook