2020-09-04 11:15:27

Tin vắn Ba Lan (04/09/2020)

  Lễ kỉ niệm 40 năm ngày kí Thỏa thuận tháng 8


Cách đây đúng 40 năm, lúc 5 giờ chiều ngày 31 tháng 8, tại hội trường của Nhà máy đóng tàu Gdańsk, một thỏa thuận đã được ký kết giữa Ủy ban Chính phủ và Ủy ban Đình công của Liên hiệp các doanh nghiệp, đại diện cho hơn 700 nhà máy từ khắp Ba Lan. Phái đoàn chính phủ đã đồng ý để thành lập các công đoàn mới, độc lập, tự quản, có quyền bãi công, xây dựng tượng đài các nạn nhân của tháng 12 năm 1970, cho phép phát các buổi lễ cầu nguyện trong nhà thờ ngày Chủ nhật trên Đài phát thanh Ba Lan và hạn chế kiểm duyệt. Một điều khoản cũng được thông qua là các tổ chức công đoàn mới công nhận vai trò hàng đầu trong nước của PZPR (Đảng công nhân thống nhất Ba Lan). Lễ ký kết được truyền hình nhà nước Ba Lan phát sóng.

Năm nay là năm tiếp theo thành phố Gdańsk, cùng với một số nhà hoạt động huyền thoại của "Công đoàn Đoàn kết" trước đây, tổ chức kỷ niệm riêng biệt.

Lễ kỉ niệm tại Gdansk bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 31 tháng 8 năm 2020 có sự tham gia của chủ tich Thượng viện Ba Lan T. Grodzki, chủ tịch Gdansk A. Dulkiewicz và những anh hùng của „Sự kiện Tháng 8” bao gồm L. Wałeca, B. Lis và H. Krzywonos…Sau các bài phát biểu của đại diện các tổ chức và thành phố Gdansk, nguyên thủ lĩnh Công đoàn đoàn kết, nguyên tổng thống CH Ba Lan Lech Wałeca đã đến đặt vòng hoa tại cổng số 2 nhà máy đóng tầu Gdansk. Chính tại cửa này, 40 năm trước đây L. Wałeca với tư cách là thủ lĩnh Công đoàn Đoàn kết đã tuyên bố chấm dứt biểu tình và ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền.

Tại Vác-sa-va, tổng thống Andrzej Duda và Thủ tướng Mateusz Morawiecki  tham gia lễ kỷ niệm do "Công đoàn Đoàn kết" (NSZZ) hiện nay tổ chức. Thủ tướng đã đến đặt hoa tại tượng đài Anna Walentynowicz lúc 2h30 chiều. Sau đó, vào lúc 3 giờ chiều, trên Quảng trường Solidarności, tổng thống và thủ tướng cùng tham gia các buổi lễ được tổ chức để kỷ niệm 40 năm cuộc bãi công năm 1980 và ngày thành lập Công đoàn Đoàn kết.

2.    Dữ liệu về nền kinh tế Ba Lan

Tổng sản phẩm quốc nội (PKB) của Ba Lan trong quý II năm nay giảm 8,2%. Cục Thống kê trung ương (GUS) cho biết điều này chủ yếu là do tiêu dùng và đầu tư, những lĩnh vực ghi nhận mức giảm hai con số. Báo cáo này có tính đến ảnh hưởng của COVID-19 và việc đưa ra các biện pháp của chính phủ để chống lại ảnh hưởng của đại dịch.

GUS cũng thông tin rằng nhu cầu trong nước trong quý 2 năm nay giảm 9,5%. Tuy nhiên, so với quý I, đã tăng 1,7%. Các khoản đầu tư trong quý II giảm 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu tiên, chúng đã tăng 0,9%. Tiêu dùng của các hộ gia đình đã giảm tới 10,9%.

Chi tiêu của chính phủ tăng 4,8%, xuất khẩu giảm 14,3% và nhập khẩu tăng 17,5%. Sự sụt giảm lớn nhất là nhà nghỉ và ăn uống (-78,4%). Mức giảm hai con số cũng được ghi nhận trong lĩnh vực công nghiệp (-11,8%), thương mại (-11,6%) và giao thông (-15,7%). Ngành xây dựng giảm 0,8%.

3.    Chính trị gia Ba Lan nói gì về chủ nghĩa gia đình trong việc bổ nhiệm chức vụ

Antoni Duda

Antoni Duda, chú của tổng thống Andrzej Duda, trở thành thành viên ban giám sát của PKP Cargo (Công ty vận tải đường sắt nhà nước). Ông không có kinh nghiệm về vận tải đường sắt. Nhưng ông cả quyết rằng không có vấn đề gì về liên quan đến chủ nghĩa gia đình trong tình huống này, bởi vì tổng thống không liên quan gì đến Đường sắt Nhà nước Ba Lan. Ông cũng nói đùa trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên TVN24: - Như bạn biết đấy, tổng thống có đi tàu hỏa bao giờ đâu.

Con trai Nikodem của nghị sĩ đảng PiS Grzegorz Matusiak đã trở thành chủ tịch của công ty Inova thuộc Tổng công ty nhà nước KGHM (công ty khai khoáng đồng). Nikodem Matusiak, 34 tuổi, không có chứng chỉ bất kỳ chuyên ngành nào.

Bà Kamila Andruszkiewicz vợ của ông Adam Andruszkiewicz, thứ trưởng bộ số hóa mới được bổ nhiệm chức chủ tịch hội đồng quản trị Cơ quan phát triển công nghiệp thuộc sở hữu nhà nước. Như Onet đã đưa tin, bà Kamila tốt nghiệp chuyên ngành ngữ văn Nga tại Đại học Sư phạm ở Krakow.

Nói về những trường hợp vừa được bổ nhiệm này, ông phó thủ tướng, bộ trưởng bộ Tài sản nhà nước Jacek Sasin biện minh như sau:

 - Trong trường hợp của ông Antoni Duda, tôi đưa ra quyết định này vì tôi coi ông ấy là một người cực kỳ có năng lực.

- Quyết định liên quan đến việc tuyển dụng con trai của nghị sĩ Matusiak sẽ được nghiên cứu và sửa chữa. Còn việc bà Andruszkiewicz được tuyển dụng không phải do tôi quyết định. Cơ quan Phát triển Công nghiệp là một tổ chức không thuộc trách nhiệm của tôi.

Ông Sasin cả quyết rằng rằng ông là "một người chống lại chủ nghĩa gia đình trị". - Tôi đang cố gắng ngăn chặn tình trạng kiểu này ở Bộ Tài sản Nhà nước. Nó không phải lúc nào cũng thành công, bởi vì không phải tất cả các quyết định được thực hiện ở đây, trong Bộ này - ông thừa nhận.

Một số chính trị gia tại Thượng viện đã phát biểu về việc bổ nhiệm các thành viên gia đình của các quan chức trong liên minh cầm quyền vào các công ty và tổ chức nhà nước. Nghị sỹ cánh tả Anita Sowińska nói rằng "đây là một điều kỳ lạ đang xảy ra hiện nay". Bà cũng thừa nhận rằng đây là một căn bệnh ung thư ảnh hưởng đến chính trị Ba Lan.

Còn ông Michał Szczerba, nghị sĩ Liên minh Công dân nói rằng ông "kinh hãi trước quy mô của chủ nghĩa gia đình trị, quy mô của cuộc sống riêng tư hiện đang diễn ra".- Mỗi một ngày chúng ta lại phát hiện một người vợ của một thứ trưởng, một bộ trưởng, con của một nghị sĩ được bổ nhiệm một chức vụ quan trọng nào đó trong tổ chức, trong công ty của nhà nước. Điều này thật đáng sợ, nó vi phạm những tiêu chuẩn nhất định - ông đánh giá. - Nếu PiS muốn cân bằng tiền lương của các nghị sĩ bằng cách đưa gia đình của họ vào các vị trí khác nhau để kiếm tiền „nghiêm túc”, thì thật đáng buồn. Theo ý kiến ​​của ông, "Họ đang coi nhà nước như một cái gì đó riêng tư để có thể lèo lái và lợi dụng." - Trên thực tế, không có bất kỳ sự điều tiết nào, không có bất kỳ sự kiểm soát nào của xã hội.

4.       Ủy ban châu Âu chỉ trích lệnh cấm bay của Ba Lan

Sau nửa đêm ngày thứ 4 (02/09/2020), quy định của Hội đồng Bộ trưởng Ba Lan về các lệnh cấm bay mới có hiệu lực. Do dịch Covid-19, các kết nối hàng không với 44 quốc gia sẽ không thể thực hiện cho đến ngày 15 tháng 9. Trong danh sách bao gồm cả những nước như Tây Ban Nha, Malta, Moldova, Montenegro và Hoa Kỳ.

Uỷ ban châu Âu đã chỉ trích lệnh cấm bay này của Ba Lan. Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu Christian Wigand cho biết rằng "Có những biện pháp khác thích hợp hơn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh".  Theo quan điểm của Ủy ban, các biện pháp khác như giữ khoảng cách, theo dõi tiếp xúc và các biện pháp vệ sinh luôn thích hợp hơn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh chứ không phải là hạn chế các chuyến bay như vậy.

Chính phủ Ba Lan lưu ý rằng danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ bị cấm bay đã được tổng hợp trên cơ sở dữ liệu do Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu công bố tính đến ngày 24 tháng 8 năm 2020.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski đã được hỏi liệu Bộ Y tế có "tiếp thu ý kiến ​​chỉ trích của Ủy ban châu Âu" hay đưa ra các khuyến nghị thêm để đóng cửa biên giới. Người đứng đầu Bộ Y tế giải thích rằng Bộ Y tế thực hiện tất cả các quyết định về hạn chế bay với sự phối hợp chặt chẽ với các bộ Tài sản nhà nước và bộ Ngoại giao. Những quyết định này luôn là kết quả của những quan điểm khác nhau. Tất nhiên, có những lý do sức khỏe. Ở đây chúng tôi phải cân nhắc những rủi ro và hậu quả khác nhau.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-09-04 09:13:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook