2020-09-16 22:10:19

Tin vắn Ba Lan (16/09/2020)

1.    Tòa án Vác-sa-va tuyên bố hủy quyết định của thủ tướng

Thủ tướngMateusz Morawiecki 

Tòa án hành chính Vác-sa-va hôm thứ 3 (15/09/2020) đã ra phán quyết rằng quyết định vào tháng 4/2020 của Thủ tướng Mateusz Morawiecki bắt buộc Bưu điện Ba Lan (Poczta Polska) chuẩn bị bầu cử tổng thống vào tháng 5 là vi phạm luật. Tòa án tuyên bố hủy quyết định này.

Theo quan điểm của tòa án, quyết định này vô hiệu vì "được ban hành không có căn cứ pháp luật và vi phạm pháp luật nghiêm trọng". Theo luật, cơ quan duy nhất có thẩm quyền đưa ra quyết định này là Ủy ban Bầu cử Quốc gia. Quyết định của thủ tướng bắt buộc bưu điện chuẩn bị bầu cử qua bưu điện là vi phạm Hiến pháp, Bộ luật bầu cử và Đạo luật về Hội đồng Bộ trưởng.

Trước đó, vào ngày 29/04/2020, Thanh tra của Ủy ban về quyền con người Ba Lan Adam Bodnar đã kháng cáo quyết định của thủ tướng lên tòa án. Theo ông, nó vi phạm nghiêm trọng luật pháp và ảnh hưởng tiêu cực đến quyền công dân.

Trong cùng ngày, phát ngôn viên chính phủ, ông Piotr Mueller đã lên tiếng: Quyết định của Tòa án Hành chính Vác-sa-va đã gây ngạc nhiên cho chúng tôi, sau khi xem xét các biện minh của phán quyết, chúng tôi sẽ tiến hành kháng cáo. Ông Mueller cũng nói thêm: Hãy nhớ rằng trong tình huống khi quyết định này được đưa ra, chúng ta đang đối phó với dịch bệnh ở Ba Lan, quy mô của dịch bệnh vẫn chưa thể xác định được ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Và vào ngày 10 tháng 5, theo quy định của hiến pháp, cuộc bầu cử sẽ diễn ra. Ngoài ra, trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống theo kế hoạch, có nhiều ý kiến ​​cho rằng không thể tiến hành bầu cử theo phương thức truyền thống.

2.    Phản đối việc sửa đổi đạo luật bảo vệ động vật


Vào ngày thứ 4 (16/09/2020) đã diễn ra cuộc biểu tình của nông dân trước tòa nhà Quốc hội Ba Lan, nhằm phản đối dự án mới về bảo vệ động vật sẽ được đưa ra thảo luận tại Quốc hội vào buổi chiều cùng ngày.

Trước đó, một đoàn biểu tình đã tiến vào trụ sở của đảng Luật pháp và Công lý (PiS). Họ hô vang khẩu hiệu "Kaczyński, kẻ phản bội nông thôn" cùng với các biểu ngữ: "Không được tước bỏ công việc của chúng tôi", "Ai muốn tàn sát nông nghiệp Ba Lan?", "Số Năm cho động vật (năm điều khoản sửa đổi-ND) là một sự phản bội Ba Lan". Một dòng chữ "PiS, kẻ phản bội nông thôn Ba Lan" cũng xuất hiện trên một trong những lá cờ do nông dân cầm.

Ông Jacek Zarzycki, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và chăn nuôi bò thịt Ba Lan cho biết: Đây là thời khắc lịch sử, vì lần đầu tiên nông dân không biểu tình trước Thượng nghị viện, không biểu tình trước Phủ Thủ tướng, không biểu tình trước Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mà đang biểu tình trước trụ sở của đảng cầm quyền. Với sự ra đời của đạo luật này, hơn 350.000 trang trại sẽ mất khoảng 30% thu nhập của họ. Chúng ta sẽ mất các thị trường xuất khẩu tốt nhất cho thịt bò Ba Lan, một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nông nghiệp Ba Lan.

Tuyên bố của các tổ chức chăn nuôi gia cầm cho thấy việc hạn chế giết mổ theo quan điểm tín ngưỡng (uboj rytualny) có thể dẫn đến sự sụp đổ của ngành công nghiệp thịt Ba Lan. Những người bị thiệt hại bao gồm các nhà máy chế biến thịt, các nhà sản xuất gia cầm, người chăn nuôi và nông dân.

3.    Đường dành cho xe đạp

Cơ quan Quản lý Đường bộ Thành phố không có ý định mở tiếp đường dành cho xe đạp dọc theo phố Puławska, Vác-sa-va. Ý tưởng về một tuyến đường dành cho xe đạp đã có từ bốn năm trước. Đường dành cho xe đạp dọc theo Phố Puławska chạy từ các vùng ven thành phố đã được đưa vào hoạt động vào đầu năm nay. Đó là một kết nối thuận tiện với quận trung tâm (Śródmieście) cho những người đi xe đạp từ Piaseczno, Ursynów và Mokotów. Tuy nhiên, để hoàn thành con đường này cần phải làm nốt đoạn đường 1,5 km từ phố Dolna đến phố Goworek. Khi đó sẽ kết nối "đường cao tốc dành cho xe đạp" với mạng lưới đường dẫn tới trung tâm thành phố.

Cơ quan Quản lý Đường bộ Thành phố cho biết chưa thể xây dựng đoạn đường thiếu dành cho xe đạp này. Tất cả phụ thuộc vào quyết định của Văn phòng Chính sách Di chuyển và Vận tải. Tuy nhiên họ đã có một kế hoạch khác cho đoạn đường này. Cụ thể là các vỉa hè sẽ được mở rộng sau khi chuyển bãi đậu xe sang chỗ khác. Những người đi bộ sẽ thuận tiện hơn. Bản thảo các thay đổi đã sẵn sàng.

Các nhà hoạt động của Hội Zielone Mazowsze đang yêu cầu chính quyền thành phố thực hiện 11 điểm nhằm điều chỉnh tổ chức giao thông cho phép các tuyến đường quan trọng nhất trong thành phố được kết nối ngay lập tức. Trong số đó có đoạn phố Puławska đang có vấn đề.

4.    Người phụ nữ 70 tuổi bị lừa 250 nghìn zloty


Người đàn ông đóng giả sĩ quan của Cục Cảnh sát Điều tra Trung ương (CBŚP) đã gọi điên cho một bà 70 tuổi ở Bolesławiec (Dolnośląskie). Anh ta thông báo rằng tiền của bà đang gặp rủi ro, và để đảm bảo, bà phải chuyển tất cả tiền tiết kiệm của mình vào số tài khoản được chỉ định. Sau đó nói thêm rằng không chỉ tiền tiết kiệm ở ngân hàng đang gặp nguy hiểm mà số tiền mặt đang được giữ ở nhà cũng phải đưa cho người sẽ đến gặp bà để được cất giữ. Tiếp theo đó, một người tự xưng là công tố viên gọi điên đến xác nhận tin vừa rồi của sĩ quan CBŚP là chính xác.

Để ngăn nạn nhân liên lạc với người khác, bọn tội phạm đã ra lệnh cho bà ấy không được cúp máy. Nhờ đó, họ có thể nghe thấy tất cả các cuộc trò chuyện sau đó của bà, bao gồm cả cuộc trò chuyện tại ngân hàng về việc chuyển tiền. Sau khi rời ngân hàng, người phụ nữ 70 tuổi đưa một số tiền mặt cho người phụ nữ đến gần bà. Vậy là bà đã mất hết số tiền tiết kiệm của mình, tổng cộng 250 nghìn zloty.

Vài chục phút sau, một phụ nữ 23 tuổi đã nằm trong tay cảnh sát. Sau đó, trong quá trình truy xét tiếp theo, các cảnh sát đã bắt giữ một cư dân 40 tuổi ở tỉnh Mazowieckie. Hai người này đã bị tạm giam ba tháng để điều tra. Người đàn ông 40 tuổi này đã có tiền án, sẽ phải đối mặt với án tù 15 năm. Trong khi đó, bạn của hắn ta có thể phải ngồi tù 10 năm. Cơ quan cảnh sát chưa tiết lộ thông tin đã theo dõi các tội phạm như thế nào.

5.    Con hươu tấn công người hái nấm

Một cuộc gặp gỡ nguy hiểm của bốn người hái nấm với một con hươu con đã diễn ra vào tuần trước trong khu rừng gần làng Kamińsk (Warmińsko-mazurskie). Những người hái nấm kể rằng họ đang say sưa tìm nấm thì phát hiện ra một con hươu đến sau lưng mình. Không biết nó từ đâu đến. Một người trong số họ đã bị con hươu dùng sừng của mình kéo lê trong rừng. Cơn hoảng loạn xảy ra và mọi người bắt đầu la hét.

Leszek Szafrański, một người tham gia hái nấm cho biết, con vật này cũng tấn công vợ và con trai anh. Anh ta cho thấy những vết bầm tím và da bị rách trên tay, kết quả cuộc tấn công của con vật khi anh ta ngăn nó lại.

Hôm thứ 2 (14/09/2020), đài phát thanh đưa tin rằng con nai đã bị những người thợ săn bắn chết. Ban Giám đốc Khu vực Rừng Quốc gia ở Olsztyn quyết định như vậy bởi vì con nai đã bị thương và có thể tấn công tiếp những người khác. Mọi thứ đều đúng luật.

Phát ngôn viên của công ty quản lý Adam Pietrzak thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình rằng anh ta là một người có lỗi, vì đã muốn thuần hóa con vật. Con vật này thường xuyên đến "để kiếm táo trong vườn cây ăn quả cạnh rừng”. Con hươu đã quen với con người nhưng có lẽ khi nhìn thấy những người hái nấm, nó tưởng họ là đối thủ trong khu vực của mình nên tấn công - Pietrzak giải thích.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-09-16 20:09:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook