2020-09-10 20:51:42

Chuyện thời covid (T.7)

Nữ hoàng COVID


Bà Jolanta Widera 60 tuổi, sống ở vùng Ruda Śląska được con gái ca ngợi là "Nữ hoàng COVID".

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 26/5 -  „Ngày của Mẹ”. Bà Jolanta ở ngoài nhà vườn cả ngày cùng với gia đình của mình. Hai ngày sau, con gái bà gọi điện, nói với bà rằng cô ấy không khỏe và mất khứu giác. Chẳng bao lâu sau, những triệu chứng tương tự ập đến với cả gia đình: con rể, cháu gái, chồng và người mẹ 84 tuổi của bà Jola. May mắn thay, tất cả mọi người đều bị nhẹ. Sau vài ngày, các triệu chứng như sốt, đau nhức xương cốt đã biến mất. Tất cả mọi người trong nhà đều đã cảm thấy khỏe. Tuy nhiên, họ đã gọi cho Sanepid và thông báo rằng cả nhà đã tiếp xúc với người bị nhiễm coronavirus (con gái của bà). Và thế là từ đây, Sanepid buộc cả nhà phải cách ly.

Bà Jolanta bắt đầu sống trong bốn bức tường từ ngày 2 tháng 6, khi bà nhận được lệnh cách ly từ Thanh tra vệ sinh. Những xét nghiệm đầu tiên được tiến hành vào ngày 4 tháng 6. Mọi người trong nhà đều có kết quả dương tính. Nhưng đến cuối tháng, ngày 29/6, thì những kết quả "Âm tính" đầu tiên được phát hiện. Lần thử test tiếp theo là vào ngày 2/7. Mẹ và chồng bà Jolanta có lần thứ hai "âm tính", còn bà vẫn là "dương tính".

Vào tháng 7, những người đến lấy mẫu thử đã trở thành khách quen của bà Jolanta. Các kết quả xét nghiệm cho kết quả không đồng nhất, lúc thì âm tính, lúc lại dương tính làm cho bà vui buồn lẫn lộn. Theo logic, khi người nào đó bị cúm nặng, kéo dài nhiều nhất là ba tuần. Nhưng trong trường hợp của bà Jola, virus đã đến, sau đó hình như chúng bỏ đi uống bia và rồi lại quay trở lại?.

Còn cảnh sát thì cứ kiểm tra hai lần một ngày. Đợt cách ly kéo dài 80 ngày, đến mức bà Jola đã trở nên thân quen với các nhân viên y tế mỗi lần chiếc xe đặc biệt đi đến khu chung cư và với các cảnh sát bảo vệ khu cách ly cũng như các nhân viên của Thanh tra vệ sinh.

Khi được hỏi làm thế nào để không bị phát điên với tình trạng không thể rời khỏi căn hộ trong 80 ngày?, bà nói: „Tôi đã nướng rất nhiều bánh, đến mức bây giờ tôi có thể mở một cửa hàng bánh ngọt. Tôi đan móc, đọc sách, xem năm seri phim truyện. Ngoài ra, tôi còn quét sơn, tự sửa căn hộ. Những lúc rỗi rãi tôi ngồi trên ban công nhỏ với chiều dài một mét rưỡi nhưng nếu ai đó trong gia đình gọi điện đến, tôi nói rằng tôi đang ở trong vườn. Có lẽ tôi là một người vui tính, cho nên tôi đã sống sót được cho đến bây giờ”. Trong thời gian này bà được lấy mẫu xét nghiệm 24 lần. Đây có lẽ là một kỷ lục.

Bà Jolanta nghi ngờ những kết quả xét nghiệm và cuối cùng quyết định tự mình giải quyết mọi việc. Bà viết thư đến Bộ Y tế, Chánh Thanh tra Dịch tễ, Cơ quan bảo vệ bệnh nhân và Cơ quan bảo vệ Nhân quyền. Thật không may, Kết quả đã không như mong muốn. Bộ đã viết thư cho chánh thanh tra bảo rằng họ phải giải thích điều đó cho bà, chánh thanh tra đã chuyển vụ việc cho sở dịch tễ của tỉnh, và từ Katowice, vụ việc lại quay trở về cơ quan dịch tễ ở Ruda Śląska. Những người phụ nữ làm việc ở các cơ quan này nói với bà rằng họ không biết làm cách nào để giúp bà. Cuối cùng, họ giới thiệu bà đến bệnh viện truyền nhiễm ở Chorzów. Ở đó, bệnh viện cũng không làm được điều gì mới ngoại trừ cho bà một kết quả "dương tính" nữa. 

Cuối cùng, theo lời khuyên của một bác sĩ quen biết, bà quyết định tự mình đến xét nghiệm ở một cơ sở tư nhân. Kết quả xét nghiệm cho thấy bà „âm tính” với coronavirus và hóa ra là bà không bị nhiễm COVID-19 từ rất lâu rồi. Người ta nói bà đã hoàn toàn khỏe mạnh. Vào ngày 20 tháng 8, bà đã cùng những kết quả "âm tính" của mình đến gặp cơ quan vệ sinh dịch tễ . Lúc này cơ quan dịch tễ của Ruda Śląska mới đồng ý để bà được thôi cách ly.

Bà Jolanta Widera nói: Nếu tôi không thực hiện xét nghiệm coronavirus ở cơ sở tư nhân, có lẽ tôi vẫn bị cách ly tiếp. Và chắc là cho đến bây giờ tôi vẫn không có cơ hội thoát ra khỏi nhà tù tại gia này. Tôi đã sống sót nhờ gia đình và óc hài hước. Và con gái tôi đã gọi tôi là "Nữ hoàng của COVID".


Bổ sung vitamin D làm giảm nguy cơ nhiễm coronavirus? 


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Chicago đã tiến hành nghiên cứu về những bệnh nhân được xét nghiệm COVID-19. Họ tìm thấy mối liên hệ giữa sự thiếu hụt vitamin D và khả năng nhiễm coronavirus.

Nhóm nghiên cứu đã đo nồng độ vitamin D của gần năm trăm bệnh nhân trước khi được xét nghiệm coronavirus. Kết quả cho thấy những bệnh nhân bị thiếu hụt loại vitamin này có xét nghiệm dương tính với coronavirus nhiều gấp đôi.

Vitamin D là một trong số ít các loại vitamin không chỉ có trong thực phẩm. Nó có thể được tạo ra trong da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra vào mùa hè, vì vậy vào mùa đông chế độ ăn uống nên giàu vitamin D hơn. 

Vitamin D có nhiều trong cá biển, trong đó cá hồi có nhiều nhất. Để giữ được vitamin D trong cá, tốt nhất là nên ăn cá luộc, không nên nướng, hầm hoặc rán. Ngoài ra, cơ thể có thể hấp thụ được một lượng nhỏ vitamin D từ trứng, sữa nguyên chất và các sản phẩm từ sữa, dầu thực vật, gan, phô mai.

Xuân Nguyên (sưu tầm)

Sửa lần cuối 2020-09-10 18:48:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook