2020-09-12 17:23:46

Tin vắn Ba Lan (12/09/2020)

1.    Bác sĩ gia đình có thể yêu cầu xét nghiệm COVID-19 thông qua ứng dụng.

Bộ Y tế Ba lan đã cho khởi động ứng dụng (aplikacja) „gabinet.gov.pl” có chức năng giúp các bác sĩ gia đình tại nơi chăm sóc sức khỏe cơ sở (Podstawowa opieka zdrowotna - POZ ) giới thiệu bệnh nhân đến các cơ sở xét nghiệm coronavirus. Đây là chiến lược hành động nhằm tăng hiệu quả sử dụng nhân lực y tế và cơ sở hạ tầng. Bộ giải thích rằng chiến lược liên quan đến giai đoạn mùa thu và mùa đông, khi mà cộng đồng không chỉ đối mặt với COVID-19, mà còn cả những bệnh nhiễm trùng khác thường xuất hiện vào thời điểm này trong năm. Toàn bộ lộ trình tiến hành trong trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 được hiển thị trên trang Twitter của Bộ Y tế.

Từ nay, quy trình khám bệnh tai các cơ cở POZ sẽ theo trình tự như sau: Các bác sĩ gia đình trước tiên kiểm tra bệnh nhân bằng tư vấn từ xa (telaporada). Nếu bệnh nhân tiếp tục xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus trong vòng 3 đến 5 ngày thì phải đến cơ sở y tế (przychodnia) để được tư vấn trực tiếp với bác sĩ gia đình. Sau đó bác sĩ đa khoa có thể quyết định và giới thiệu bệnh nhân đến địa điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Tiến sĩ Michał Sutkowski, chủ tịch chi nhánh Warszawa của Hội Bác sĩ Gia đình Ba Lan cho biết cụ thể như sau: „Khi các triệu chứng như nhiệt độ trên 38 độ, ho, khó thở và thay đổi vị giác hoặc khứu giác cùng xảy ra, bác sĩ gia đình có quyền chuyển bệnh nhân đến các điểm để thực hiện kiểm tra tức thời thông qua „gabinet.gov.pl” hoặc giấy giới thiệu như trước đây. Nếu những triệu chứng này quá lo ngại, thí dụ như kèm theo khó thở, bệnh nhân sẽ được đề nghị chuyển thẳng đến bệnh viện.

Yêu cầu khám sức khỏe bệnh nhân khi đã có triệu chứng từ 3 đến 5 ngày trước khi giới thiệu họ đi xét nghiệm SARS-CoV-2 của bộ Y tế Ba Lan đã gặp phải sự phản đối gay gắt từ các bác sỹ gia đình. Hội bác sĩ Gia đình Ba Lan đã cho rằng đặt ra yêu cầu đó là không chính đáng vì gây nguy hiểm cao cho phòng khám cũng như các bác sỹ làm việc trực tiếp với bệnh nhân.

2.    Vắc-xin cúm sẽ đủ cho tất cả những ai muốn tiêm chủng

Thứ trưởng Bộ Y tế Waldemar Kraska

Hôm thứ 5 (10/09/2020) thứ trưởng Bộ Y tế Waldemar Kraska cho biết việc cung cấp vắc-xin cúm mà bộ đã lên kế hoạch sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân Ba Lan. Ông tin rằng liều lượng sẽ đủ cho tất cả những ai muốn tiêm chủng.

Theo thứ trưởng Kraska, tuần đầu tháng 9, đợt đầu tiên được chuyển đến Ba Lan là 200.000 liều vắc-xin. Tuần này 200.000 liều nữa. Vào tuần cuối cùng của tháng 9, 400.000 liều vắc xin sẽ được chuyển đến tiếp. Vào giao thời tháng 9 và tháng 10, hơn 500.000 liều sẽ được bàn giao.

Trong tuần thứ 3 của tháng 9, tại Ba Lan sẽ có vắc-xin tiêm cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Vào đầu tháng 10, sẽ có vắc xin cho nhân viên y tế với hơn 114.000 liều.

Vắc xin ngừa cúm sẽ được miễn phí cho người già trên 75 tuổi. Đối với nhóm 65-75 tuổi, sẽ được giảm 50% chi phí. Một điều mới là vắc-xin cho trẻ em sẽ được hoàn lại 50%.

Theo số liệu của Chương trình Quốc gia Phòng chống Cúm (OPZG) và Viện Y tế Công cộng-Viện Vệ sinh Quốc gia (NIZP-PZH), trong mùa cúm 2019/2020  chỉ có 4,11% người Ba Lan được tiêm phòng cúm.

3.    Dự luật mới bảo vệ động vật.


Hôm thứ 3 (08/09/2020), chủ tịch đảng PiS Jarosław Kaczyński thông báo rằng ông sẽ giới thiệu một dự án tại Quốc hội để tăng cường bảo vệ động vật. Cái gọi là „Năm điều cho động vật” bao gồm cấm nuôi động vật để lấy lông, tăng cường kiểm soát xã hội đối với điều kiện nuôi nhốt động vật, cấm sử dụng động vật cho mục đích vui chơi và giải trí, cấm buộc dây hay xich động vật liên tục, quy định kích thước tối thiểu chuồng nuôi và hạn chế khả năng giết mổ theo nghi lễ.

Trong phần biện minh, dự thảo đạo luật bao gồm các điều khoản sau:

- Cấm nuôi hoặc nhân giống động vật có lông, trừ thỏ, với mục đích lấy lông từ chúng;

- Cấm tổ chức và biểu diễn xiếc có sự tham gia của động vật và các chương trình tương tự liên quan đến việc sử dụng động vật cho mục đích giải trí.

- Cấm giết mổ trước khi làm choáng động vật.

- Không được phép giữ vật nuôi bằng cách buộc dây vĩnh viễn. Trong trường hợp bị giam giữ tạm thời, độ dài của dây buộc phải ít nhất là 6 m và diện tích chỗ giữ  ít nhất là 20 m2.

- Cảnh sát và bảo vệ thành phố sẽ hỗ trợ tổ chức xã hội trong khi thu gom động vật bị đối xử không đúng qui định. Trong tình huống này, đại diện của tổ chức xã hội có thể vào khu vực giam giữ động vật mà không cần sự đồng ý thậm chí bất chấp sự phản đối của chủ sở hữu.

- Cấm tuyển dụng và cho phép điều hành nơi nuôi giữ động vật đối với những người đã có tiền án vì tội cố ý sử dụng bạo lực với động vật.

- Chỉ cho phép một số tổ chức có thể điều hành các nơi nuôi giữ động vật vô gia cư, đó là các đơn vị tổ chức xã hội hoạt động với mục đích bảo vệ động vật, hoạt động không vì lợi nhuận và có điều lệ của tổ chức công ích.

- Tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội hoặc Chánh thanh tra thú y tiến hành tố tụng hoặc tham gia với tư cách là một bên hoặc một bên bị thiệt hại trong các thủ tục tố tụng hình sự, dân sự, hành chính nếu có nhu cầu bảo vệ động vật.

4.    Đã có hơn 170 trường học và nhà trẻ phải học theo chế độ đặc biệt

Các số liệu tổng hợp về việc dạy và học của các cơ sở giáo dục trên toàn Ba Lan đã được bộ Giáo dục Quốc gia thường xuyên công bố.

Hôm thứ Tư, ngày 2 tháng 9, theo thông tin thu được từ giám đốc các trường học có12 cơ sở giáo dục làm việc theo phương thức hỗn hợp, trong khi 47 trường phải học từ xa. Ngày hôm sau, thứ Năm, ngày 3 tháng 9, 54 trường phải học từ xa và 15 trường làm việc theo chế độ hỗn hợp. Tuần đầu tiên của năm học kết thúc vào Thứ Sáu, ngày 4 tháng 9 với con số như sau: 54 cơ sở làm việc từ xa và 22 cơ sở ở chế độ hỗn hợp.

Dữ liệu mới nhất do Bộ Giáo dục Quốc gia công bố vào thứ Sáu (11/9/2020), cho thấy các trường học làm việc theo phương thức khác với phương thức truyền thống đã tăng lên với 50 cơ sở giáo dục dạy từ xa, và 124 trường dạy theo phương thức hỗn hợp.

Đến nay, tại Vác-sa-va, các trường phải làm việc theo phương pháp phi truyền thống bao gồm:

- Zespół Szkół Hotelarsko-Turystyczno-Gastronomicznych.

- Technikum Ogrodnicze w Zespole Szkół nr 39, ul. Bełska (Mokotow).

- Liceum Ogólnokształcącego im. Jana III Sobieskiego

- Liceum Ogólnokształcącego imienia Klementyny Hoffmanowej, ul. Hoża.

- Zespołu Szkół numer 12 im. Olimpijczyków Polskich, ul. Siennicka.

- Liceum Ogólnokształcącego z Oddziałami Dwujęzycznymi im. Bolesława Prusa. 

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-09-12 15:20:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook